SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp EU mong muốn hợp tác với Đà Nẵng phát triển đổi mới sáng tạo

14:35, 15/12/2023
Ngài Julien Guerrier Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam vừa có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và khẳng định doanh nghiệp EU quan tâm đến môi trường đầu tư TP Đà Nẵng, mong muốn hợp tác phát triển nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.

EU là đối tác lớn của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đứng thứ 3 về thương mại. Quan hệ mật thiết với nhiều đối tác tại Việt Nam, EU đã ký nhiều hiệp định hợp tác toàn diện với Việt Nam trong lĩnh vực ứng phó khí hậu, an ninh và quốc phòng.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền EU tại Việt Nam bày tỏ: “Thời gian tới, EU mong muốn hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu xây dựng quốc gia hòa bình, nền kinh tế mở, phát triển thịnh vượng theo cách thức bền vững về tài chính, xã hội và môi trường. Với TP Đà Nẵng, doanh nghiệp của EU mong muốn hợp tác về lĩnh vực giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và giới thiệu học bổng cho các trường Đại học”.

DSC02671

 Ngài Julien Guerrier Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam vừa có buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chia sẻ tình hình chung về phát triển kinh tế - xã hội, định hướng phát triển trong thời gian tới của Thành phố. Đồng thời, ông Hồ Kỳ Minh đánh giá dịp này là cơ hội để Đà Nẵng thể hiện tiềm năng, nhu cầu hợp tác trên các lĩnh vực và các dự án kêu gọi đầu tư trọng điểm của thành phố.

DSC02635

 Ngài Julien Guerrier Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng mong muốn Đại sứ Julien Guerrier giới thiệu và vận động các nhà đầu tư thuộc các nước khối EU đến khảo sát môi trường đầu tư và khả năng kinh doanh tại Đà Nẵng trong các các lĩnh vực giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, công nghệ thông tin, công nghiệp bán dẫn, nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

DSC02638

 Buổi làm việc diễn ra tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng.

Đồng thời, ông Hồ Kỳ Minh bày tỏ mong muốn Ngài Đại sứ ủng hộ các hoạt động trao đổi văn hóa, giới thiệu văn hóa và con người các nước EU đến TP Đà Nẵng cũng như giúp giới thiệu văn hóa và con người Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đến người dân các nước EU. Đại sứ quán giới thiệu một số học bổng để các học viên Đà Nẵng có thể nộp đơn tham gia, đặc biệt trong các lĩnh vực: công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và giới thiệu, kết nối các cơ sở đào tạo của các nước thành viên EU hợp tác với các trường tại Đà Nẵng.

Về phía các doanh nghiệp EU đã đưa ra một số câu hỏi liên quan đến lĩnh vực Trung tâm dữ liệu, hàng không vũ trụ cùng các cơ hội hợp tác đầu tư khác vào Đà Nẵng.

"Đà Nẵng là một trong 3 trung tâm tại Việt Nam có cáp quang biển quốc tế, tập trung phát triển công nghệ thông tin đầu tiên tại Việt Nam. Hiện thành phố đầu tư một khu trung tâm dữ liệu. Dự kiến đầu năm 2024, chúng tôi sẽ tổ chức đấu giá một dự án Tổ hợp không gian sáng tạo trong đó có khoảng 9ha đất ở, 6ha đất công nghệ thông tin, trong đó có một phần cho  trung tâm dữ liệu”, ông Hồ Kỳ Minh nói Ban Xúc tiến đầu tư thành phố sẽ giải đáp và hỗ trợ những doanh nghiệp muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư ở đây.

DSC02653

 Một số câu hỏi về các lĩnh vực doanh nghiệp EU quan tâm đối với môi trường đầu tư Đà Nẵng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của Đà Nẵng tăng 14,05% so với năm 2021, xếp thứ ba cả nước; cấp mới 42 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 69,356 triệu USD.

Đà Nẵng giới thiệu các lĩnh vực mũi nhọn hiện nay của thành phố gồm: Du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

Cũng tại buổi làm việc, ông Hồ Kỳ Minh cho biết, năm 2023, Đà Nẵng xuất khẩu sang EU ước đạt 290 triệu USD, nhập khẩu ước đạt 138 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: sản phẩm dệt may, thủy sản, đóng tàu, thủ công mỹ nghệ, phụ tùng, linh kiện các loại, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em, cần câu cá... Các mặt hàng nhập khẩu chính gồm: hóa chất, cao su nguyên liệu, thuốc tây, nguyên phụ liệu may, nguyên phụ liệu sản xuất dược phẩm, nguyên phụ liệu khác.

Giai đoạn 2020-2023, các cơ quan, tổ chức phi chính phủ thuộc các nước thành viên EU cam kết viện trợ tổng cộng 37 chương trình, dự án với tổng kinh phí hơn 26 tỷ đồng cho TP Đà Nẵng.

DSC02710

 Đoàn làm việc của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền EU chụp ảnh lư niệm sau buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền EU bày tỏ, ông đã biết về sự dễ tiếp cận, cởi mở của chính quyền Đà Nẵng. “Thời gian tới chúng tôi sẽ có mối quan hệ khăng khít và gắn bó hơn nữa với chính quyền, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng. Chúng tôi đã nhận được tài liệu để tìm hiểu về các cơ hội đầu tư với Đà Nẵng đặc biệt đối với các chính sách đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin” - Ngài Julien Guerrier nhấn mạnh.

Nhân dịp này, lãnh đạo Đà Nẵng có lời mời đến ngài Đại sứ, các doanh nghiệp EU và thành viên trong đoàn đến tham dự sự kiện Gặp gỡ Đà Nẵng vào ngày 26/1/2024 sắp tới.

"Chúng tôi rất mong muốn ngài Đại sứ, các doanh nghiệp EU và thành viên trong đoàn hôm nay tham dự sự kiện Gặp gỡ Đà Nẵng. Đấy là sự kiện gặp gỡ các tổ chức, cá nhân nước ngoài nhằm xúc tiến đầu tư. Trước đó sẽ có thể tổ chức các phiên họp chính quyền thành phố với các sở, ban, ngành với các doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề hai bên cùng quan tâm".

 Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 10 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.