SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

10 dấu ấn nổi bật năm 2023 của TP.HCM

11:46, 02/01/2024
TP.HCM vừa công bố 10 dấu ấn nổi bật năm 2023. Những kết quả đạt được trong năm 2023 minh chứng cho quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố vượt qua khó khăn, thách thức.

Năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng tốc và tạo đà phát triển TP.HCM cho hai năm còn lại của nhiệm kỳ. Đây cũng là năm có dấu mốc quan trọng đối với thành phố khi Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM được Quốc hội bấm nút thông qua.

Một là triển khai nhanh chóng việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương vì sự phát triển của thành phố

Đó là nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, đặc biệt Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Với tinh thần khẩn trương, TP.HCM đã tiến hành thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt với các điểm nhấn: Thành lập Sở An toàn thực phẩm; phân cấp, ủy quyền mạnh mẽ cho thành phố Thủ Đức nhằm tăng cường tính chủ động, linh hoạt trong giải quyết công việc, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp,…

Hai là xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính quyền hiệu quả, hiệu lực

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được xác định là nhiệm vụ then chốt, là công việc hệ trọng. Thành ủy TP.HCM quán triệt đến các cấp ủy, đảng viên nâng cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

Qua 3 năm thực hiện nghị quyết 131 của Quốc hội và nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM: Bộ máy quản lý hành chính trên địa bàn thành phố đã trở nên tinh gọn do giảm bớt cấp chính quyền, thủ tục hành chính được cắt giảm, thời gian triển khai các kế hoạch được nhanh hơn,…

Ba là thực hiện quyết liệt các giải pháp vực dậy kinh tế, đạt những kết quả tích cực, khả quan

Trong bối cảnh chung của nền kinh tế toàn cầu, bức tranh kinh tế TP.HCM từng có giai đoạn ảm đạm mà nhiều chuyên gia gọi kinh tế thành phố đã chạm đáy khi kết thúc quý 1-2023, GRDP chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ, nhiều chỉ số tăng trưởng âm. Trước tình hình này, lãnh đạo thành phố và cả hệ thống chính trị quyết tâm, nỗ lực, kịp thời đề ra hàng loạt giải pháp trọng tâm, cấp bách để tháo gỡ, vực dậy nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) quý sau cao hơn quý trước.

phuchoikinhtetphcm

Nhân viên làm việc tại nhà máy chế biến thực phẩm Thọ Phát (TP.HCM).

TP.HCM cũng xác định mở rộng liên kết vùng là phát huy tiềm năng, thế mạnh vùng Đông Nam Bộ.

Bốn là diễn đàn kinh tế TP "Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0"

Điểm nhấn của Diễn đàn là trao bản ký kết Tuyên bố chung giữa lãnh đạo TP.HCM với chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Việc ký Tuyên bố chung góp phần giúp thành phố và Việt Nam tiếp cận các nguồn lực, kinh nghiệm cũng như tham gia các chương trình toàn cầu của WEF. Việc ký kết này phù hợp với định hướng của Chính phủ tại biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2026 giữa Chính phủ Việt Nam và WEF.

Năm là vành đai 3 và nhiều dự án hạ tầng trọng điểm được triển khai cùng nhiều công trình khác được tái khởi động, khánh thành phục vụ người dân

Dự án xây dựng đường Vành đai 3 với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, là công trình giao thông lớn nhất phía Nam, được khởi công vào tháng 6/2023. Đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng của TP.HCM và các địa phương của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức chạy thử nghiệm trên toàn tuyến với tổng 14 ga (gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao), từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên và ngược lại. Khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Bên cạnh những công trình trọng điểm như: Nút giao An Phú, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. 

Sáu là chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp - những điểm sáng. Cải cách hành chính hướng đến phát triển kinh tế, phục vụ người dân, doanh nghiệp

Năm 2023, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa vào vận hành hiệu quả nhiều dịch vụ số phục vụ người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội như: Nâng tỉ lệ các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 100% cho các thủ tục đủ điều kiện; vận hành hệ thống quản trị; ra mắt nền tảng bản đồ số thành phố; nhiều dịch vụ đô thị thông minh lĩnh vực giao thông, cảnh báo ngập lụt, ô nhiễm môi trường,…

Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn đã được thành lập vào ngày 6/9. Đây là một khởi đầu hứa hẹn trong công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành công nghiệp có vị trí chiến lược như công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn.

Bảy là chăm lo phát triển và đầu tư cho y tế - giáo dục - công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo quyền an sinh của người dân.

Chương trình đưa bác sĩ trẻ thực hành 18 tháng tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế là một trong các giải pháp củng cố chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở trên địa bàn thành phố; tạo điều kiện và tăng chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngay tại tuyến cơ sở. Ngân sách dành cho giáo dục được xem xét ưu tiên tăng theo từng năm, hiện chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của TP.HCM.

Sở Y tế đã triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh X-quang phổi và hội chẩn từ xa (telemedicine) tại Trung tâm Y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, giúp người bệnh được chẩn đoán chính xác, nhanh chóng và được điều trị đúng phác đồ. Triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện bệnh không lây nhiễm ở người từ 60 tuổi trở lên.

Tám là du lịch TP.HCM phục hồi và tăng trưởng mạnh

dulichtphcm

 Các hội chợ, triển lãm về du lịch của TP.HCM cũng được đẩy mạnh.  

Chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn là dịp khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân thành phố về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này. Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TPHCM được đánh giá là một hoạt động có ý nghĩa, thể hiện sự cởi mở của chính quyền thành phố trong giai đoạn phát triển mới.

Chín là an ninh quốc phòng giữ vững, an ninh trật tự xã hội ngày càng an toàn hơn

Năm 2023, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Các loại tội phạm trên địa bàn TP.HCM được ngăn chặn, triệt phá hiệu quả, đặc biệt đã phát hiện và khởi tố 48 vụ án tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy qua tuyến đường hàng không, thu giữ hơn 370 kg ma túy các loại cùng nhiều vật chứng liên quan.

Mười là tích cực đa dạng hóa quan hệ hữu nghị, đưa hợp tác quốc tế đi vào thực chất, hiệu quả

TP.HCM hiện có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với 58 địa phương trên thế giới. Có thể nói, năm 2023 là năm có nhiều hoạt động đối ngoại sôi động của lãnh đạo TP.HCM.

Tháng 10/2023, được sự chấp thuận của UBND TP.HCM, Sở Ngoại vụ đã tổ chức cuộc thi Thiết kế biểu tượng hữu nghị TP.HCM. Phác thảo thiết kế công trình "TP.HCM - Thành phố hữu nghị toàn cầu" là biểu tượng mở, với ý nghĩa thành phố sẽ tiếp tục kết nghĩa với nhiều thành phố khác trên thế giới để mở rộng quan hệ, tăng tính kết nối, nâng tầm hiểu biết lẫn nhau, cùng xây dựng một thế giới hòa bình, hữu nghị và tốt đẹp hơn.

Võ Liên

 

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 14 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.