SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Báo chí góp phần quan trọng vào thành tựu chung của Quốc hội trong năm 2023

13:52, 28/12/2023
(SHTT) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, trong những thành tựu chung của Quốc hội năm 2023, luôn có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí.

Chiều 27/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi gặp mặt tri ân các cơ quan thông tấn báo chí và bình chọn các vấn đề, sự kiện tiêu biểu của Quốc hội năm 2023.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã có dịp điểm lại các hoạt động tiêu biểu của Quốc hội trong năm 2023. Lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo lão thành đều bày tỏ vinh dự, xúc động khi Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và đại diện các cơ quan của Quốc hội đã dành thời gian để gặp mặt, lắng nghe ý kiến trao đổi của các nhà báo, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, gần gũi của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội đối với hoạt động của báo chí nói chung và báo chí nghị trường nói riêng.

Qua theo dõi của báo chí có thể nhận thấy, Quốc hội trong năm 2023 đã thành công để lại nhiều dấu ấn trên cả ba mặt lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, từ đó kiến tạo cho sự phát triển của đất nước.

Nhìn lại năm 2023, sau khi đất nước trải qua những năm nhiều khó khăn do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, đất nước đứng trước nhiều thách thức. Trong bối cảnh đó, Quốc hội đã kịp thời có các quyết sách tháo gỡ các điểm nghẽn tồn tại nhiều năm; nhiều nội dung gần như ngay lập tức phát huy hiệu quả trên thực tiễn, tác động tích cực đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt dư luận xã hội rất ấn tượng với sự điều hành của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đứng đầu là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các quyết sách nhanh chóng, kịp thời nhưng vẫn bảo đảm thận trọng, kỹ lưỡng của Quốc hội đều là những vấn đề cử tri, Nhân dân mong đợi.

Điểm lại một số hoạt động nổi bật của Quốc hội trong năm qua, các nhà báo, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đánh giá cao việc tổ chức bình chọn các sự kiện tiêu của Quốc hội và cho rằng các sự kiện của Quốc hội đều có dấu ấn và tác động lan tỏa. Như lần đầu tiên trong lịch sử của Quốc hội khi trong một năm diễn ra 5 kỳ họp Quốc hội trong đó có 3 kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp bách, trọng yếu của đất nước thể hiện rõ nét sự đổi mới, cải tiến hoạt động của Quốc hội được Nhân dân đánh giá cao và đồng tình. Khi các kì họp bất thường dần trở nên bình thường đã định hình cách thức làm việc mới của Quốc hội. Hay như việc Quốc hội thận trọng, cân nhắc kĩ lưỡng các nội dung gắn bó mật thiết đến đời sống của người dân, bảo đảm chất lượng tốt nhất các dự án luật. Hay hoạt động giám sát tiếp tục phát huy hiệu quả, bảo đảm công khai, minh bạch, thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, cử tri và Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhận định, trong năm 2023, công tác truyền thông về hoạt động Quốc hội nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Quốc hội, được chú trọng và tăng cường. Đặc biệt Giải báo chí Diên Hồng  năm nay cũng nhận được sự quan tâm lớn và trở thành sân chơi chất lượng cho các phòng viên báo chí cùng tham gia.

271220230702-dsc_0398

 

Ghi nhận và cảm ơn các ý kiến tâm huyết xác đáng đầy tính xây dựng của các nhà báo, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết trong năm 2023, Quốc hội đã có một năm bận rộn, sôi động, hối hả từ đầu năm đến cuối năm, hoạt động tích cực, linh hoạt, chủ động với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm cao hơn đúng như tinh thần Đại hội Đảng lần thứ 13 đề ra và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong những thành tựu chung của Quốc hội, luôn có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí. Các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo, phóng viên luôn chủ động, tích cực chuyển tải đầy đủ, kịp thời, sinh động những hoạt động của Quốc hội đến với cử tri và Nhân dân cả nước; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của Nhân dân đối với các quyết sách của Quốc hội; góp phần đưa các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm đi vào cuộc sống.

Báo chí đã phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của các ngành, các giới, của cử tri, Nhân dân tới diễn đàn Quốc hội và là một kênh tin cậy để Nhân dân giám sát Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội. Qua kênh báo chí, Quốc hội càng có cơ sở để ban hành nhiều chính sách, pháp luật quan trọng và giám sát tối cao, hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

271220230701-dsc_0386

 

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các cơ quan quản lý báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn đồng hành, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Quốc hội trong những năm qua; đánh giá cao sự đóng góp của các đồng chí làm công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, các đồng chí Tổng biên tập đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo điều kiện để báo chí ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng của báo chí cách mạng Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội và cá nhân mình trân trọng cảm ơn sự tham gia tích cực, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà báo lão thành, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí, góp phần làm nên thành công tốt đẹp của Giải Diên Hồng lần thứ Nhất cũng như chuẩn bị cho Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ Hai. Chủ tịch Quốc hội kì vọng sẽ tiếp tục có một mùa giải thành công với nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Mong muốn các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục sát cánh, đồng hành với Quốc hội, bảo đảm thông tin về hoạt động của Quốc hội ngày càng sâu sắc, sinh động, kịp thời, đầy đủ và lan tỏa hơn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị:

Thứ nhất, tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết Quốc hội với Nhân dân và cử tri cả nước, giúp Quốc hội thực hiện tốt vai hơn trọng trách là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân và cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Quan tâm tạo đột phá mạnh mẽ hơn nưa trong truyền thông chính sách trong đó có truyền thông về các quyết sách của Quốc hội và hoạt động Quốc hội.

Thứ hai, đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan chủ quản báo chí nhằm giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; phối hợp triển khai hiệu quả Giai đoạn 2 (2023-2025) Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; kết hợp hài hòa giữa sắp xếp và thúc đẩy báo chí phát triển lành mạnh, đúng hướng.

Thứ ba, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm đề nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét đưa vào chương trình việc sửa đổi Luật Báo chí. Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ các mô hình, các vấn đề của truyền thông hiện đại như vấn đề báo chí công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo và cung cấp nội dung xuyên biên giới; việc tổ chức và hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ, truyền thông đa phương tiện; các loại hình hoạt động thông tin có tính chất như báo chí như: Mạng xã hội, trang thông tin điện tử (web), ứng dụng (app) trong nước và xuyên biên giới cung cấp thông tin, video, chương trình phát thanh, truyền hình; kinh tế báo chí… là những vấn đề cần được rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Thứ tư, các đồng chí lãnh đạo và quản lý hệ thống báo chí tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, trình độ quản lý; quan tâm bồi dưỡng nâng cao toàn diện chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên ngang tầm nhiệm vụ được giao. Tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ; đặc biệt, nuôi dưỡng nhiệt huyết, khát vọng khám phá, sáng tạo những tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

271220230618-dsc_9995

 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, sẵn sàng cung cấp thông tin, hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức các phóng viên tác nghiệp về Quốc hội.

Trước thềm năm mới 2024, đón Xuân Giáp Thìn, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi đến những người làm báo trong cả nước, hệ thống báo chí cả nước và các cơ quan quản lý báo chí từ trung ương đến địa phương lời chúc mừng năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công; ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đất nước và Quốc hội trong giai đoạn mới.

TH

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 6 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.