SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

An toàn, an ninh mạng là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số

07:12, 22/11/2023
(SHTT) - "Đầu tư cho an toàn, an ninh mạng là đầu tư cho phát triển bền vững và tạo ra giá trị". Nhận định này cần xem như một quan điểm của Chiến lược trong bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Công ty An ninh mạng Viettel – Viettel Cyber Security vừa chia sẻ những thông tin, nhận định về tình hình an toàn thông tin mạng tại Việt Nam trong quý III năm nay, được ghi nhận và phân tích từ dịch vụ Viettel Threat Intelligence của đơn vị này.

Theo báo cáo mới được công bố, nửa cuối năm luôn là thời gian hoạt động mạnh mẽ của các nhóm tấn công lừa đảo. Quý III vừa qua, số lượng tên miền giả mạo, lừa đảo tăng mạnh, với nhiều phương thức lừa đảo mới nhằm vào người dùng và các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

Thống kê cho thấy, số tên miền lừa đảo, giả mạo được ghi nhận đã tăng từ 942 tên miền trong quý I năm nay lên 1.134 tên miền trong quý II và con số này trong quý III là 1.462.

Lý giải về sự gia tăng của các cuộc tấn công thời gian qua, ông Nguyễn Sơn Hải - Giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel cho hay, đó là hệ quả tất yếu của việc các tổ chức thực hiện chuyển đổi một cách mạnh mẽ, nhưng chưa đẩy mạnh đầu tư tương xứng cho an toàn thông tin. Các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình cải tiến công nghệ đang để lộ ra nhiều điểm yếu nguyên nhân do chưa chú ý đến phát triển an toàn thông tin mạng từ khâu thiết kế và trở thành mục tiêu ưa thích của các tin tặc, tạo điều kiện cho các cuộc tấn công mạng trở nên tinh vi hơn về cả quy mô và cách thức.

an ninh mang

 

Để đạt được mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số an toàn và vững mạnh, tránh trở thành mục tiêu vừa có giá trị cao vừa dễ tấn công của tội phạm mạng, chúng ta cần có kế hoạch hành động cụ thể, với sự tham gia đóng vai trò dẫn dắt của cơ quan nhà nước và sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Đăng Khoa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, để có thể giải quyết vấn đề an toàn thông tin, nhất thiết phải có sự tham dự của các doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt của Việt Nam.

“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam đã định hướng, khuyến khích doanh nghiệp chuyển dịch sang sử dụng sản phẩm theo hướng “Make in Việt Nam”, những sản phẩm được sáng tạo tại Việt Nam, được xây dựng và phát triển tại Việt Nam, đặc biệt các sản phẩm, dịch vụ bảo mật Việt”, ông Khoa nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục An toàn thông tin chia sẻ, trên thị trường có rất nhiều các hãng bảo mật quốc tế gia nhập, tuy nhiên thị trường Việt Nam có những đặc thù riêng với tình hình nguy cơ an toàn thông tin riêng, và các hãng bảo mật Việt đang hiểu rõ hơn về những đặc tính này.

Do đó, họ có khả năng tập trung giải quyết các vấn đề, bài toán cụ thể cho từng doanh nghiệp phù hợp hơn với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ an toàn tại Việt Nam như Viettel có lợi thế về đội ngũ chuyên gia Việt luôn sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu sự cố nhanh chóng, trực tiếp cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, chuyên gia Việt mà có năng lực và chuyên môn đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ trở thành tấm khiên bảo vệ doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn hơn, vững chắc hơn.

Trước đó, ngày 10/8/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 964/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Trong đó nêu rõ quan điểm: “An toàn, an ninh mạng là trọng tâm của quá trình chuyển đổi số, là trụ cột quan trọng tạo lập niềm tin số và sự phát triển thịnh vượng trong kỷ nguyên số. An toàn, an ninh mạng là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, lâu dài nhằm khởi tạo và duy trì môi trường mạng an toàn, lành mạnh, tin cậy cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân. Đầu tư cho an toàn, an ninh mạng là đầu tư cho phát triển bền vững và tạo ra giá trị”.

Hà Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.