Bê tông Magment: Giải pháp mới cho tương lai xe điện toàn cầu
Mới đây, Thống đốc bang Indiana thông báo Cơ quan Giao thông của bang này và Đại học Purdue sẽ bắt đầu thử nghiệm độ khả thi của "Magment", một loại bê tông từ tính dùng để sạc khi xe điện chạy qua. Magment được phát triển bởi công ty cùng tên có trụ sở ở Đức.
Trước đó, giới nghiên cứu đã phát triển một số sáng kiến trong vài năm qua để sạc xe điện trong lúc chạy, cung cấp điện từ mặt đường hoặc dải đất ở gần đó. Trong nỗ lực mới, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Purdue hợp tác với kỹ sư cầu đường của công ty INDOT xây dựng một đoạn đường nhỏ gần khuôn viên trường trong mùa hè năm nay. Nếu thử nghiệm thành công, đoạn đường thứ hai dài 0,4km sẽ được xây dựng ở địa điểm của INDOT. Tại đó, các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm với xe tải điện đòi hỏi tối thiểu 2.000 kilowatt điện. Nếu thử nghiệm này diễn ra thuận lợi, INDOT lên kế hoạch xây thêm đoạn đường từ vật liệu mới trên tuyến đường công cộng.
Công ty Magment chưa công bố nhiều chi tiết kỹ thuật liên quan tới sản phẩm nhưng cho biết đoạn đường sử dụng vật liệu là các hạt từ trộn cùng bê tông. Theo Magment, sản phẩm của họ có thể truyền điện từ mặt đường tới phương tiện với hiệu quả lên đến 95%. Họ cũng khẳng định vật liệu có thể chịu mọi điều kiện thời tiết, sở hữu khả năng dẫn nhiệt cao, an toàn trước hoạt động phá hoại và không tốn kém hơn vật liệu làm đường tiêu chuẩn.
Dự án ở Indiana do Hiệp hội Khoa học Quốc gia tài trợ. Hiện chưa rõ nhà chức trách bang Indiana có ứng dụng Magment ở các dự án khác trong tương lai hay không nếu quá trình lắp đặt ban đầu diễn ra trôi chảy.
Trước đó, vào năm 2020, Lumen Freedom, một công ty có trụ sở tại Úc đã trở thành công ty đầu tiên và duy nhất trên thế giới được cấp chứng nhận bởi UL – tổ chức công nghiệp cấp phép sử dụng thiết bị sạc không dậy tại nơi công cộng cho các hãng xe.
Hệ thống sạc không dây của Lumen Freedom bao gồm một nguồn năng lượng chính, một miếng cảm ứng được lắp ráp trên mặt đất và bộ phận tích hợp được gắn trên xe. Công ty cho biết hệ thống sạc không dây của mình có thể sạc 60 kW chỉ trong vòng 5 giờ, nhanh hơn rất nhiều so với sạc có dây hiện nay.
Bên cạnh đó, công nghệ sạc không dây còn cho phép người dùng trao đổi năng lượng thông qua Wifi. Lumen Freedom hiện cũng đang phát triển thêm các tấm thảm sạc, giúp lái xe có thể dễ dàng mang theo và sạc điện khi cần.
TIN LIÊN QUAN
-
Loạt xe Volvo tại thị trường Việt Nam bị triệu hồi do bị lỗi bơm nhiên liệu
-
Nhật Bản thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 dạng uống giúp trung hòa virus trong 7 ngày
-
Những vụ triệu hồi xe sang Mercedes trong năm 2021: An toàn của người dùng đặt lên hàng đầu
-
SOSmap: Bản đồ số hóa giúp 'cứu đói' mùa dịch
Tin khác
- xe đạp điện
- Thi công Gạch Terrazzo Vĩnh Thái
- giá xe máy điện VinFast