SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Băng gạc điện: Sáng chế kháng khuẩn hiệu quả cho vết thương hở

07:23, 23/04/2022
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Terasaki (Mỹ) mới đây đã công bố thành công tìm ra cách ứng dụng điện để tiêu diệt vi khuẩn gây hại, từ đó thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Được phát triển bởi Viện sáng kiến y sinh Terasaki ở Los Angeles, băng y tế ePatch tích hợp các điện cực làm từ sợi nano đồng kết hợp với loại hydrogel sản xuất từ tảo biển mang tên alginate.

Alginate đã được sử dụng rộng rãi trong trang phục phẫu thuật do tương thích sinh học và chứa độ ẩm tối ưu. Bằng cách biến đổi hóa học alginate và thêm vào canxi, các nhà khoa học có thể tăng chức năng và độ ổn định của sợi nano bạc. Hydrogel thành phẩm được in lên tấm silicon dẻo. Một phần bề mặt tấm silicon đó phủ hình thiết kế.

Capture-JPG-9806-1650604174

 

Khi lấy hình thiết kế ra sau đó, alginate còn sót lại tạo thành 2 điện cực và được nối với nguồn điện ngoài. Bằng cách thay đổi kích thước và hình dáng của tấm silicon, nhóm nghiên cứu có thể tạo ra miếng ePatche có khả năng che phủ và điều chỉnh theo hình dáng của nhiều loại vết thương.

Khi thử nghiệm công nghệ trên chuột cống có vết thương ngoài, các nhà khoa học nhận thấy dòng điện từ băng y tế thúc đẩy tốc độ hồi phục, không chỉ bằng cách khiến da và tế bào hạt di chuyển tới chỗ vết thương mà cả thông qua kích thích hình thành mạch máu và giảm viêm nhiễm. Trong khi vết thương ở nhóm chuột không điều trị cần 20 ngày để lành lại, chuột điều trị bằng ePatch chỉ mất 7 ngày

Ngoài ra, nhờ đặc điểm kháng khuẩn của vết thương, việc nhiễm trùng bị hạn chế ở mức tối thiểu. Khi lấy ePatche ra ở cuối quá trình chữa trị, chuột sử dụng sản phẩm có ít sẹo hơn nhóm không sử dụng, một phần do tế bào da không dính vào chất nền silicon nên không bong ra cùng với băng y tế.

"Bằng cách lựa chọn cẩn thận vật liệu và tối ưu hóa công thức gel, chúng tôi có thể phát triển băng y tế đa chức năng, dễ sản xuất và tiết kiệm chi phí, giúp tăng tốc độ lành vết thương", tiến sĩ Han-Jun Kim ở Viện Teraski chia sẻ. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Biomaterials.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động