SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tesla xin cấp bằng sáng chế cho ý tưởng sưởi ấm và làm mát ghế ngồi độc đáo

07:28, 05/10/2019
(SHTT) – Công ty Mỹ Tesla Motors mới đây đã gửi đơn xin cấp bằng sáng chế tới Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cho ý tưởng sử dụng chất lỏng trong ghế xe để sưởi ấm cũng như làm mát.

Hệ thống trên sử dụng thiết kế ghế ngồi đa lớp, có khả năng chống rò rỉ và tích hợp khả năng sưởi ấm cũng như làm mát nhanh chóng và hiệu quả.

tesla

 Sáng chế mới này của Tesla sử dụng thiết kế ghế ngồi đa lớp. Ảnh: U.S. Patent and Trademark Office

Theo thiết kế truyền thống, ghế nóng và thông gió của xe được kiểm soát nhiệt độ bởi hai hệ thống khác nhau. Để sưởi ấm, ghế được làm nóng bằng một loạt bộ điện trở có khả năng làm nóng khi có dòng điện chạy qua. Nhiệt độ được kiểm soát theo nguyên lí càng nhiều dòng điện chạy qua, nhiệt độ sẽ càng tăng cao. Bộ phận làm nóng được đặt vào vào ghế ngồi nên khi điện trở nóng lên, đáy ghế và trong một số trường hợp, ghế sau, vô lăng hoặc tay vịn cũng sẽ ấm lên.

Hệ thống thông gió cho ghế xe hoạt động thông qua việc sử dụng quạt dưới đệm ghế. Quạt quay càng nhanh đồng nghĩa với việc có càng nhiều không khí di chuyển lên bề mặt ghế ngồi.

tesla 1

Nội thất của xe Tesla Model S. Ảnh: Tesla 

Thiết kế mới của Tesla tích hợp cả khả năng làm nóng vừa làm mát trong một hệ thống. Thiết kế này sử dụng nhiều lớp bên trong ghế: Lớp trên cùng là lớp mà hành khách ngồi trên, bên dưới là lớp trung gian chứa chất lỏng được bao quanh bởi lớp khác. Chất lỏng được lưu thông trong lớp trung gian bằng một máy bơm để đảm bảo cả đáy ghế và chỗ ngồi đều được làm nóng và làm mát đều, không có một vị trí nào quá nóng hoặc quá lạnh.

Chất lỏng trong lớp trung gian của ghế có tác dụng sưởi ấm hoặc làm mát được cho là một loại gel nước tương tự như thành phần bên trong của túi sưởi và túi làm mát thông thường. Tesla cho biết họ cũng sẽ sử dụng các ống dẫn để đảm bảo dòng chảy phù hợp và giảm thiểu tối đa nguy cơ bị vỡ hay rò rỉ của lớp trung gian chứa chất lỏng này.

Theo các chuyên gia, sáng chế mới này có thể giúp hệ thống sưởi ấm và làm mát của ghế hoạt động hiệu quả hơn, cũng như giúp ghế ngồi êm hơn. Phát minh sáng tạo và độc đáo này cũng được cho là có thể tiết kiệm năng lượng hơn so với các phương pháp hiện có, từ đó cho phép mở rộng phạm vi hoạt động của xe.

Thúy Hằng

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.