SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

"Bà ơi, cháu no rồi không ăn nổi nữa", nói xong bé 3 tuổi đi ngủ trưa và không bao giờ dậy nữa

03:52, 28/10/2020
Thương con, yêu cháu, nhiều cha mẹ, ông bà không khỏi lo lắng cho bữa ăn của con. Chỉ một bữa ăn con nhấm nháp vài muỗng rồi ngưng là người lớn trong nhà bắt đầu lo lắng, cuống cuồng. Thậm chí nhiều bố mẹ còn bị stress vì con ăn ít hoặc bỏ bữa trong ngày.

Tuy nhiên, nếu nói không ngoa thì thực tế nhiều bố mẹ nuôi con như nuôi lợn. Khi con chưa kịp tiêu hóa hết bát bột đầu giờ sáng thì đến giữa giờ đã buộc phải ăn hết bát bơ nghiền, rồi miếng phô mai. Đến trưa, bụng chưa kịp rỗng thì đã lại ăn cháo. Chưa kể xen kẽ 2 tiếng trong ngày là những cữ sữa không dám bỏ bữa nào… Cứ thế đồ ăn, thức uống liên tục bị ép tống vào bụng con khi còn chưa kịp biết đói là như thế nào. Đó cũng là lý do khiến nhiều đứa trẻ bỏ ăn và vòng luẩn quẩn ép con ăn lại cứ thế tiếp diễn.


Thật ra, cho con hay cháu ăn nhiều cũng xuất phát từ tình yêu của ông bà, cha mẹ. Chỉ có điều yêu không đúng cách mà lại thành ra làm hỏng con, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.


Gần đây nhất, cộng đồng mẹ bỉm sữa TQ rất sốc trước thông tin bé gái 3 tuổi tử vong vì được cho ăn quá nhiều.


Bé gái trong câu chuyện trên, Mỹ Mỹ (tên nhân vật đã được thay đổi) 3 tuổi, được bố mẹ giao cho bà ngoại chăm sóc vì cả hai đều rất bận rộn công việc. Vào một buổi trưa, trước bữa ăn chính, bé gái ăn rất nhiều món vặt khác nhau. Vậy nhưng đến bữa chính, bà ngoại vẫn cố cho cháu ăn đủ bữa. Đến khi không thể chứa thêm được nữa, bé mới nói với bà “Bà ơi, cháu no rồi không ăn nổi nữa”.


Sau khi Mỹ Mỹ ăn xong, bà ngoại cho cháu đi ngủ như thường lệ và làm việc nhà. Khi xong việc, vào trông cháu thì đã thấy mặt mũi cháu tím đi, miệng trào bọt và ít thức ăn. Bà lay gọi mãi nhưng cháu không tỉnh nên tức tốc đưa đến bệnh viện. Bác sĩ trực ca bệnh lắc đầu hết lần này đến lần khác: "Quá muộn rồi, đứa trẻ đã ăn quá no mà lại chậm tiêu hóa. Sau đó lại ngủ ngay nên thức ăn đã trào ngược và chặn đường thở. Cháu đã bị nghẹt thở quá lâu". Nghe xong, bà ngoại bé gái đã bật khóc và ngất trên sàn nhà.
Thực chất, người bà trong câu chuyện trên chỉ mong muốn điều tốt nhất cho cháu mình nhưng trớ trêu thay, điều đó lại gây ra họa.
Đói và đòi ăn là bản năng bẩm sinh của mọi đứa trẻ vì con người vốn sinh ra đã mang trong mình bản năng sinh tồn mạnh mẽ. Do đó, ngay từ khi vừa chào đời, trẻ sơ sinh đã biết tự điều tiết và thích nghi. Sẽ đói sẽ đòi ăn và dùng tiếng khóc để tỏ ý được đáp ứng nhu cầu nhằm đảm bảo cơ thể tăng trưởng theo từng ngày. Vì vậy, cha mẹ không nên căng não tự gây ra stress cho mình và gây ám ảnh cho bé bằng những bữa ăn ép buộc không khác gì tra tấn.


1. Không cần đuổi theo sau đút cháo cho con


Khi cho con ăn, nhiều bố mẹ thường có thói quen đuổi theo sau con mình để đút cho bé từng muỗng cháo. Thực tế, khi cho con ăn đuổi bắt như thế, trẻ sẽ dễ nở nụ cười và cảm thấy vui hơn để hợp tác với mẹ trong những lần ăn uống sau đó. Tuy nhiên, vừa ăn vừa chạy đuổi sẽ gây áp lực lên thành bụng và hệ tiêu hóa, rất dễ sinh bệnh.


2. Không cần cho ăn quá nhiều


Sự thèm ăn của trẻ rất khó để người lớn định lượng chính xác. Để an tâm con mình không bị đói, cha mẹ sẽ liên tục cho trẻ ăn nhiều hơn. Theo thời gian, trẻ sẽ gặp vấn đề với việc tích lũy thức ăn và tổn thương đến lá lách. Vì vậy, cha mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều. Trẻ không muốn ăn thì không ép ăn, ngay cả khi trẻ đói cũng phải đợi đến bữa ăn tiếp theo, không được ăn ngay trước bữa chính, trẻ sẽ có thói quen xấu này và không ăn đủ bữa chính với nhiều dinh dưỡng thiết yếu.


3. Không để trẻ ngủ ngay sau khi ăn no


Dù là người lớn hay trẻ em đều không nên đi ngủ ngay sau khi ăn nhất là khi đã ăn quá no. Với trẻ nhỏ, thức ăn có nguy cơ chảy ngược, gây nghẹt thở và trở thành nguyên nhân khiến trẻ tử vong. Ngoài ra, trẻ ngủ ngay sau khi ăn còn ảnh hưởng đến lá lách, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng thể chất.
Tốt nhất chỉ nên cho trẻ ăn một chút tráng miệng sau bữa ăn và không ép trẻ ăn quá no. Nên hỏi han, lắng nghe con trẻ khi con nói đã quá no vì rất có thể trẻ đã được cho ăn hoặc lén ăn vặt trước bữa dù đã được mẹ căn dặn.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.