SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế ghế giường gấp đa năng của kỹ sư Hà Trọng Dũng: Kết quả của trí tuệ và lòng đam mê sáng tạo

10:50, 02/10/2019
(SHTT) - Với quan niệm chìa khóa cuộc sống không phải tiền nhiều hay ít, mà là khả năng tự vận động để tạo ra sự sống, kỹ sư Hà Trọng Dũng đã tạo ra chiếc giường gấp đa năng giúp người già chống chọi bệnh tật.

Từng được vinh danh là "ông Vua đồ chơi Việt Nam" và thành công với nhiều sản phẩm đồ chơi được nhiều trẻ em yêu thích nhưng kỹ sư Hà Trọng Dũng (41 Hàng Đậu, Hà Nội) vẫn tiếc nuối về những điều chưa làm được. Nên khi đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, ông lại cho ra bộ 3 sáng chế: Cơ lý trị liệu.

sang che ghe giuong gap da nang 1

 Sáng chế ghế giường gấp đa năng của kỹ sư Hà Trọng Dũng

sang che ghe giuong gap da nang

 

Sáng chế đầu tiên trong bộ 3 này chính là "Ghế giường gấp đa năng", từng được Giải thưởng Sáng chế Toàn quốc 2014. Sản phẩm này hiện đang giúp nhiều người già và bị bệnh nặng có thể tự vận động, giảm thiểu yêu cầu trợ giúp.

Ý tưởng tạo ra sản phẩm trên bắt đầu từ năm 1988 khi ông làm phiên dịch trong lĩnh vực y tế tại Iraq. Trong hai năm làm việc tại đây, cứu hàng nghìn bệnh nhân, ông nhận ra cuộc đời con người sẽ phải trải qua thời kỳ sức khỏe tốt và bệnh tật đeo bám khi về già, nhất là căn bệnh mà bệnh nhân phải sống nhiều năm ở bệnh viện.

sang che ghe giuong gap da nang 2

 

"Bệnh nhân bị bệnh đã khổ, người chăm sóc cũng mệt, nên khi về Việt Nam tôi đã xin nghỉ việc trong nhà nước và bắt đầu thực hiện ý tưởng tạo ra thiết bị cho người già và người bệnh tật", ông Dũng nói.

Tuy nhiên, ngay lúc đó, ông vẫn chưa thể thực hiện ý định trên, mà bắt tay vào làm sản phẩm đồ chơi cho trẻ em. "Lúc về nước tôi suy nghĩ khi còn nhỏ chúng ta chơi thế nào, lúc vào đời trưởng thành con người chơi ra sao, đến khi về già con người sẽ sử dụng cái gì để chống lại bệnh tật. Vì vậy, thời gian đầu tôi dành thời gian để tạo ra các đồ chơi trẻ và người trưởng thành", ông Dũng kể.

sang che 5

 

Năm 2005, kỹ sư Hà Trọng Dũng mới bắt đầu thực hiện ý tưởng tạo sản phẩm chiếc ghế giường đa năng hỗ trợ cho đối tượng ưu tiên là người già bị liệt do tai biến mạch máu não, đột quỵ, tai nạn nửa người, người khó khăn trong sinh hoạt. Thiết bị còn hỗ trợ khả năng luyện tập phục hồi các khớp. "Các cụ có thể ăn, ngủ nghỉ ngơi và luyện tập ngay trên thiết bị ghế giường đa năng", ông Dũng nói.

Qua nhiều năm, ông Dũng tiếp tục hoàn thiện sản phẩm. Giờ đây chiếc ghế giường đa năng với 100 tình huống và 12 tư thế chuyển đổi từ ghế sáng giường, không chỉ dùng cho người già bị bệnh, mà còn phục vụ những người khác như trẻ em, phụ nữ có thai, thậm chí người có sức khỏe bình thường vẫn có thể sử dụng chiếc giường để nằm nghỉ, đọc sách, ăn uống.

sang che 4

 

sang che 6

 Sáng chế ghế giường đa năng của kỹ sư Hà Dũng được sử dụng rộng rãi

Đến tháng 5/2018, ông chính thức tiếp tục công bố sáng chế Tay nắm trị liệu, đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp ở Cục Sở hữu trí tuệ và lan tỏa giá trị của sáng chế ra cộng đồng. Không chỉ vậy, ông còn sáng chế ra bàn tập chân trị liệu.

Bộ 3 sáng chế cơ lý trị liệu này của kỹ sư Hà Trọng Dũng được đánh giá cao, giúp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thông qua vận động ngay tại chung cư, bệnh viện và gia đình.

Ông Nguyễn Hữu Cẩn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ từng chia sẻ: "Tôi đã gặp gỡ và tìm hiểu rất nhiều nhà sáng chế nổi tiếng của Việt Nam nhưng có lẽ chưa được gặp ai và bị ấn tượng như găp anh Hà Trọng Dũng, một nhà sáng chế đích thực của Việt Nam. Tôi thực sự ấn tượng và xúc động bởi trí tuệ, lòng đam mê sáng tạo, sự hy sinh bản thân, những sức lực to lớn mà anh đã dành cho các hoạt động sáng tạo suốt hàng chục năm qua và đến tận bây giờ. Tôi vinh dự vì được gặp anh, được học từ anh và hiểu được lý do thúc đẩy động lực sáng tạo của anh. Đó là mang lại lợi ích cho xác hội, cho bất kỳ cá nhân, cộng đồng nào ở Việt Nam và thế giới".

Hương Mi

Tin khác

Pháp luật 1 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.