SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Anh ghi nhận 30 trường hợp bị đông máu do tiêm vắc xin AstraZeneca

14:19, 07/04/2021
(SHTT) - Các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh cho biết họ đã xác định 30 trường hợp bị đông máu sau khi sử dụng vắc xin AstraZeneca trong khi không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào tương tự đối với người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech.

Vào ngày 18/3, cơ quan quản lý dược phẩm của Anh (MHRA) cho biết trong số 11 triệu mũi tiêm được thực hiện, họ ghi nhận 5 trường hợp tai biến mạch máu não hiếm gặp. Cơ quan này cũng đã thống kê được 22 ca huyết khối tĩnh mạch não - một bệnh lý cực kỳ hiếm gặp và 8 ca đông máu khác liên quan đến giảm tiểu cầu trong tổng 18,1 triệu liều đã được tiêm.

vaccine AstraZeneca

 

Các quan chức y tế cho biết họ vẫn tin rằng lợi ích của vắc xin trong việc ngăn ngừa COVID-19 vượt xa các rủi ro đông máu mà người tiêm chủng có thể gặp phải. Dù vậy, MHRA cũng khuyến cáo những người bị đau đầu sau khi tiêm vắc xin khoảng 4 ngày hoặc xuất hiện vết bầm xung quanh vết tiêm sau vài ngày nên tìm đến cơ sở y tế để được tư vấn như một biện pháp đề phòng. Một số cơ quan y tế châu Âu cũng đưa ra khuyến cáo tương tự.

Vào tháng trước, AstraZeneca đã thực hiện đánh giá hơn 17 triệu người được tiêm chủng ở Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu. Hãng cho biết việc xem xét cẩn thận tất cả các chỉ số an toàn của hơn 17 triệu người được tiêm chủng vắc xin COVID-19 AstraZeneca cho thấy không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc giảm tiểu cầu ở bất kỳ độ tuổi, giới tính hay tại bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

vaccine AstraZeneca 1

AstraZeneca cho biết không có bằng chứng về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc giảm tiểu cầu ở bất kỳ độ tuổi, giới tính hay tại bất kỳ quốc gia cụ thể nào 

Một số quốc gia đang hạn chế sử dụng vắc xin của Hãng AstraZeneca trong khi những nước khác vẫn tiếp tục sử dụng vắc xin này.

Vào ngày 1/4, Ủy ban vắc xin Đức khuyến nghị những người dưới 60 tuổi đã tiêm liều đầu tiên của vắc xin Hãng AstraZeneca nên tiêm liều thứ 2 của một hãng khác.

Cùng với Đan Mạch và Ireland, các quốc gia châu Âu như Na Uy, Iceland cũng đã đình chỉ việc sử dụng vắc xin vì các vấn đề đông máu. Ngày 12/3, Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên bên ngoài châu Âu làm tương tự.

Trong khi đó, chính phủ Hà Lan cho biết không có lý do gì để ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca vì Cơ quan Dược phẩm châu Âu cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy vắc xin có thể gây ra cục máu đông.

Phạm Vân

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 3 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.