SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Anh chế tạo “giấy” phát hiện vi khuẩn nhiễm trùng

16:14, 04/03/2020
(SHTT) - Các tiến sĩ tại học Southampton (Anh) đã công bố một dụng cụ làm từ giấy có khả năng chẩn đoán nhanh nhóm vi khuẩn gây nhiễm trùng mà không cần dùng đến phòng thí nghiệm.

Vi khuẩn tồn tại xung quanh con người trong môi trường sống, khi vi khuẩn tấn công, nếu sức đề khán không tốt, con người sẽ dễ dàng bị nhiễm trùng. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng nhưng không phát hiện sớm, dẫn đến tử vong. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc kháng sinh cũng gây nên những hiểm họa nghiêm trọng đe dọa sức khỏe con người. Chuẩn đoán được nhóm vi khuẩn nhiễm trùng để tìm ra cách điều trị chính xác là việc vô cùng cần thiết.

Mới đây, đại học Southampton ở Anh đã phát minh ra một dụng cụ có khả năng phát hiện nhanh nhóm vi khuẩn gây nhiễm trùng mà không cần mang bệnh phẩm đi xét nghiệm. Dụng cụ này có khả năng phát hiện vi khuẩn và đưa ra phương án điều trị cho loại vi khuẩn đó. Điều đặc biệt là dụng cụ này được làm từ giấy, rất tiện lợi cho việc sử dụng trong y tế.

khoa hoc

 Hình ảnh trên trang web của Đại học Southampton mô phỏng dụng cụ mới

Dụng cụ mới này được chế tạo chủ yếu từ giấy, có tổng cộng 3 lớp. Lớp trên cùng chứa 4 loại kháng sinh phổ biến (Amoxicillin, Ciprofloxacin, Gentamicin và Nitrofurantoin) tại 4 góc vuông của dụng cụ. Ở giữa là lớp giấy quỳ tím. Lớp cuối cùng là gel trong suốt. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tia laser để ép 3 lớp này với nhau.

Giống như que thử thai, dụng cụ này hoạt động dựa trên mẫu chất lỏng của bệnh nhân. Chỉ cần đổ mẫu chất lỏng xét nghiệm như nước tiểu của bệnh nhân vào dụng cụ, các bác sĩ có thể sớm xác định được loại vi khuẩn trong mẫu xét nghiệm thông qua sự đổi màu ở góc giấy chứa kháng sinh.

Từ đó, bác sĩ có thể xác định loại nào trong số bốn loại kháng sinh trên sẽ thích hợp để điều trị. Còn nếu cho kết quả không liên quan loại nào thì kết luận trường hợp bệnh này không thể điều trị bằng cả bốn loại kháng sinh trên. Bác sĩ sẽ nhanh chóng có kết luận để đưa ra phác đồ điều trị khác cho bệnh nhân.

Tiến sĩ Collin Sones - trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Southampton cho biết."Dụng cụ này có thể giúp cắt giảm việc kê thuốc kháng sinh không cần thiết cho bệnh nhân và giảm mối đe dọa từ tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng phổ biến"

Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí khoa học Biosensors and Bioelectronics ngày 25/2. Trước đây phương thức xét nghiệm thông thường trong phòng thí nghiệm có thể mất tới 4 ngày mới có kết quả. Giờ đây, chỉ cần sử dụng dụng cụ thử nhanh sẽ cho ra kết quả ngay lúc đó. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết công nghệ mới này có tiềm năng mang giá thành sản xuất rẻ và dễ dàng sử dụng trong cuộc sống.

 Ngọc Hương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.