SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ Xwatch tự lập trung tâm thẩm định: "Hô biến" đồng hồ giả thành đồng hồ thật?

09:19, 24/07/2018
(SHTT) - Vụ Xwatch tự lập ra trung tâm thẩm định đồng hồ dù không có giấy ủy quyền và không được cơ quan chức năng cấp phép hiện đang khiến dư luận bất bình. Đặc biệt là sau khi trung tâm này đã khẳng định chiếc đồng hồ nhãn hiệu Maurice Lacroix giả là hàng chính hãng.

Thị trường đồng hồ hỗn loạn thật giả

Thị trường đồng hồ ở Việt Nam trong những năm trở lại đây đang sục sôi bởi trào lưu chơi, sưu tầm đồng hồ, không phân biệt lứa tuổi; nhưng liệu đồng hồ mà người Việt Nam đang sử dụng có đúng 100% là hàng chính hãng?

Hàng loạt những cửa hàng, công ty mang tên phân phối đồng hồ chính hãng đang phát triển không ngừng như Watchtime; Đăng Quang, Tân Thế Kỷ, Xwach; JP Watch; Galle Watch…  Những chuỗi cửa hàng này luôn cam kết sản phẩm bán ra là hàng chính hãng 100% của các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp: Casio, Orient, Seiko, Citizen, Ogival, Olympia, Mido, Citizen, Longines, Rado, Frederique Constant, Perrelet, Century, Chronoswiss, Zenith, Breitling, Tissot, Epos Swiss, Atlantic Swiss, Bruno Sohnle Glashutte...

Tuy nhiên hiện tại thị trường đồng hồ mang tên chính hãng tại các thành phố lớn lại đang bị lũng đoạn bởi những chiếc đồng hồ nhái.

Thậm chí nhiều chiếc đồng hồ nhái đã đạt đến trình độ hoàn hảo, giống đến 90% so với hàng thật càng khiến người dùng lo ngại khi bỏ ra số tiền lớn nhưng không phân biệt đâu là giả đâu là thật. Trên thị trường xảy ra không ít những vụ người dùng bỏ ra cả chục triệu đồng nhưng lại mua phải hàng giả.

Trung tâm thẩm định đồng hồ của Xwatch thẩm định sai

Mới đây nhất, theo thông tin được đăng tải trên báo Tiền Phong, anh Vũ Ngọc Dũng đã mua phải một chiếc đồng hồ nhãn hiệu Maurice Lacroix nhái. Tuy nhiên khi anh mang chiếc đồng hồ này tới thẩm định tại trung tâm thẩm định đồng hồ của hệ thống cửa hàng Xwatch thì nhân viên kỹ thuật ở đây khẳng định: “Chiếc đồng hồ là hàng thật chính hãng, bản limited (giới hạn), không đụng hàng với các bản khác". Không chỉ vậy, nhân viên này còn cung cấp “Giấy chứng nhận” số hiệu: 5535 ngày 21/6 khẳng định chiếc đồng hồ là chính hãng.

vu xwatch

 

Trong khi đó rất nhiều người am hiểu đồng hồ thì cho rằng chiếc Maurice Lacroix của anh Dũng là hàng giả. Trong khi đang khá "hoang mang" thì anh Dũng nhận được thông báo từ phía hệ thống đồng hồ Xwatch cho biết rằng cần thẩm định lại chiếc đồng hồ trên. Hệ thống này cũng khẳng định rằng đã có sai sót trong thẩm định và xin đền bù toàn bộ thiệt hại phát sinh.

Những điểm bất cập khi Xwatch tự lập trung tâm thẩm định

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Sơn, đại diện Cty CP Xwatch quốc tế thừa nhận, có sai sót trong quá trình thẩm định chiếc đồng hồ như đề cập. Doanh nghiệp đã kiểm điểm bộ phận kỹ thuật đồng thời xin được đền bù khoản chênh lệch do sai sót gây ra. Ông Sơn cũng cho biết phí thu mỗi lần kiểm định là 300 ngàn đồng.

Theo ông Sơn, việc thẩm định đồng hồ xuất phát từ nhu cầu được mua hàng thật của người tiêu dùng trong thị trường đa số là đồng hồ giả, nhái (chiếm tới 90%). Xwatch là đơn vị đầu tiên có bộ phận thẩm định miễn phí cho khách hàng, đảm bảo lịch ích cho người tiêu dùng. Từ năm 2016 đến năm 2018, đơn vị này đã thẩm định 555 chiếc đồng hồ có kèm giấy chứng nhận.

Khi gặp câu hỏi về sai sót kiểm định có thường xuyên hay không? Ông Sơn thẳng thắn nhìn nhận: “Với mức độ làm giả ngày càng tinh vi như hiện nay, sai sót trong kiểm định là khó tránh khỏi, chúng tôi cố gắng nâng cao chất lượng của đội ngũ thẩm định, cố gắng để sai sót không quá 2%”.

