SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

1.823 tác phẩm dự Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV - năm 2020

15:52, 08/04/2021
(SHTT) - Sáng nay (8/4), Hội đồng giải báo chí Quốc gia tổ chức khai mạc vòng chấm Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ 15 năm 2020.

Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV - năm 2020 có 1.823 tác phẩm của 114 đơn vị đủ điều kiện dự giải. Đây là năm thứ ba liên tiếp có hội nhà báo 63 tỉnh, thành phố tham dự.

Theo Trưởng ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam Trần Bá Dung, đây là năm có số cấp hội tham dự và số tác phẩm dự giải ở mức cao nhất từ trước đến nay. "Theo đánh giá sơ bộ của Ban Thư ký tổng hợp giải và Ban nghiệp vụ, công tác tổ chức giải ở hầu hết các địa phương, các cấp hội được triển khai nền nếp, có sức thu hút hội viên", nhà báo Trần Bá Dung nêu. 

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia cho biết, từ năm 1991, Hội Nhà báo quyết định tổ chức Giải báo chí toàn quốc. Sau 15 năm tiến hành giải báo chí toàn quốc, Chính phủ quyết định nâng Giải báo chí toàn quốc thành Giải báo chí Quốc gia, điều lệ giải do Chính phủ ban hành.

giai bao chi1

1.823 tác phẩm dự Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV - năm 2020 

“Giải báo chí Quốc gia là giải hết sức quan trọng, cao quý nhất của nghề báo. Những năm gần đây, có thêm rất nhiều giải báo chí phát triển mở rộng, trong đó có cả những giải rất quan trọng, nhưng Giải báo chí Quốc gia luôn là giải thưởng danh giá nhất, là niềm tự hào của những tác giả được nhận giải. Giải đề cao, tôn vinh sự đóng góp, thể hiện tinh thần dấn thân cống hiến, lao động sáng tạo của các nhà báo”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

 Phó Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia năm 2020 cũng cho rằng, năm 2020 là năm rất đặc biệt, khi cả thế giới bị đảo lộn, đối mặt với những khó khăn, khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm vượt qua khó khăn, Việt Nam vẫn vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội, đạt được mức tăng trưởng dương gần 3%. Đây là điểm sáng hiếm hoi trên bức tranh chung của nền kinh tế toàn cầu. Những điểm sáng đó đã được thể hiện rất rõ qua các tác phẩm báo chí năm vừa qua. Trong đó có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc ở nhiều thể loại khác nhau.

Ông Hồ Quang Lợi cho biết, các tác phẩm vào vòng Sơ khảo được lựa chọn từ số các tác phẩm gửi về từ địa phương, các cơ quan báo chí trên cả nước, qua sàng lọc kỹ lưỡng, đảm bảo các tiêu chí của giải. 

Tại buổi khai mạc vòng Sơ khảo Giải báo chí Quốc gia, ông Hồ Quang Lợi cũng đề nghị thành viên hội đồng sơ khảo làm việc với tinh thần khách quan, công khai, minh bạch để chọn ra những tác phẩm vào vòng chung khảo.

“Hội đồng chấm không được để các tác phẩm không tốt vào vòng chung khảo, nhưng cũng không được để lọt những tác phẩm tốt. Việc này đòi hỏi tinh thần công tâm, khách quan của các thành viên tham gia chấm giải.  Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý, coi trọng những tác phẩm thể hiện tính sáng tạo, cống hiến, sự dấn thân của nhà báo; Những tác phẩm có nội dung đề cập đến những vấn đề quan trọng của đất nước trong những năm vừa qua; Những tác phẩm có cách thể hiện sinh động hấp dẫn, cuốn hút, có sức lan tỏa, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Trong đó cũng cần hết sức chú ý những tác phẩm nêu bật những thành tích quan trọng của đất nước năm 2020, phát hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, những tấm gương vượt khó vươn lên; các tác phẩm phát hiện những khó khăn bất cập, tinh thần chống tiêu cực, tham nhũng lãng phí”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Theo Điều lệ Giải Báo chí quốc gia, năm nay có 11 nhóm giải và giải Đặc biệt, giải phụ do Hội đồng giải xem xét quyết định. Trong đó, báo in có 3 nhóm giải gồm: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn; giải xã luận, bình luận, chuyên luận; giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo, ghi chép.

Báo phát thanh có 2 nhóm giải: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp; giải phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký.

Báo truyền hình có 3 nhóm giải: Giải tin, phóng sự, ký sự; giải bình luận, giao lưu, tọa đàm; giải phim tài liệu truyền hình.

Báo điện tử có 2 nhóm giải: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến; giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép.

Ảnh báo chí có 1 nhóm giải: Giải ảnh đơn, phóng sự ảnh, nhóm ảnh.

Minh Vân

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 13 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).