SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

'Xôi Lạc TV' vi phạm trắng trợn bản quyền bóng đá với 20 tên miền khác nhau

11:48, 07/09/2023
(SHTT) - "Xôi Lạc TV" hiện đang là website vi phạm trắng trợn nhất, nghiêm trọng nhất về vấn đề bản quyền bóng đá với 20 tên miền khác nhau. Website này có thể đổi sang tên mới chỉ sau 5 phút bị chặn, khiến việc xử lý rất khó khăn.

 Tại buổi họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 6/9, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã nêu rõ những hành vi vi phạm bản quyền trên không gian mạng, đặc biệt là vi phạm bản quyền về các trận đấu bóng đá ở các giải lớn hoặc những trận bóng có đội tuyển Việt Nam tham dự.

Theo ông, Cục đã phối hợp với các doanh nghiệp lớn để có các giải pháp ngăn chặn các vi phạm bản quyền này. Tuy nhiên thực tế cho thấy, có tình trạng khi các doanh nghiệp viễn thông ngăn chặn trang web lậu thì các trang này lại đổi địa chỉ Ip, tên miền nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5-10 phút.

Lấy ví dụ với giải Ngoại hạng Anh, chỉ sau bốn vòng đấu đầu tiên, cơ quan chức năng phát hiện 239 trang web phát trái phép, trong đó 39 trận được livestream miễn phí thông qua 3.213 đường link. Chủ trang đa phần lấy lại nội dung từ các đơn vị được cấp bản quyền như K+, FPT, TV360, MyTV.

xoi lac tv

 

Trong đó, ông Tự Do cho biết, website vi phạm trắng trợn nhất, vi phạm nghiêm trọng nhất là "Xôi Lạc" với 20 tên miền khác nhau. "Khi nhà mạng chặn các trang web lậu này, họ đổi địa chỉ IP, đổi tên miền rất nhanh, chỉ mất 5-10 phút và tiếp tục livestream", ông Do chia sẻ.

Theo ông, Việt Nam được ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh, thông qua đối tác trong nước, đánh giá "là một trong những nước bảo vệ bản quyền giải tốt nhất". Tuy nhiên, ông nhận định thực tế việc ngăn chặn vi phạm "vẫn chưa được như kỳ vọng".

Về mặt kỹ thuật, ông cho biết việc chặn không khó, nhưng sẽ cần nhiều người túc trực suốt trận đấu để phát hiện tên miền mới lập và xử lý. Ông cho biết đây là "cuộc chiến cam go" và đang tìm các biện pháp mới về công nghệ, các giải pháp "chặn đuổi" nhằm giải quyết hiệu quả hơn.

Ngoài ra, chủ website bóng đá lậu sẽ không dừng ở việc bị xử lý hành chính, mà sẽ đối mặt với biện pháp cao hơn. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công an để thực hiện việc này.

Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cũng cho biết rằng, nếu người dân tiếp tục ủng hộ các trang web lậu, doanh nghiệp được cấp phép chính thống sẽ không mua bản quyền phát sóng các giải đấu nữa và khi đó, chính người dân sẽ chịu thiệt thòi. Vì vậy, người dân cần nâng cao nhận thức trong chống vi phạm bản quyền.

Về cơ chế phối hợp với các cơ quan chức năng để chặn các web lậu, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho hay: "Các quy định của pháp luật đã tương đối đầy đủ. Việc chặn không khó, bài toán khó là khi họ thay đổi tên miền Ip, trong vòng 5 -10 phút phải có nguồn nhân lực trực chiến để chặn tên miền. Vấn đề liên quan đến cơ chế phối hợp, nguồn lực, kinh tế, các cơ quan liên quan cần phải ngồi lại với nhau để thống nhất phối hợp".

Ngoài ra, người đứng đầu Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng thông tin về việc dùng từ xác thực tài khoản mạng xã hội. Theo ông, việc này để chống lại lừa đảo, chống lại nhận thức đã tồn tại trong bộ phận người sử dụng internet đó là không gian mạng xã hội là không gian ảo, vì ảo nên lên trên mạng có thể làm bất cứ điều gì, nói bất cứ điều gì, thậm chí là vi phạm pháp luật mà không sợ những điều chỉnh của pháp luật.

“Việc xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội cũng là một trong những giải pháp rất quan trọng để chống lại nhận thức sai lầm đó”- ông Do bày tỏ.

Hương Mi

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Liên kết hữu ích