SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Alibaba và chiến lược khôn ngoan tận dụng người nổi tiếng

06:53, 31/01/2017
Alibaba đầu tư vào giải trí và các trang mạng xã hội gồm Weibo, Momo và Youku Tudou nhằm thu hút các blogger và người nổi tiếng hàng đầu đến với sàn thương mại điện tử Taobao.

Theo Forbes, bất chấp việc kinh tế Trung Quốc chững lại, gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba vẫn liên tục tăng trưởng doanh số. Bí quyết của họ chính là "những người nổi tiếng trên mạng" hay còn gọi là Wang Hong - kiếm tiền bằng việc biến người theo dõi trên mạng xã hội của mình thành khách hàng trung thành của Alibaba.

alibaba

 Jack Ma, nhà sáng lập, CEO của Alibaba. Ảnh: Getty Images

Vài năm trở lại đây, Alibaba đầu tư vào giải trí và các trang mạng xã hội gồm Weibo, Momo và Youku Tudou nhằm thu hút các blogger và người nổi tiếng hàng đầu đến với sàn thương mại điện tử Taobao. Một số blogger có thể kiếm hàng triệu USD bằng cách tự làm mẫu cho thương hiệu thời trang riêng của mình trên trang eBay phiên bản Trung Quốc này và liên tục tương tác với những người theo dõi của mình.

Họ làm mọi thứ từ việc quay trực tiếp (live-stream) các chuyến đi mua sắm của mình cho đến viết bài về các chương trình khuyến mại của Taobao, từ đồ nấu ăn cho tới chăm sóc trẻ em.

Đây là một phần trong kế hoạch tổng thể của Alibaba nhằm kết hợp mạng xã hội với thương mại điện tử và giữ chân khách hàng lâu hơn. Ví dụ, trong các sự kiện được live-stream, người dùng có thể bấm vào các đường link cho phép họ mua những sản phẩm giống như thần tượng của mình đang dùng.

Theo trang tin tức Alizila của Alibaba, một video live-stream của ngôi sao mạng hàng đầu Zhang Linchao hồi tháng 12 trên mạng xã hội Weibo (mệnh danh là Twitter của Trung Quốc) đã thu hút một triệu người xem.

Chiến lược này đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng của Alibaba. Trong quý 4/2016, số lượng người dùng mua hàng qua di động của công ty này tăng 25%, lên 493 triệu. Những người này mở ứng dụng Taobao 6-7 lần mỗi ngày với tổng thời gian truy cập 30 phút.

Theo nhà phân tích Chi Tsang của HSBC, con số này còn tốt hơn cả của ứng dụng tin nhắn hàng đầu WeChat của Trung Quốc. Cùng kỳ, tăng trưởng doanh thu của Alibaba đạt 54%, lên 7,7 tỷ USD, vượt mức dự đoán 46% của giới phân tích. 

“Tôi không nghĩ một người dùng trung bình của Amazon sẽ mở ứng dụng này 6 - 7 lần mỗi ngày, bởi các gian hàng ở đây không liên hệ tới mạng xã hội", Tsang nói thêm. "Alibaba đang có một chiến lược rất rộng. Họ không chỉ coi mình là một sàn thương mại điện tử mà còn là nơi người dùng trải nghiệm thời gian của mình".

alibaba a

 Trang Weibo của blogger thời trang Dayi. Ảnh chụp màn hình

Alibaba cũng là công cụ giúp người nổi tiếng kiếm bộn tiền. Họ có thể kiếm được hàng chục triệu USD từ các gian hàng của Taobao. Theo số liệu từ hãng môi giới Guotai Junan Securities, năm 2015, ngôi sao Zhang Dayi kiếm được 300 triệu nhân dân tệ (46 triệu USD), còn Zhu Chenhui thu về 150 triệu nhân dân tệ (22 triệu USD). Con số này vượt xa ngôi sao YouTube PewDiePie với thu nhập năm ngoái 15 triệu USD từ kênh YouTube và cuốn sách This Book Loves You, theo Forbes.

Thậm chí, thu nhập của các ngôi sao hạng A của làng giải trí Trung Quốc cũng chỉ ngang ngửa mức này. Theo Forbes, năm 2014, nữ minh tinh Phạm Băng Băng chỉ kiếm được 21 triệu USD.

alibaba b

 Phạm Băng Băng tại Paris Fashion Week vào ngày 5/10/2016 tại Paris, Pháp. Ảnh: Getty Images

Alibaba không chỉ dừng lại ở đó mà còn lên kế hoạch khai phá và đào tạo thêm nhiều Wang Hong. Năm ngoái, gã khổng lồ này đã đầu tư 300 triệu nhân dân tệ (46 triệu USD) vào lò luyện ngôi sao Ruban tại Hàng Châu - nơi chuyên đào tạo những người muốn nổi tiếng cách viết blog, chụp ảnh và tương tác với người hâm mộ.

"Đây là một chiến lược toàn diện", Zhang Yi, giám đốc hãng tư vấn iiMedia Research có trụ sở tại Hàng Châu nhận định. "Tập trung vào thương mại điện tử xã hội rẻ và hiệu quả hơn so với quảng cáo trực tuyến".

Theo Zing.vn

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.