SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Bê tông Magment: Giải pháp mới cho tương lai xe điện toàn cầu

07:35, 03/08/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu quốc tế mới đây đã lên kế hoạch tiến hành thử nghiệm bê tông Magment để sạc xe điện khi phương tiện đang di chuyển trên đường. Nếu thử nghiệm thành công, công nghệ sạc này sẽ trở thành giải pháp có thể giúp thế giới tiến gần hơn với tương lai xe điện để bảo vệ môi trường.

Mới đây, Thống đốc bang Indiana thông báo Cơ quan Giao thông của bang này và Đại học Purdue sẽ bắt đầu thử nghiệm độ khả thi của "Magment", một loại bê tông từ tính dùng để sạc khi xe điện chạy qua. Magment được phát triển bởi công ty cùng tên có trụ sở ở Đức.

Trước đó, giới nghiên cứu đã phát triển một số sáng kiến trong vài năm qua để sạc xe điện trong lúc chạy, cung cấp điện từ mặt đường hoặc dải đất ở gần đó. Trong nỗ lực mới, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Purdue hợp tác với kỹ sư cầu đường của công ty INDOT xây dựng một đoạn đường nhỏ gần khuôn viên trường trong mùa hè năm nay. Nếu thử nghiệm thành công, đoạn đường thứ hai dài 0,4km sẽ được xây dựng ở địa điểm của INDOT. Tại đó, các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm với xe tải điện đòi hỏi tối thiểu 2.000 kilowatt điện. Nếu thử nghiệm này diễn ra thuận lợi, INDOT lên kế hoạch xây thêm đoạn đường từ vật liệu mới trên tuyến đường công cộng.

betong-sac-dien

Magment có thể truyền điện từ mặt đường tới phương tiện với hiệu quả lên đến 95% mà không cần xe phải dừng lại 

Công ty Magment chưa công bố nhiều chi tiết kỹ thuật liên quan tới sản phẩm nhưng cho biết đoạn đường sử dụng vật liệu là các hạt từ trộn cùng bê tông. Theo Magment, sản phẩm của họ có thể truyền điện từ mặt đường tới phương tiện với hiệu quả lên đến 95%. Họ cũng khẳng định vật liệu có thể chịu mọi điều kiện thời tiết, sở hữu khả năng dẫn nhiệt cao, an toàn trước hoạt động phá hoại và không tốn kém hơn vật liệu làm đường tiêu chuẩn.

Dự án ở Indiana do Hiệp hội Khoa học Quốc gia tài trợ. Hiện chưa rõ nhà chức trách bang Indiana có ứng dụng Magment ở các dự án khác trong tương lai hay không nếu quá trình lắp đặt ban đầu diễn ra trôi chảy.

Trước đó, vào năm 2020, Lumen Freedom, một công ty có trụ sở tại Úc đã trở thành công ty đầu tiên và duy nhất trên thế giới được cấp chứng nhận bởi UL – tổ chức công nghiệp cấp phép sử dụng thiết bị sạc không dậy tại nơi công cộng cho các hãng xe.

thay-vi-can-day-nho-nguoi-dung-co-the-sac-dien-o-bat-ki-noi-nao-anh-car-advice

Không cần dây nhợ lằng nhằng, chỉ cần đỗ xe tại khu vực có thảm điện, ô tô của bạn có thể được sạc tự động 

Hệ thống sạc không dây của Lumen Freedom bao gồm một nguồn năng lượng chính, một miếng cảm ứng được lắp ráp trên mặt đất và bộ phận tích hợp được gắn trên xe. Công ty cho biết hệ thống sạc không dây của mình có thể sạc 60 kW chỉ trong vòng 5 giờ, nhanh hơn rất nhiều so với sạc có dây hiện nay.

Bên cạnh đó, công nghệ sạc không dây còn cho phép người dùng trao đổi năng lượng thông qua Wifi. Lumen Freedom hiện cũng đang phát triển thêm các tấm thảm sạc, giúp lái xe có thể dễ dàng mang theo và sạc điện khi cần.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động sáng tạo trong thanh, thiếu niên do các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật hữu ích, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Liên kết hữu ích