SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Bảo tàng SốngPlaform Huế: Nâng tầm tinh hoa, kiến tạo nền tảng sống chất lượng

12:04, 21/12/2023
SốngPlatform (Nền tảng Sống) chính thức khai trương tại TP Huế ra mắt tổ hợp nhiều loại hình dịch vụ đầu tiên tại Việt Nam là nơi nâng tầm tinh hoa làng nghề, khơi nguồn sáng tạo, thưởng thức nghệ thuật và sự tiến bộ của nghệ thuật kỹ thuật số nhằm kiến tạo nền tảng sống chất lượng.

Chính thức ra mắt với nhiều hoạt động thú vị gồm tổ hợp với nhiều loại hình dịch vụ đặc biệt là nơi trải nghiệm nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên tại Việt Nam của nhà sáng lập kiêm CEO Dương Đỗ.

Sau 6 tháng chung tay của các nghệ nhân Huế, nghệ sĩ đương đại, chuyên gia, nhà sáng tạo đến từ Hà Nội, TP.HCM và nước ngoài, SốngPlatform hoàn thiện đem đến một không gian sống, làm việc, giải trí, thưởng thức nghệ thuật… trọn vẹn với định nghĩa mới về cuộc sống.

c3904f10160dbe53e71c

Người dân và du khách thưởng thức nghệ thuật tại triển lãm Bóng thời gian.

Tòa nhà 4 tầng rộng hơn 9.000m2 trên đường Bà Triệu tạo nên không gian tràn đầy chất liệu sống được sắp xếp từ dưới lên trên theo từng nấc thang đi lên của con người. Nếu tầng 1 Sống dành để phục vụ nhu cầu cơ bản về ăn uống, tái tạo thể chất; tầng 2, tầng 3 sẽ phục vụ nhu cầu trao đổi, thử nghiệm sản phẩm; tầng 4 là nơi thỏa mãn nhu cầu suy nghĩ/kiến tạo sản phẩm.

Vương Hải Yến (32 tuổi, du khách) cho biết bản thân đã có những trải nghiệm thú vị tại đây. "Huế cần có một không gian sống cho làng nghề, cho nghệ thuật, cho hơi thở hiện đại của Huế trên chất liệu truyền thống văn hóa như SốngPlalform. Tuy nhiên để SốngPlatform tồn tại được trên thị trường đầy cạnh tranh như thế này cần thời gian và những cơ chế đặc thù", Yến nói.

05e2c34f96523e0c6743

 Nơi mua sắm, trải nghiệm nhiều thương hiệu làng nghề địa phương của Huế.

Cũng tại tầng 4, Sốnglab - không gian nghệ thuật kỹ thuật số có diện tích hơn 1.000m2 cùng mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng - vừa là nơi trưng bày, trình diễn các tác phẩm nghệ thuật được thể hiện bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại, chất liệu đồ họa trí tuệ nhân tạo, công nghệ trình chiếu tối tân 3D mapping… để người dân và du khách tìm nguồn cảm hứng cho công việc, cuộc sống.

4ffb5051084ca012f95d

 Khai mạc triển lãm Bóng thời gian trong ngày "Sống" khai hội.

Ngay ngày khai trương, các nghệ nhân Huế háo hức tham gia.

“Làm hoa giấy tuy không khó nhưng tốn nhiều công, hoa không cắt bằng kéo mà phải dùng đục và các dụng cụ chuyên dụng, tôi thường nghĩ chỉ có người già mới làm còn người trẻ ít ai chịu làm, sợ nghề này ngày càng mai một. Nhờ Sốngplatform mở hội nên gia đình tôi mới có chỗ giới thiệu hoa giấy với nhiều người. Không ngờ nhiều người trẻ vẫn yêu thích làm thử hoa giấy rồi chụp hình cho nhau rất vui”, ông Kim Đình Quyến - cha của nghệ nhân Kim Đình Thức - chia sẻ.

b42f71fb24e68cb8d5f7

 Sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số A Lưới về tham dự "Sống" khai hội.