Sự việc trên nhanh chóng được báo chí phản ánh và thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận, đặc biệt là cộng đồng những người am hiểu về đồng hồ. Một nghi vấn đặt ra ngay sau đó là: Vì sao Trung tâm kiểm định đồng hồ của Xwatch lại tự ý thu tiền và cấp giấy chứng nhận như cơ quan chức năng về hàng giả, hàng nhái trong khi chưa được cấp phép? Số tiền mà trung tâm này thu được suốt thời gian qua khi thu phí kiểm định 300 ngàn đồng/1 lần là bao nhiêu? Có hay không sự "bảo kê" của cơ quan chức năng khi để một đơn vị phân phối tự lập trung tâm kiểm định đồng hồ chính hãng?

Nhiều độc giả cũng đã phản ánh và không đồng tình với số 2% trong thẩm định của công ty Xwatch bởi họ cho rằng khi bỏ tiền ra mua giấy chứng nhận thì phải được thẩm định chuẩn 100%.

Như vậy đây là một điểm rất bất cập và mập mờ của hệ thống Xwatch bởi nếu cửa hàng bán đồng hồ tự lập ra trung tâm thẩm định đồng hồ cho các hãng thì chẳng khác gì họ vừa đá bóng vừa thổi còi.

Cũng theo thông tin được đăng tải trên báo Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người Tiêu dùng Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin báo nêu, Hội đã vào cuộc và gửi công văn đề nghị Cty Xwatch có trả lời về những vấn đề liên quan đến việc “bán giấy chứng nhận, biến hàng giả thành hàng thật”.

Được biết sau khi bị phản ánh, hiện doanh nghiệp này đã dừng việc thẩm định và cấp giấy chứng nhận thẩm định đồng hồ cho khách hàng. Khi nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì mới thực hiện.

Nói về vấn đề trên, Luật sư Trần Thu Nam, Trưởng VP Luật sư Tín Việt và cộng sự (đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã trao đổi với báo Tiền Phong và cho rằng, với giấy thẩm định của hệ thống đồng hồ Xwatch trên, phải xem mục đích thẩm định của cửa hàng là gì?

Luật sư Nam phân tích, nếu Xwatch chỉ sử dụng cho hệ thống cửa hàng phân phối, xác nhận đồng hồ mua ở cửa hàng đó là chính hãng, thì nó chỉ như bản cam kết. Còn việc tự thẩm định đồng hồ của các hãng khác không phải họ phân phối, rồi cấp giấy chứng nhận sẽ kéo theo nhiều vấn đề pháp lý như: Xwatch đã được cơ quan chức năng cho phép? Và việc thu tiền, thu lợi nhuận mà làm sai thì chế tài xử phạt, cái sai mà gây thiệt hại thì cửa hàng chịu trách nhiệm gì?.

Theo luật sư Nam, nếu việc giám định đồng hồ chính hãng để giúp đỡ nhau về kinh nghiệm thực tiễn thì được, nhưng cấp giấy chứng nhận thu tiền là không được, bởi Xwatch không phải cơ quan giám định.

“Việc xác nhận xuất xứ hàng hóa phải do cơ quan có thẩm quyền và đơn vị sản xuất ra quyết định, ra kết luận giám định đối với mặt hàng. Việc cửa hàng bán giấy chứng nhận khi không có giấy phép cơ quan thẩm quyền cấp là trái các chức năng nghiệp vụ. Nếu gây thiệt hại thì anh phải chịu trách nhiệm đền bù và bồi thường tổn thất mà gây ra”, Luật sư Nam nhấn mạnh.

Xwatch từng bán đồng hồ Tissot giả

Sự việc trên phần nào khiến danh tiếng của Xwatch bị ảnh hưởng. Trước đó Xwatch cũng từng khiến người dùng hoang mang khi bán đồng hồ Tissot giả.

Cụ thể, anh Quang L. ở Hà Nội mua một chiếc đồng hồ thương hiệu TISSOT có giá 18.610.000 đồng ở cửa hàng Xwatch Phố Huế (Hà Nội), nhưng về dùng chưa được 1 tháng đồng hồ liên tục bị trục trặc. Chiếc đồng hồ liên tục bị lỗi, từ bị chết máy rồi bị nước vào.

Anh L đã mang đến cửa hàng Xwatch Luxury bảo hành 4 lần liền nhưng vẫn bị lỗi. Vì vậy Xwatch đã thống nhất phương án đổi mới đồng hồ cho khách.

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Vũ Văn Long -Trưởng phòng cung ứng hàng hóa của cửa hàng đồng hồ Xwatch cho biết: “Sản phẩm đồng hồ thương hiệu TISSOT bán cho khách hàng chúng tôi cam kết là hàng chính hãng. Vì đây là sản phẩm mà cửa hàng phân phối qua nhà phân phối độc quyền do chính hãng ủy quyền”.

Vị này phân tích, về hiện tượng khách hàng phản ánh sản phẩm chính hãng nhưng bị lỗi có nhiều nguyên do như lỗi do nhà sản xuất, lỗi do quá trình vận chuyển, bảo quản hay có thể là lỗi do trong quá trình sử dụng, thậm chí không loại trừ có lô sản phẩm bị lỗi.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Liên kết hữu ích