SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên: Thực thi Quyền Sở hữu trí tuệ trong môi trường số

14:45, 20/04/2024
(SHTT) - Nhằm hưởng ứng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2024 với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) đã tổ chức Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên về Sở hữu Trí tuệ.

Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên về Sở hữu Trí tuệ là hoạt động thường niên của Khoa Khoa học Quản lý, Trường Đại học KHXH&NV để chào mừng Ngày Sở hữu Trí tuệ thế giới (26/4) được tổ chức từ năm 2010 đến nay đã là năm thứ 14. Đây là hoạt động mang tính chất học thuật thu hút được rất nhiều sinh viên của các trường đại học tham gia, có ý nghĩa tăng cường, giao lưu học thuật cho sinh viên về Sở hữu Trí tuệ với sức lan tỏa vô cùng to lớn.

HOI NGHI SHTT1

Toàn cảnh hội nghị 

Tham dự Hội nghị có ThS Trịnh Thu Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và hỗ trợ tư vấn, Cục SHTT,  Luật sư Nguyễn Hương Giang - Đại diện Ban đối ngoại - Hội SHTT Việt Nam, PGS.TS. PGS.TS Nguyễn Mạnh Dũng – Trưởng Khoa Khoa Khoa học Quản lý (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), TS. Trương Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng - Viện trưởng Viện pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội,...

“Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân ngày SHTT thế giới” năm nay, Ban Tổ chức nhận được báo cáo sinh viên của 4 trường Đại học: ĐHKHXH&NV, ĐH Luật Hà Nội và sự góp mặt của sinh viên 2 trường Đại học, lần đầu tiên tham gia Hội nghị này, là Học viện Chính sách và Phát triển - Bộ Kế hoạch và đầu tư cùng Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội. Trong 25 báo cáo thì có 1 báo cáo của Học viện Chính sách và Phát triển, 5 báo cáo của sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội, 1 báo cáo của trường Đại học Tài Chính - Ngân hàng Hà Nội cùng 18 báo cáo của sinh viên trường ĐHKHXH&NV.

hoi nghi shtt2

 

Các báo cáo tập trung vào các vấn đề đương đại về Sở hữu trí tuệ với các nội dung được đề cập bao gồm các vấn đề pháp lý, thực thi Quyền Sở hữu trí tuệ trong môi trường số; bảo hộ quyền tác giả/quyền liên quan trên nền tảng chuyển đổi số; trí tuệ nhân tạo…

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Trương Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng - Viện trưởng Viện pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội cho biết sự kiện có ý nghĩa kết nối các bạn sinh viên có cùng niềm yêu thích, quan tâm đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ với nhau, qua đó đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển sở hữu trí tuệ tại giai đoạn học sinh, sinh viên và trong tương lai, các bạn trẻ có thể trở thành các trụ đỡ tiềm năng cho sự phát triển của lĩnh vực sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và thế giới.

ThS Trịnh Thu Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và hỗ trợ tư vấn, Cục SHTT chia sẻ, việc sinh viên chủ động tham gia nghiên cứu các lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT) là rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của các ngành công nghiệp, kinh tế và xã hội, có khả năng tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội và đóng góp vào sự phát triển của quốc gia.

hoi nghi shtt3

 

Tại hội nghị có 06 công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu của sinh viên liên quan đến lĩnh vực Sở hữu trí tuệ được lựa chọn để trình bày trước hội đồng cố vấn: Xây dựng mô hình đào tạo kiến thức về sở hữu trí tuệ để nâng cao năng lực thực thi quyền tác giả cho đội ngũ phóng viên, nhà báo trên các trang báo điện tử tại Việt Nam, Bàn về thời gian bảo hộ quyền tác giả, Bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm được tạo bởi Trí tuệ nhân tạo - Quan điểm của một số quốc gia trên thế giới và kiến nghị hoàn thiện pháp luật cho Việt Nam, Chế định đăng ký nhãn hiệu mùi hương theo pháp luật Hoa kỳ và liên minh châu Âu - Kinh nghiệm cho Việt Nam, Thực hành chính sách phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, Những khía cạnh pháp lý của quyền Sở hữu trí tuệ liên quan đến Chat GPT.

Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới năm 2024 đã kết nối các bạn sinh viên có niềm yêu thích và đam mê về Sở hữu trí tuệ đến trình bày, trao đổi những kết quả nghiên cứu của mình; chia sẻ những góc nhìn, những quan điểm từ việc tiếp thu các kiến thức trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, Hội nghị cũng là nơi giúp cho các bạn sinh viên có cơ hội được mở rộng hơn các kiến thức về Sở hữu trí tuệ từ việc tiếp thu những ý kiến của các chuyên gia về Sở hữu trí tuệ, được rèn luyện các kỹ năng tư duy, tranh biện và thuyết trình.

hoi nghi shtt4

 

hoi nghi shtt5

 

hoi nghi shtt6

 

hoi nghi shtt7

 

hoi nghi shtt8

 

hoi nghi shtt9

 

hoi nghi shtt10

 

hoi nghi shtt11

 

 Viết Sơn - Hoàng Kim

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).