Nghệ nhân Phan Nữ Phước Hồng cũng cho biết: “Tôi đang chuẩn bị sẵn sàng cho không gian workshop làm bánh pháp lam mở từ sáng tới chiều để phục vụ đông đảo mọi người”.   

Làm hoa giấy và bánh pháp lam chỉ là hai trong số nhiều hoạt động tại chương trình “Sống” khai hội, diễn ra vào ngày 16-17/12 tại Sốngplatform. Trong đó, “Hội làng nghề” sẽ được tổ chức tại không gian tầng 1, bao gồm các workshop như: nặn tò he, sáng tạo từ len, xếp giấy origami, cùng các trò chơi dân gian như ô ăn quan, thảy đá, bắt cua bỏ giỏ, banh chuyền… .

5e0b256f7072d82c8163

 Như làng hoa giấy Thanh Tiên về giữa phố tại Sống.

“Hội chợ phiên” ở tầng 2 dành cho không gian mua bán, trải nghiệm sản phẩm của các thương hiệu địa phương tại Huế; thương hiệu đa dạng ở nhiều lĩnh vực như thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, đồ trang trí...

Lên tầng 3, mọi người sẽ trải nghiệm chợ nghệ thuật và không gian trải nghiệm văn hóa Lục bộ, nơi trình diễn những sản phẩm thủ công truyền thống của Huế như: làm diều, nhang trầm, nón lá, lồng đèn hoặc một số hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống của Huế.

“Hội nghệ thuật” ở tầng 4 là nơi mọi người chiêm ngưỡng các tác phẩm trong triển lãm Bóng thời gian, được Sốngplatform phối hợp tổ chức cùng Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Triển lãm trưng bày đa chất liệu như sơn mài, sơn dầu, điêu khắc, gốm sứ, lấy cảm hứng từ dấu ấn thời gian lên vạn vật.

d53a5d23063eae60f72f

 Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo được giới thiệu tại Sống.

Khai hội với nhiều hoạt động sôi nổi như một lời ngỏ về việc chính thức mở cửa đón khách của Sốngplatform dành cho người dân Cố đô cũng như du khách trong và ngoài nước.

Sốngplatform tạo nên một nơi mà du khách ở mọi lứa tuổi, đa dạng nhu cầu đều có thể tìm thấy sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mình.

Anh Dương Đỗ - nhà sáng lập kiêm CEO của Sốngplatform - cho biết công trình này được tạo ra không chỉ giúp thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ của con người mà nó còn nâng cao sự thẩm mỹ, tri thức cộng đồng.

365431080_1711137789300163_5804282247728319449_n (1)

 Không gian nghệ thuật kỹ thuật số đầy tính trừu tượng và siêu thực nhưng mang một hương sắc Việt tại Sốngsplatform.

Các sản phẩm, dịch vụ tại Sốngplatform được cân nhắc, chọn lọc để mang lại sự thoải mái, tiện nghi đồng thời giúp người dùng hưởng thụ một cách có ý thức và biết trân trọng những giá trị địa phương.

Sau khi sáng lập và ra mắt tại Huế, thương hiệu Sốngplatform sẽ được phát triển ra các thành phố lớn trên cả nước trong thời gian tới cùng tiêu chí xuyên suốt là đề cao văn hóa bản địa phù hợp với nhịp sống hiện đại. 

Bảo Hòa

Tin khác

Giải trí 16 giờ trước
(SHTT) - Quảng Ninh là vùng đất có lịch sử văn hoá lâu đời với nhiều nghề truyền thống, không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội mà còn có ý nghĩa rất lớn về văn hoá và du lịch.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại năm điểm cầu.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Biển Cửa Lò lượng lớn sò huyết bị sóng đánh trôi dạt vào bờ, rất đông người dân, du khách được hưởng "lộc biển" ban tặng.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tính cả các suất chiếu đặc biệt, sau 7 ngày, "Lât mặt 7: Điều ước của mẹ" đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh Chiến dịch Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D mapping, tại khu vực tượng đài cảm tử, phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.