SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Báo chí là bạn đồng hành của doanh nghiệp, cùng Chính phủ giúp Việt Nam phát triển bền vững

16:30, 29/06/2022
(SHTT) - Ngày 29/6/2022, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức diễn đàn "Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng" với mục tiêu trở thành nơi để doanh nghiệp và báo chí ngồi lại cùng trao đổi để tìm ra tiếng nói chung.

Sáng ngày 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn 'Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng' với sự tham gia của trên 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp.

Đây được coi là sự kiện tạo cơ hội cho các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp; khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển kinh tế, xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp hiệu quả, từ đó xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Capture

Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tại Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, mặc dù phải trải qua 2 năm rưỡi chiến đấu với đại dịch COVID-19 dẫn đến sự ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế của doanh nghiệp, Việt Nam vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo dữ liệu Chỉ số Phục hồi COVID-19 mà Nikkei công bố tháng 5, Việt Nam là một trong hai quốc gia thể hiện tốt nhất, tăng 48 bậc, từ vị trí 62 lên vị trí thứ 14.  Đây chính là thành quả xứng đáng khi chúng ta thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chống dịch hiệu quả, vừa ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân.

Có thể khẳng định, trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phải chống dịch, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin xấu độc gây hoang mang dự luận, thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.

Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng. Vậy giải pháp nào để doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí và báo chí cần làm gì để minh bạch hơn trong việc xử lý thông tin.

Sự minh bạch được hiểu là thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin giữa doanh nghiệp và báo chí, ngay cả trong trường hợp thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp. Khả năng tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi các thông tin đồn đại, thiếu chính xác, hoặc ít nhất có thể tạo ra các cơ hội giải quyết khủng hoảng truyền thông một cách tích cực. Đương nhiên, tinh thần thiện chí, khách quan của báo chí trước các vấn đề của doanh nghiệp cũng đồng nghĩa với tính nghiêm túc, độ tin cậy của cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, sự minh bạch còn là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp. Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả tới công chúng.

289754704_5282515188507514_8141889416620001270_n

 

Cùng tham luận tại diễn đàn, bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam cho rằng, để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí - doanh nghiệp trong 

môi trường truyền thông số, kinh tế số, báo chí - doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi để ứng dụng công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ. Sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả giữa báo chí - doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số sẽ góp phần vào thành công của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; hiện thực hóa mục tiêu phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Đồng thời với sự phát triển của truyền thông xã hội, báo chí chính thống cần khẳng định vai trò bằng việc cung cấp thông tin có kiểm chứng, chuẩn xác, không chạy theo mạng xã hội mà thực hiện nhiệm vụ định hướng xã hội. Rất cần các cơ quan quản lý kinh tế, các doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến vai trò của truyền thông, cung cấp kịp thời thông tin cho các cơ quan báo chí, trong đó có hệ thống các cơ quan báo chí chủ lực. Cần có một cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin giữa các cơ quan báo chí chủ lực và các bộ, ngành, doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh đề nghị các cơ quan quản lý, chủ quản báo chí tăng cường giám sát hoạt động báo chí, xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Báo chí, đạo đức người làm báo, làm ảnh hưởng đến uy tín, gây thiệt hại cho doanh nghiệp; xây dựng mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp trên cơ sở hợp tác, đồng hành vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cũng cho rằng, để doanh nghiệp hạn chế nguy cơ khủng hoảng truyền thông, các đơn vị cần phải chủ động hơn nữa trong công tác cung cấp thông tin cho báo chí để được phản ánh đúng tinh thần và thực trạng của doanh nghiệp.

Việc doanh nghiệp 'trốn tránh' báo chí, không coi các đơn vị báo chí là đối tác mà lại đặt họ vào vai trò là đối tượng về cơ bản sẽ gây khó khăn cho cả đôi bên và đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho khủng hoảng truyền thông doanh nghiệp xảy ra.

a6a6ebeee52a26747f3b

 

Để mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp được trở nên thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động, minh bạch thông tin với báo chí. Cơ quan báo chí cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Các phóng viên, nhà báo phụ trách thông tin về lĩnh vực này cần được trang bị kiến thức cơ bản về kinh tế; thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận.

Về phía đại diện các doanh nghiệp, một số ý kiến cho rằng trong thời gian tới, bên cạnh việc phản ánh vấn đề, các cơ quan báo chí nên trở thành cầu nối giúp doanh nghiệp có giải pháp đối phó với các vấn đề đang xảy ra để doanh nghiệp được phát triển tốt hơn.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 phút trước
Một nữ bệnh nhân 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da vùng mặt, cổ và thừa da mi dưới tại Bệnh viện thẩm mỹ JK Nhật Hàn.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị giám đốc sở KH&CN toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã nêu 3 trọng tâm của ngành trong năm nay.
Tin tức 8 giờ trước
Ngày 15/3, tại Long An, Dh Foods tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất chi nhánh Long An, đánh dấu bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh và phát triển của công ty.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Google hiện đang tích cực thực hiện các biện pháp hạn chế chatbot AI Gemini trả lời các câu hỏi liên quan tới bầu cử toàn cầu. Động thái này nhằm tránh các rủi ro tiềm ẩn tương lai có thể gây ra từ trí tuệ nhân tạo.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh ĐBSCL tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển Đồng bằng sông Cửu Long.