SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vững bước xây dựng nông thôn mới của một xã nghèo

10:17, 18/03/2019
(SHTT) - Đảng ủy, Ủy Ban và nhân dân xã Lương Nội (huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) huy động mọi nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn của một xã nghèo để vững bước xây dựng nông thôn mới.

Tuy là một xã thuần nông, điều kiện kinh tế khó khăn, xuất phát điểm thấp, lại có địa hình phức tạp, đa phần diện tích là đồi núi, kết cấu hạ tầng thấp, dân cư sống rải rác, 90% bà con nhân dân là người dân tộc mường, nhưng với tinh thần “không có việc gì khó chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển quyết trí ắt làm nên”, Đảng ủy, Ủy ban và bà con nhân dân xã Lương Nội xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn, tổng thể, toàn diện nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Trong những năm qua, xã đã nỗ lực để xây dựng từng bước các chỉ tiêu phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tiễn của địa phương.

Với sự chỉ đạo và giúp đỡ của cấp trên cùng sự chỉ đạo sát sao của BCH Đảng ủy, sự phối hợp đồng bộ của chính quyền địa phương, MTTQ, các đoàn thể, các cấp, các ngành, sự chung tay của  toàn thể xã hội, cùng sự đồng thuận của toàn thể nhân dân, xã Lương Nội đã tạo ra phong trào xây dựng nông thôn mới mạnh mẽ trong toàn dân.

luong noi

 Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã Lương Nội ngày một phát triển

Cách tuyên truyền, vận động được triển khai đến toàn dân bằng nhiều hình thức phong phú, đồng thời phát huy sự gương mẫu, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, Đảng viên. Đảng ủy đưa ra nhiều quyết sách, nhiều phong trào thi đua trong toàn hệ thống chính trị, xã hội, đến từng thôn bản, từng người dân như: phong trào phát triển kinh tế, phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn hóa đến từng hộ  gia đình, phong trào hiến đất, hiến tường rào, lấy lại hành lang giao thông, góp tiền, góp sức đổ đường bê tông trong thôn, bản, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài… được bà con đồng tình ủng hộ.

Cùng với công tác tuyên truyền, ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã chủ động và xây dựng kế hoạch theo từng tiêu chí, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, chính vì vậy: Năm 2018 xã đã nỗ lực xây dựng đươc 7/12 tiêu chí. Chuyển đổi được 06 ha đất trồng lúa sang trồng cây hoa mầu khác cho kinh tế cao. Diện tích mía nguyên liệu được giữ vững, đồng thời đưa vào thâm canh 10 ha mía nguyên liệu giống LS1, cho năng suất ước đạt 100 tấn/ha. Xã cũng đã tập trung xây dựng cở sở hạ tầng các công trình như: Trạm y tế, nhà hiệu bộ trường THCS xây dựng hoàn thiện và đi vào sử dụng; Khởi công xây dựng nhà hiệu bộ, 3 phòng học và bếp ăn trường mầm mon, đổ đường bê tông trong thôn...; Triển khai, thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135, được 30 ha, phát triển chăn nuôi đại gia súc, trâu, bò, dê…

luong noi 1

 Xã Lương Nội ngày một đổi mới

Cán bộ và nhân dân thôn Són, đoàn xã, đoàn tình nguyện Đại Học Công Nghiệp Hà Nội đổ đường bê tông nội thôn 200m với tổng số tiền 250 triệu đồng.

Một số hộ dân trong thôn Đòn, thôn Ấm tự bỏ kinh phí đổ được 150m đường bê tông.

Có 54 nhà ở của người dân tự xây mới, nâng cấp đảm bảo đạt tiêu chuẩn tiêu chí nhà ở và nhiều phong trào xây dựng nông thôn mới được người dân đồng tình ủng hộ.

Xây dựng NTM bằng quyết sách phát triển kinh tế, xã hội, an ninh- quốc phòng của địa phương

Không chịu khuất phục trước mọi khó khăn của một xã nghèo. Đảng ủy, ủy ban, nhân dân xã Lương Nội, Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp phù hợp để phát huy tối đa nội lực, tận dụng có hiệu quả ngoại lực để phát triển kinh tế xã hội, An ninh - Quốc phòng.

Xã Lương Nội cũng đã tận dụng nguồn tài nguyên vốn có, thu hút đầu tư, đưa ra giải pháp phù hợp, tích cực tìm hướng đi mới. Chính quyền và nhân dân xã xác định trồng trọt và chăn nuôi theo hướng trang trại kết hợp với kinh tế vườn đồi, tập trung phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với tư duy sản xuất hàng hóa… nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Vì vậy mà đời sống của bà con nhân dân xã ngày càng khởi sắc.

Năm 2018 kinh tế của xã có những bước phát triển rõ rệt, tổng giá trị sản xuất đạt 148.232 triệu đồng, tăng 132% so với năm 2017. Cơ cấu sản xuất của 3 khu vực có sự chuyển biến rõ rệt, tăng tỉ trọng ngành tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ. Nông lâm thủy sản tăng 49%, tiểu thủ công nghiệp tăng 14,78%, dịch vụ, thương mại tăng 32,6% ,

Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 30 triệu /người/năm, tăng 13% so với cùng kỳ.

luong noi 2

Ông Bùi Minh Quyển chủ tịch UBND xã Lương Nội người luôn sâu sát với bà con nhân dân 

Ngân sách tín dụng ước đạt 8,5 tỉ đồng, đạt 153,4%. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường được tăng cường và thực hiện có hiệu quả. Ban chỉ đạo an toàn giao thông xã phối hơp với huyện, khắc phục các công trình giao thông bị hư hỏng do mưa lũ nhằm đảm bảo giao thông cho bà con đi lại và phục vụ sản xuất. Đăc biệt xã đã khởi công xây dựng 4 công trình do ủy ban nhân dân xã làm chủ đầu tư với tổng số vốn được phê duyệt là 6.495.663.000đ.

Trong các lĩnh vực văn hóa xã hội cũng có nhiều khởi sắc, các chính sách an ninh xã hội được thực hiện kip thời, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, an sinh xã hội, công tác xóa đói, giảm nghèo được đặc biệt quan tâm.

Vấn đề Quốc phòng – An ninh được đảm bảo, thường xuyên duy trì trực chỉ huy, trực SSCĐ trong các ngày lễ, phối hợp đồng bộ các lực lượng, nắm chắc tình hình để xử lý tình huống một cách kịp thời. Xã cũng đảm bảo an ninh chính trị, giải quyết các điểm nóng các vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn, công tác tạm trú, tạm vắng được quan tâm.

 Tuy đạt được kết quả không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, xã hội nói chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng nhưng để Lương Nội phát triển kinh tế, xã hội, sớm về đích NTM, ông Bùi Minh Quyển - Chủ tịch UBND xã cho rằng: “Ngoài sự nỗ lực hết mình của chính quyền địa phương và nhân dân thì cần sự quan tâm giúp đỡ hơn nữa của nhà nước, các cấp chính quyền cấp trên, đặc biệt là các dự án của chương trình 135 là điều kiện thuận lợi cho xã phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, để xã vững bước về đích nông thôn mới”.

                                    Hồ Điệp – Nguyễn Khang

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Liên kết hữu ích