SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Làm việc 9 tiếng một ngày không thể có gia đình hạnh phúc'

16:47, 25/10/2019
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: 'Làm việc 9 tiếng một ngày không thể có gia đình hạnh phúc đâu ạ'

Giảm giờ làm xuống 44 giờ/tuần, xuất khẩu giảm 20 tỷ USD/năm

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa đưa ra những "thiệt hại" nếu giảm giờ làm đối với người lao động tại phiên thảo luận về Bộ luật Lao động (sửa đổi) diễn ra ngày 23/10.

Cụ thể, nếu giảm quy định giờ làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần, thì đánh giá sơ bộ cho thấy, tổng thời gian lao động của một người giảm đi 208 giờ trong khi Chính phủ lại đang xin cho tăng giờ làm thêm.

Tổng chi phí lao động khi đó tăng 18%, kim ngạch xuất khẩu giảm 20 tỷ USD/năm, tăng trưởng giảm 0,5%. Trong khi đó, để tránh việc rơi vào bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam phải duy trì mức tăng trưởng trên 7%, Bộ trưởng Dung nói.

Bộ trưởng Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Bộ trưởng Dung cũng nói rõ thêm, hiện tại Việt Nam đang thực hiện chế độ làm việc 48 giờ/tuần nhưng cũng có quy định khuyến khích doanh nghiệp áp dụng chế độ làm việc 40 giờ.

Để so sánh kĩ hơn về mối quan hệ giữa số làm việc và năng suất lao động, Bộ trưởng Dung nói: "Trong ASEAN, có 8/10 nước bố trí làm việc 48 giờ/tuần như Việt Nam, chỉ 2 nước, Singapore và Indonesia áp dụng chế độ làm việc thấp hơn. Tuy nhiên, thu nhập bình quân đầu người của Singapore hiện cao gấp 10 lần Việt Nam.

Còn Indonesia có dân số 247 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp trên 6%, tức số người thất nghiệp rất lớn. Khi chúng tôi sang đó làm việc, phía bạn giải thích Indonesia cần giảm giờ làm để chia sẻ công việc cho mọi người, để kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp".

Như vậy, không phải cứ tăng giờ làm việc là năng suất lao động sẽ tăng. Và ngược lại, để tăng năng suất lao động, không phải cứ tăng giờ làm việc là được.

Cùng quan điểm đó, trước đó, Nguyễn Thị Quyết Tâm - Đại biểu Quốc hội đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phát biểu rằng vai trò của Quốc hội ở đây là phải đảm bảo chính sách để người công nhân có thu nhập đủ trang trải cuộc sống nhưng vẫn có thể học tập, nâng cao tay nghề cũng như có thời gian giải trí, chăm sóc bản thân và gia đình hay tham gia các quan hệ xã hội mà quyền con người được Hiến pháp quy định.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã không kìm nén được xúc động và rơi nước mắt khi phát biểu: “Chúng ta nhìn thực tế vào cuộc sống của người công nhân, nhìn vào dáng vẻ, tâm thế của người công nhân khi đến làm việc. Hãy nhìn vào những đứa trẻ mà cha mẹ của họ phải gửi về quê, có người mẹ người cha nào muốn xa con họ hay không? Thậm chí một năm, hai năm chưa được gặp con. Có những người cha, người mẹ là ông, bà rất già rồi vẫn phải giữ cháu để cha mẹ chúng đi làm việc”.

Trước đề nghị giảm giờ làm của nhiều đại biểu và từ phân tích ảnh hưởng như trên, Bộ trưởng Dung - Trưởng ban soạn thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) cho rằng cần đánh giá kỹ lưỡng thực tế này. Theo Bộ trưởng, Quốc hội nên giao Chính phủ nghiên cứu để thời điểm thích hợp sẽ tiến hành giảm giờ làm việc.

“Làm việc 9 tiếng một ngày thì không thể có gia đình hạnh phúc”

Phát biểu tại buổi họp, Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM), Bí thư Thành ủy TP.HCM đưa ra khá nhiều dẫn chứng trong lịch sử, người lao động làm 16 tiếng/ngày, 1 tuần là 100 giờ, chính từ đã hình thành phong trào đấu tranh giảm giờ làm.

Ông Nhân cho rằng nhiều nước trên thế giới thay đổi theo hướng không còn làm việc 40 giờ nữa, hiện chỉ còn 2 nước Mehico 48 giờ, Hàn quốc 43 giờ còn Đức chỉ còn 26 giờ/tuần mà họ có năng suất lao động cao nhất thế giới, là nền kinh tế đứng thứ 4 thế giới.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh rằng làm việc 9 tiếng một ngày không thể có gia đình hạnh phúc.

Như vậy ta cần có lộ trình giảm chế độ 48 giờ xuống 40 giờ, trong vòng 10 năm nữa giảm được thì cũng chậm so với thế giới 80 năm, ông Nhân so sánh.

Dẫn chứng thêm cho lý lẽ của mình, vị bí thư Thành ủy TP.HCM có đề cập, trong cuốn sách "Hạnh phúc của người Việt Nam", có 95,4% mong muốn có gia đình hòa thuận, 73% con cháu ngoan và tiến bộ, 60% là sức khỏe tốt.

Như vậy "làm việc cứ 9 - 10 tiếng một ngày thì không có gia đình hạnh phúc đâu ạ", ông Nhân nhấn mạnh.

Nếu làm thêm 300h mỗi năm, một năm có 52 tuần, trừ những ngày nghỉ lễ thì còn 50 tuần, mỗi tuần làm thêm 6h, mỗi ngày làm thêm 1h, làm suốt cả năm. Một ngày 9 tiếng mà làm quanh năm 12 tháng thì người lao động có khoẻ được không?

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.