SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Khách sạn Đà Nẵng bao tiêu đầu ra cho đặc sản nông nghiệp vùng cao

14:46, 19/04/2024
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.

Đêm văn hóa ẩm thực Cội Nguồn Việt – Nghệ Nhân di sản Việt tổ chức tại Resort Furama Đà Nẵng để lại ấn tượng với những món ăn mang hương vị từ nguyên liệu nông sản của đồng bào Cơ Tu, Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Những nghệ nhân hàng đầu Việt Nam như Phan Tôn Gia Hiền, Lê Nguyễn Hoàn Long, Lê Văn Khánh và Doãn Văn Tuấn đã thổi hồn vào những món ăn có nguyên liệu dân dã trở thành những món ăn phục vụ cho du khách có nhu cầu thưởng thức cao cấp.

Bên cạnh món ăn cung đình như Nem công chả phượng do nghệ nhân Phan Tôn Gia Hiền quảng diễn, thì Master Chef Lê Văn Khánh – Tổng bếp trưởng Trung tâm Hội nghị Quốc gia - chế biến món ăn Kình ngư hóa rồng. Điều đặc biệt của món ăn có tên cung đình này chính là phần nguyên liệu được chế biến từ rau rừng và trái cây của đồng bào Cơ Tu, huyện Tây Giang.

efe98dc22acb8495ddda

Món Wegu với hạt tiêu rừng Tây Giang. 

Master Chef Lê Nguyễn Hoàn Long – Phó Chủ tịch Hiệp hội Siêu đầu bếp thế giới Việt Nam - cũng mang đến cho du khách thưởng thức món bò sốt tiêu theo triết lý Đông – Tây hội ngộ với sự kết hợp tinh tế giữa Bò Wegu (Úc) với hạt tiêu rừng Tây Giang dậy hương.

Master Chef Lê Nguyễn Hoàn Long cho hay: “Vị bò Úc với hạt tiêu rừng Tây Giang là sự kết hợp thú vị. Hai hương vị tưởng chừng khác biệt kết hợp lại tạo nên hương vị vô cùng lạ và hòa quyện không ngờ”.

“Mỗi món ăn được chế biến từ nguyên liệu và thực phẩm ở nước ta đều có những câu chuyện văn hóa thú vị đằng sau mỗi món ăn ngon từ cách chế biến quảng diễn của đầu bếp tôn vinh, giới thiệu vẻ đẹp văn hóa và ẩm thực của Việt Nam đến bạn bè quốc tế” - Ông Lê Tân – Nhà nghiên cứu Văn hóa ấm thực Việt Nam – chia sẻ.

Mỗi vùng miền tại Việt Nam có nhiều đặc sản với những hương vị khác biệt. Nguyên liệu từ vườn rẫy, núi rừng, miền biển đều có các món ăn lấy nguyên liệu dân dã sau khi được đầu bếp tài hoa chế biến, đặt lên bàn ẩm thực trở nên sang trọng, tạo nên tính độc đáo của ẩm thực Việt.

Trong khuôn khổ Đêm văn hóa ẩm thực Cội Nguồn Việt – nghệ nhân di sản Việt còn diễn ra Lễ ký kết Chương trình Hỗ trợ phát triển và tiêu thụ nông sản giữa Công ty Cổ phần Khu du lịch Bắc Mỹ An, Hội Khách sạn Đà Nẵng, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Đà Nẵng và Hội Nông dân xã Tr’hy - huyện Tây Giang về bao tiêu nông sản, hoa màu của người dân địa phương này.

1beb409bee9240cc1983

 Rau rừng vào khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng.

Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng – ông Nguyễn Đức Quỳnh - khẳng định việc bắt tay với nông dân đồng bào Cơ Tu vùng cao Tây Giang được kỳ vọng là mô hình hợp tác sẽ đưa hàng hóa vùng cao về TP Đà Nẵng. 

Huyện Tây Giang là địa phương có nhiều loại nông sản đặc sản, dược liệu quý nhưng sự kiện ký kết phát triển tiêu thụ nông sản lần này đánh dấu lần đầu tiên nông sản đặc sản của Tây Giang vươn đến được với thị trường cao cấp cung ứng cho các khách sạn, resort lớn.

Sự kiện đánh dấu một sự hợp tác mở ra nhiều cơ hội cho bà con đồng bào Cơ Tu vùng cao tỉnh Quảng Nam, dần xây dựng thương hiệu cho nông sản huyện Tây Giang lớn mạnh đồng thời đảm bảo đầu ra, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững gắn với hoạt động xây dựng cộng đồng địa phương.

Hiện, Hội Khách sạn Đà Nẵng đã giới thiệu đến các hội viên khách sạn 4 - 5 sao những chuỗi cung ứng thực phẩm chất lượng cao về nông sản của nông dân xã Tr’Hy và làm cầu nối để hỗ trợ tiêu thụ, mở rộng thị trường.

16ae09317c39d2678b28

 Nông sản vùng cao đến với khách sạn 5 sao sẽ là cơ hội cho bà con đồng bào Cơ Tu phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập.

Hội Khách sạn Đà Nẵng cam kết sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá nguồn nông sản của đồng bào vùng cao đến đối tác trong và ngoài nước.

Theo Hội Nông dân xã Tr’Hy, đây là tín hiệu vui cho đồng bào Cơ Tu khi các loại nông sản của họ có cơ hội đến với khách sạn 4-5 sao, các resort, tạo thêm công ăn việc làm, đầu ra cho nông sản. Từ đó, địa phương sẽ nghiên cứu trồng phát triển những loại cây trồng phù hợp nhu cầu của thị trường doanh nghiệp khách sạn. Hai bên sẽ có những hoạt động hợp tác trong đào tạo, giám sát đảm bảo chất lượng đầu vào, đầu ra trong suốt quá trình canh tác, chăm sóc, cải tạo đất và nguồn nước…

833c7b75368eefd0b69f

 Tây Giang với nhiều loại rau rừng lạ miệng, là nguyên liệu tiềm năng cho các đầu bếp của khách sạn 4-5 sao chế biến nên những món ăn độc đáo, cao cấp.

Vùng cao Tây Giang có nhiều điểm ưu việt trong việc phát triển nông sản cung ứng cho chuỗi khách sạn, resort hạng sang về khí hậu và người nông dân chịu thương chịu khó. Dù vậy, nông dân vùng cao vẫn còn hạn chế về kiến thức, kỹ thuật nông nghiệp đặc biệt là kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch. Do đó, đây là cơ hội để người dân nâng cao kiến thức đồng thời mở rộng quy mô sản xuất, cải thiện thu nhập trong tương lai.

 Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.
Tin tức 19 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.