SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

7 cách hiệu quả khắc phục chứng đau nửa đầu

09:00, 26/03/2018
(SHTT) - Cứ 7 người thì có 1 người phải chịu những cơn đau từ chứng đau nửa đầu, tuy nhiên những hiểu biết về bệnh cũng như các phương pháp điều trị vẫn còn rất hạn chế. Cắt giảm caffeine, tập thể dục nhẹ, theo dõi các yếu tố tác động,… là những biện pháp hiệu quả để hạn chế chứng đau nửa đầu.

Dưới đây là những cách hạn chế chứng đau nửa đầu hiệu quả:

Theo dõi các yếu tố tác động

Đau nửa đầu có thể bị kích hoạt bởi một loạt các yếu tố môi trường, từ một số thực phẩm nhất định đến nước hoa. Một phương pháp hiệu quả đã được công nhận là ghi lại những gì đã làm hoặc ăn trước khi xuất hiện chứng đau nửa đầu trong vòng vài tháng và điều chỉnh chúng. Các tác nhân gây ra tình trạng này trong thực phẩm thông thường bao gồm các sản phẩm có chứa bột ngọt, thịt có chứa natri nitrat như thịt xông khói và xúc xích, rượu vang đỏ, pho mát già, cá hun khói và các thực phẩm nướng. Rượu bia, thuốc lá, stress đột ngột, tiếp xúc với tiếng ồn lớn và đèn quá sáng cũng là những yếu tố gây ra đau nửa đầu.

Không lạm dụng thuốc giảm đau

Đối với chứng đau nửa đầu nhẹ, các thuốc giảm đau bán tự do như ibuprofen hoặc aspirin có thể giúp ích. Chứng đau nửa đầu nặng hơn nên sử dụng thuốc theo toa có sẵn là triptans. Tuy nhiên, tất cả các thuốc giảm đau phải được sử dụng một cách thận trọng hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu thường xuyên uống thuốc giảm đau trên ba ngày một tuần, bạn thậm chí có thể bị đau đầu dữ dội hơn do sử dụng thuốc quá liều.

chung dau nua dau

 

Cố gắng tuân thủ thói quen

Với những người bị chứng đau nửa đầu, não trở nên nhạy cảm hơn với những thay đổi về môi trường (tiếng ồn, ánh sáng) đến bên trong cơ thể (thay đổi nội tiết tố) mà nó cảm nhận là nguy hiểm và dẫn đến các cơn đau. Việc tạo các thói quen nhất quán hằng ngày sẽ làm giảm tác động không mong muốn lên não và hạn chế các cơn đau.

Sử dụng các thực phẩm bổ trợ

Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng bổ sung các chất dinh dưỡng như magiê, vitamin B2 và coenzyme Q10 có khả năng ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở một số bệnh nhân. Một nghiên cứu trên 31 bệnh nhân dùng coenzyme Q10, có đến 19 người cảm thấy chứng đau nửa đầu đã giảm bớt phân nửa.

Tập thể dục nhẹ

Nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên như chạy bộ, bơi lội, nhảy múa hoặc đi xe đạp trong 30 phút, 3 lần/tuần có thể làm giảm tần số và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu ở một số bệnh nhân. Tập thể dục giúp cơ thể sản xuất ra một loại thuốc giảm đau tự nhiên gọi là endorphins . Tuy nhiên, hãy đảm bảo ăn nhẹ và uống nước trước khi tập thể dục để tránh các triệu chứng đau nửa đầu tiềm ẩn như lượng đường trong máu thấp hoặc mất nước.

Cắt giảm caffeine

Caffeine là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra triệu chứng đau nửa đầu. Các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế lượng caffeine uống vào xuống 200mg một ngày, tương đương với một ly cà phê trung bình.

Tìm ra các loại thuốc mới

Trong vài năm tới, một loại thuốc mới gọi là kháng thể chống lại CGRP sẽ tiếp cận thị trường. Chúng hoạt động bằng cách làm giảm nồng độ của một loại protein tìm thấy ở những người bị chứng đau nửa đầu làm cho mạch máu giãn ra. Loại thuốc này được đánh giá có hiệu quả cao trong các thử nghiệm lâm sàng với các phản ứng phụ rất nhỏ. Tuy nhiên, kháng thể chống CGRP chỉ hoạt động có hiệu quả với khoảng 50% người bị chứng đau nửa đầu, vì vậy những nghiên cứu mới vẫn đang được tiếp tục thử nghiệm để đưa ra phương thuốc hiệu quả nhất.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).