SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

5 nhóm giải pháp giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

10:39, 22/11/2023
(SHTT) - Thời gian qua, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đạt nhiều thành tựu và nỗ lực từng bước để nâng cao sức cạnh tranh nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều hạn chế như cơ chế chính sách còn chưa được phổ biến, chủ thể doanh nghiệp còn chưa nắm bắt được những ưu đãi...

Tính đến nay, Hà Nội có khoảng 960 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, với trên 320 doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội (HANSIBA), sau thời kỳ ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp trong hiệp hội đã và đang phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, có những sự khởi sắc nhất định.

Các doanh nghiệp trong hiệp hội hầu hết đã vượt qua được khó khăn trong việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và mất đi bạn hàng, nhờ tham gia các cuộc hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại rất quy mô trong nước thông qua sự giúp đỡ của Bộ Công Thương, các cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội. Các doanh nghiệp thành viên hiệp hội đã tiếp tục duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào bức tranh tăng trưởng sáng của nền kinh tế Việt Nam nói chung và lĩnh vực sản xuất công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam nói riêng.

CN ho tro dia phuong

 

Nhiều hoạt động hợp tác giao thương được các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội nhiệt tình hưởng ứng. Cụ thể, vào 11/10 mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình hợp tác đầu tư, sản xuất các thiết bị, linh kiện bán dẫn, bo mạch điện tử, cơ khí chính xác cho ngành điện tử... giữa Tập đoàn N&G và Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) cùng với Hội đồng Doanh nhân Cheongju (CEC) - Hàn Quốc và Đoàn doanh nghiệp hội viên của CEC.

Bên cạnh sự chuẩn bị sẵn sàng, các doanh nghiệp Việt Nam có điểm tựa về các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, có thể nói, các doanh nghiệp Việt Nam có cả điều kiện cần và đủ để có thể hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó có Hàn Quốc trong lĩnh vực chip bán dẫn.

Tại sự kiện, HANSIBA và CEC, Tập đoàn N&G và Đoàn doanh nghiệp của CEC đã có những chia sẻ cụ thể, sâu rộng về tình hình sản xuất - kinh doanh của mỗi bên, tranh thủ - tận dụng cơ hội thuận lợi của các bên, nhất là cơ hội rất lớn khi Việt Nam đã là đối tác chiến lược toàn diện với các cường quốc trên thế giới trong đó có Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Trước đó, vào ngày 26/9, Chương trình “Hợp tác, giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư và tài chính nguồn vốn” giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn N&G (N&G Group), Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) với Đoàn doanh nghiệp Thượng Hải (Trung Quốc) cũng đã thu được những kết quả tốt đẹp.

Tổ hợp sản xuất Techno Park được xây dựng tại Thủ đô Hà Nội đạt chuẩn quốc tế, hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc nhằm thu hút các dự án đầu tư, nghiên cứu phát triển, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao từ Trung Quốc và quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn, công nghệ cao.

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch HANSIBA cho biết, trong chuỗi sản xuất toàn cầu hiện nay, các tập đoàn, doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt các doanh nghiệp của thành phố Thượng Hải nắm giữ nhiều kinh nghiệm, sở hữu công nghệ, bí quyết để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực chip bán dẫn, sản phẩm tối quan trọng trong các ngành sản xuất, các sản phẩm công nghệ. Trong khi đó, Việt Nam có thị phần hàng trăm tỷ USD cần nhập khẩu hàng năm các linh phụ kiện để sản xuất - lắp ráp thành phẩm các ngành công nghiệp ô tô, điện tử, hàng không, kinh tế biển, nông nghiệp, y tế… để xuất khẩu của Việt Nam.

HC CNHT 2023- gian hang 4

 

5 nhóm giải pháp giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, HANSIBA cũng đề xuất 5 nhóm giải pháp.

Đó là cần có những gói cho vay có mức ưu đãi lãi suất tốt để cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có thể tiếp cận.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Hiện các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của thành phố cũng đã và đang tham gia những hội chợ trong và ngoài nước để xúc tiến thương mại, bán hàng, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam đã ký kết.

Về nguồn lao động, nhiều doanh nghiệp cũng đã đưa vào vận hành và khai thác một cách phi lợi nhuận để đón nhận hợp tác với các cơ sở giáo dục đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, trong đó có cả những trường cao đẳng dạy nghề của Bộ Công Thương chủ quản. Từ đó, đào tạo theo đặt hàng để cung ứng nguồn lao động cho các doanh nghiệp, đối tác và cả chính những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng phải có những bước tiếp cận với các doanh nghiệp mà họ đã đi trước, ví dụ như những doanh nghiệp lớn như Samsung, Toyota, Foxconn, Boeing,... đã đầu tư vào các dự án lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cũng như cả nước. Cần từng bước tiếp cận họ, sẵn sàng họ chuyển giao công nghệ, họ hợp tác, họ đặt hàng, họ đào tạo, họ hướng dẫn cho công nghệ quản trị sản xuất của họ.

Đặc biệt, muốn phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ thì chúng ta cũng phải quan tâm dìu dắt những thế hệ thanh niên Việt Nam đã và đang du học, làm việc, làm thuê ở nước ngoài, trở về quê hương, hình thành nên những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chế biến, chế tạo để hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Có như vậy mới tiếp tục "khơi nguồn" cho ngành này phát triển hơn nữa trong tương lai.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.