SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

APEC 2017: Cơ hội kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam

06:37, 13/01/2017
(SHTT) - Vào năm 2017, Việt Nam chính thức tiếp nhận vai trò chủ nhà tổ chức các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) chính vì vậy đây được xem là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam được kết nối toàn cầu với nhiều sự kiện được tổ chức.

Vào sáng ngày 12/1, Họp báo giới thiệu các hoạt động của doanh nghiệp trong năm APEC Việt Nam 2017 đã được Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.

Theo đó năm 2017 sẽ là năm quan trọng với Việt Nam bởi Việt Nam đã chính thức tiếp nhận vai trò chủ nhà tổ chức các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) với chủ đề là "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung".

Đến với APEC 2017, Việt Nam và các nền kinh tế thành viên mong muốn tạo động lực mới cho hội nhập, liên kết và tăng trưởng kinh tế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

APEC 2017 a

 APEC 2017: Cơ hội kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Minh Vũ, Phó trưởng ban thư ký APEC Việt Nam đã nhấn mạnh rằng có 20 hoạt động lớn, 159 cuộc họp APEC sẽ diễn ra trên 8 tỉnh, thành Việt Nam để doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Các ưu tiên của Năm APEC Việt Nam 2017 sẽ tập trung vào 4 hướng: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; tăng cường liên kết kinh tế khu vực; nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) trong kỷ nguyên số; tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chính vì vậy năm APEC Việt Nam 2017 được xem là dấu mốc đối ngoại quan trọng của Việt Nam. Tổ chức thành công APEC sẽ nâng cao uy tín của Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế. Đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đây cũng là những dịp tốt để nắm bắt xu thế đầu tư, kinh doanh và hội nhập quốc tế, đóng góp vào việc cải thiện môi trường hợp tác khu vực, cọ xát học tập kinh nghiệm và đặc biệt là tiếp cận với những đối tác thương mại, đầu tư đầy tiềm năng của các nền kinh tế APEC.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã được Chính phủ giao chủ trì tổ chức các sự kiện và hoạt động liên quan đến doanh nghiệp, bao gồm:

Diễn đàn khởi nghiệp APEC được tổ chức bên lề Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC vào tháng 9/2017 tại TP Hồ Chí Minh. Với mục tiêu đẩy mạnh tinh thần kinh doanh APEC, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và tăng cường đạo đức kinh doanh, Diễn đàn dự kiến sẽ thu hút sự tham dự của 300 đại biểu Việt Nam và APEC. Đồng thời, Diễn đàn sẽ là nơi gặp gỡ của các nhà khởi nghiệp hàng đầu trong khu vực và góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam.

APEC 2017

 

Hội nghị Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 4 (ABAC 4) từ 4 - 7 /11/2017 tại thành phố Đà Nẵng vớI sự tham gia của 250 - 300 đại biểu là các thành viên của ABAC - những nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực. Hội nghị ABAC sẽ thông qua báo cáo thường niên và các khuyến nghị cua ABAC để trình lên Lãnh đạo các nền kinh tể APEC và chuẩn bị nội dung cho cuộc Đổi thoại giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với ABAC.

Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư với Việt Nam sẽ được VCCI tổ chức trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Diễn đàn sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư tiềm năng quốc tể tìm hiểu về quyết tâm tiếp tục đổi mới và chính sách kinh tế mới của Việt Nam và là nơi để giới kinh doanh trong nước tiếp cận với những khách hàng quốc tế tiềm năng.

Với chủ đề “Việt Nam - Một môi trường kinh doanh rộng mở với các FTA thế hộ mới”. Diễn đàn dự kiến được tổ chức vào ngày 8/11/2017 tại thành phố Đà Nẵng, với sự tham gia của khoảng 800 đại biểu trong nước và quốc tế, bao gồm: Lãnh đạo Việt Nam, bộ ngành, chính quyền địa phương Việt Nam, các học giả, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước; doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài.

Bên lề của Diễn đàn, Triển lãm "Việt Nam - Điểm đến của các nhà đầu tư thế giới" sẽ được tổ chức để quảng bá, giới thiệu về các chính sách/dự án kêu gọi đầu tư của các địa phương, khu công nghiệp tới các nhà đầu tư tiềm năng.

Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit 2017) sẽ được tổ chức từ 8 - 10/11/2017 tại thành phố Đà Nẵng. Dự kiến sẽ có sự tham gia của 1.000 đại biểu là Chủ tịch, Tổng Giám đốc các tập đoàn đa quốc gia, công ty hàng đầu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC và quốc tế.

Xoay quanh chủ đề chính của Năm APEC Việt Nam 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, Hội nghị đặc biệt quan trọng này sẽ vinh dự được đón tiếp những diễn giả là Lãnh đạo các nền kinh tế APEC, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, chuyên gia hàng đầu về kinh tế quốc tế và khu vực tới tham dự, phát biểu cũng như thảo luận về những vấn đề nhằm tăng cường hợp tác và thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế.

Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 là sự kiện có tầm quan trọng bậc nhất với doanh nghiệp APEC nói chung và Việt Nam nói riêng. Tham dự Hội nghị năm nay sẽ có các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới đến từ các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc… Trong khuôn khổ Hội nghị, bên cạnh các phiên trao đổi và thảo luận cũng sẽ có thêm một loạt các hoạt động gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

 Đối thoại giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với thành viên ABAC sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao tại Đà Nẵng. Hội nghị sẽ có sự tham dự của 21 Lãnh đạo các nền kinh tế APEC và 63 thành viên ABAC. Đây là dịp để ABAC đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trực tiếp trình lên Lãnh đạo các nền kinh tế APEC bản Báo cáo thường niên và các khuyến nghị nhằm cải thiện môi trường kinh doanh của khu vực, và là cơ hội để Lãnh đạo các nền kinh tế APEC cùng trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp về các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng, tự do hóa thương mại và đầu tư.

Có thể nói các hoạt động của doanh nghiệp trong năm APEC Việt Nam 2017 sẽ là những cơ hội trực tiếp cho doanh nghiệp Việt Nam có tiếng nói trong các hoạt động hợp tác khu vực, quảng bá hình ảnh và sản phẩm của mình với các doanh nhân của APEC, tiếp cận các tập đoàn và nhà đầu tư lớn của APEC, tăng cường kết nối mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư. Đó cũng là dịp để Việt Nam giới thiệu với doanh nghiệp quốc tế những thông tin cập nhật nhất về môi trường kinh doanh cũng như tiềm năng hợp tác thương mại đầu tư đang rộng mở tại Việt Nam.

PV

Tin khác

Kinh tế 57 phút trước
(SHTT) - Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.
Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Tình hình nhu cầu thị trường thế giới tăng trong khi nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cũng như sự bất ổn chính trị ở một số khu vực trên thế giới dẫn đến việc giá cả mặt hàng nông sản có chiều hướng tăng mạnh.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.