SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Xã Tam Văn, Lang Chánh: Vững bước xây dựng nông thôn mới

14:26, 25/05/2019
(SHTT) - Đảng ủy, Ủy ban và nhân dân xã Tam Văn (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) huy động mọi nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn của một xã nghèo để vững bước xây dựng nông thôn mới.

Xã Tam Văn là một xã miền núi, điều kiện kinh tế khó khăn, xuất phát điểm thấp, lại có địa hình phức tạp, đa phần diện tích là đồi núi, kết cấu hạ tầng thấp, dân cư sống rải rác, 90% bà con nhân dân là người dân tộc Thái. Nhưng với tinh thần của người cán bộ, Đảng viên, Đảng ủy, Ủy ban và bà con nhân dân xã Tam Văn  xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Trong những năm qua, xã đã nỗ lực để xây dựng từng bước các chỉ tiêu phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tiễn của địa phương.

xa tam van

 Uỷ ban nhân dân xã Tam Văn ngày một khang trang

Với sự chỉ đạo và giúp đỡ của cấp trên cùng sự chỉ đạo sát sao của BCH Đảng ủy, sự phối hợp đồng bộ của chính quyền địa phương, MTTQ, các đoàn thể, các cấp, các ngành, sự chung tay của toàn xã hội, cùng sự đồng thuận của toàn thể nhân dân, xã Tam Văn đã tạo ra phong trào xây dựng nông thôn mới mạnh mẽ trong toàn dân.

Cách tuyên truyền, vận động được triển khai đến toàn dân bằng nhiều hình thức phong phú, đồng thời phát huy sự gương mẫu, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Đảng viên. Đảng ủy đưa ra nhiều quyết sách, nhiều phong trào thi đua trong toàn hệ thống chính trị, xã hội, đến từng thôn bản, từng người dân như: phong trào phát triển kinh tế, phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn hóa đến từng hộ gia đình,  phong trào hiến đất,  hiến tường rào, lấy lại hành lang giao thông, góp tiền, góp sức đổ đường bê tông trong thôn, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài… được bà con đồng tình ủng hộ.

Cùng với công tác tuyên truyền, ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã chủ động và xây dựng kế hoạch theo từng tiêu chí, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, chính vì vậy: Năm 2018 xã đã nỗ lực xây dựng đươc 12/19 tiêu chí. Tình hình kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, cơ cấu chuyển dịch theo đúng hướng, một số tiêu chí tăng so với cùng kỳ và kế hoạch đặt ra. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn xã ước đạt 42,04 tỷ đồng, đạt 116,8% so với năm 2017. Mức tăng giá trị sản xuất bình quân ước đạt 16,8%, đạt 112% so với kế hoạch. Trong đó nông, lâm, thủy sản đạt 7,5%, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng ước đạt 36,6 % , dịch vụ, thương mại ước đạt 12,5%. Cơ cấu chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản 68,1%, tiểu thủ công nghiệp xây dựng tăng lên 17,2%, dịch vụ thương mại 14,7%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 20 triệu đồng/người, tăng 17,6% so với năm 2017.

Lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Đặc biệt các chính sách xã hội được đặc biệt quan tâm, công tác xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm thường xuyên thực hiện nghiêm túc và giải quyết kịp thời theo quy định. Chất lượng cuộc sống của nhân dân trong toàn xã không ngừng được nâng lên, số hộ nghèo, cận nghèo ngày càng được đẩy lùi. Công tác việc làm và xuất khẩu lao động được quan tâm, trong năm toàn xã có 32 lao động đi xuất khẩu các nước như: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Ả Rập… mang lại nguồn thu lớn cho nhân dân.

 Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng – an ninh, trật tư xã hội được đảm bảo, cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm chỉ đạo.

Xây dựng NTM bằng quyết sách phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương

Không chịu khuất phục trước mọi khó khăn của một xã nghèo, Đảng ủy, Ủy ban, nhân dân xã Tam Văn đã thực hiện nhiều giải pháp phù hợp để phát huy tối đa nội lực, tận dụng có hiệu quả ngoại lực để phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng.

 Tận dụng nguồn tài nguyên vốn có, thu hút đầu tư, đưa ra giải pháp phù hợp, tích cực tìm hướng đi mới, chính quyền và nhân dân xã xác định trồng trọt và chăn nuôi theo hướng trang trại kết hợp với kinh tế vườn đồi, tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với tư duy sản xuất hàng hóa… nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trong những năm qua đời sống của bà con nhân dân xã ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng cao về vật chất lẫn tinh thần, xã Tam Văn ngày càng chuyển mình cùng sự phát triển của huyện Lang Chánh.

lang chanh

 Ông Phạm Văn Nhị, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Tam Văn, quyết tâm đưa Tam Văn về đích nông thôn mới

Tuy đạt được kết quả không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, xã hội nói chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng nhưng để Tam Văn phát triển kinh tế, xã hội, sớm về đích NTM, ông Phạm Văn Nhị, Chủ tịch ủy ban nhân dân xã cho rằng: “Ngoài sự nỗ lực hết mình của chính quyền địa phương và nhân dân thì cần sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa của nhà Nước, các cấp chính quyền cấp trên, đặc biệt là các dư án 30a, chương trình 135 là điều kiện thuân lợi cho xã phát triển kinh tế, xã hội nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, để xã vững bước về đích nông thôn mới”.

                                    Hồ Điệp – Nguyễn Khang

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 11 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Liên kết hữu ích