SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bằng sáng chế của Apple tiết lộ về tai nghe earbuds mới tích hợp cảm biến sinh trắc học

06:59, 07/10/2019
(SHTT) - Apple mới đây đã công bố một bằng sáng chế tiết lộ hãng công nghệ này đang nghiên cứu việc sử dụng các cảm biến sinh trắc học trong tai nghe earbuds. Mẫu tai nghe này được kỳ vọng có thể đo nhịp tim, thể tích máu, nồng độ VO2 tối đa, nhịp hô hấp và chỉ số căng thẳng.

Những thông tin được tiết lộ từ bằng sáng chế mới này cho biết các cảm biến sinh trắc học được tích hợp trong tai nghe earbuds sẽ được tiếp xúc với vành tai để thực hiện các phép đo sinh trắc học. Một trong những cảm biến đó có thể là PPG, sử dụng thiết bị đo nồng độ oxy trong máu để chiếu sáng một mảng da, đo lường sự thay đổi độ hấp thụ ánh sáng của da. Quá trình đó cho phép tai nghe đo nhịp tim, thể tích máu, nhịp hô hấp và cả nồng độ VO2 tối đa (lượng oxy tối đa được cơ thể hấp thụ).

sang che apple

 Tai nghe earbuds tích hợp cảm biến sinh trắc học có thể đo nhịp tim, thể tích máu, nồng độ VO2 tối đa, nhịp hô hấp và chỉ số căng thẳng. 

Trong trường hợp đây là tai nghe earbuds có dây, nó sẽ được kết nối với một tai nghe earbuds khác với một điện cực, các điện cực này sẽ kết hợp với nhau để cùng đo lường các chỉ số sinh trắc học khác nhau.

Các điện cực này có thể được sử dụng để đo phản ứng điện da (GSR) của người dùng. GSR có thể hữu ích trong việc xác định mức độ căng thẳng mà người dùng gặp phải tại bất kỳ thời điểm nào. Trong một số phương án khác, các điện cực có thể được sử dụng để đo các thông số chi tiết hơn của tim bằng cách sử dụng cảm biến đo điện tâm đồ (EKG) hoặc cảm biến đo nhịp tim trở kháng (ICG).

sang che apple 1.png

 Việc tích hợp cảm biến sinh trắc học trong earbuds là một bước tiến mới của Apple.

Theo bằng sáng chế mới này của Apple, các cảm biến bên trong earbuds có thể tự xác định người dùng đã đeo tai nghe vào tai nào từ đó thay đổi cách thức vận hành cho phù hợp.

Sinh trắc học là công nghệ sử dụng những thuộc tính vật lý, đặc điểm sinh học riêng của mỗi cá nhân như vân tay, khuôn mặt, mống mắt, tĩnh mạch…để nhận diện, xác thực bảo mật. Công nghệ này đã được phát triển trong một thời gian dài và trong những năm gần đây, nó có những bước tiến đáng kinh ngạc.

Cảm biến sinh trắc thường cần có sự tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc trực tiếp với da để có thể đo và theo dõi chính xác các thông số sinh trắc học. Việc yêu cầu người dùng đặt cảm biến tiếp xúc trực tiếp với da để theo dõi các loại dữ liệu sinh trắc học này có thể gây ra nhiều bất tiện với người dùng, khiến việc áp dụng theo dõi sinh trắc học trở nên khó khăn hơn. Do đó, các thiết bị điện tử nhỏ gọn, tiện dụng và thông minh có tích hợp cảm biến sinh trắc học như earbuds đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các tín đồ công nghệ.

Thúy Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.