SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Vụ sạt lở đất ở Trà Leng: Nạn nhân sống sót kể lại sự việc kinh hoàng

11:33, 30/10/2020
(SHTT) - Sạt lở núi khiến nhà cửa và nhiều người dân ở thôn 1, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) bị vùi lấp dưới đống đất đá, cây cối. Chỉ trong một ngày, nhiều gia đình ly tán, đau thương vây khắp một vùng rừng núi.

Tại xã Trà Leng hiện tại là khung cảnh hoang tàn của bản làng sau đại họa cũng như nỗ lực từng giờ, từng phút để thông đường, giành giật sự sống cho người dân bị thương...

Ngay trong chiều 29/10, Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cấp cứu cho nhiều người dân bị thương trong vụ sạt lở xã Trà Leng.

sat lo dat

 Thôn 1, xã Trà Leng nằm dưới chân một ngọn núi với xung quanh là suối và cây rừng. Chiều 28/10, sau tiếng nổ lớn, nguyên một ngọn núi đổ ập xuống khu dân cư - nơi có 53 con người đang trú bão. Hậu quả, 53 người bị vùi lấp, trong đó 34 người sống sót và bị thương, 6 người chết, còn 13 nạn nhân mất tích tính đến chiều 29/10.

Đúng 14h chiều 29/10, cung đường từ huyện Bắc Trà My vào xã Trà Mai (cách điểm sạt lở xã Trà Leng 16km) dài 50km với nhiều điểm sạt lở được khơi thông. Những chiếc xe cấp cứu đầu tiên đã tiếp cận được điểm tập kết người bị thương sau vụ sạt lở. 

Ngay lập tức, một bệnh viện dã chiến đã được thành lập ngay bên dưới chân đồi để khẩn cấp sơ cấp cứu những nạn nhân đầu tiên được đưa ra từ Trà Leng.

Từ 8h sáng, những nạn nhân là phụ nữ, trẻ em bị thương nặng được người dân cứu sống từ dưới lớp bùn đất được dân kết võng, băng rừng khiêng bộ hơn 4 giờ đến xã Trà Mai. 

sat lo dat 1

 Hàng trăm bộ đội, công an cùng dân quân tự vệ và người dân địa phương được huy động tìm kiếm các nạn nhân. Công việc cứu hộ gặp vô vàn khó khăn bởi khu vực gặp nạn địa hình cách trở.

Tại vị trí tập kết này, những nạn nhân nằm lả người trên võng, ai cũng trầy trụa mặt mày trong khi chân tay đều được băng bó tạm bằng nẹp gỗ.

Sau khi sơ cứu, các nạn nhân bị thương nặng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều trị.

Nằm trong băng ca cứu thương của lực lượng cứu hộ, chị Hồ Thị Diệu (trú tại thôn 1, xã Trà Leng) vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi khi nhắc lại vụ sạt lở.

Chia sẻ với Vietnamnet, chị Diệu kể, sáng 28/10, chị cùng chồng và 4 người con (có cháu mới sinh được 10 tháng tuối) đến nhà Bí thư xã Trà Leng để tránh trú bão. Ngoài ra, nhiều hộ dân khác trong thôn cũng đến nhà Bí thư xã để ẩn nấp vì sợ mưa lớn sẽ sạt lở.

Do ảnh hưởng bão số 9, từ sáng 28/10 trên địa bàn xã Trà Leng có mưa lớn từ buổi sáng đến khi xảy ra vụ sạt lở.

“Lúc đó mưa to lắm, tôi ôm 3 đứa con chơi trong nhà ông Bí thư xã, còn chồng tôi đang đứng với đứa con thứ 3 ở trước sân nhà. Bất ngờ, tôi nghe một tiếng nổ lớn như bom ở ngọn đồi phía sau, một trận sạt lở ùn ùn vùi lấp nhà cửa, người dân.

Tôi giật mình, chỉ biết chạy ra khỏi nhà. Tôi cứ nghĩ 4 người con của tôi chết hết rồi, may mắn có người đến cứu 2 mẹ con tôi. Chúng tôi đã thấy thi thể 1 người con, 2 đứa còn lại vẫn đang nằm trong đống bùn đất”, chị Diệu kể lại.

Cũng theo chị Diệu, lúc ngọn đồi đổ sụp,  không ai giữ được bình tĩnh, chỉ biết tìm đường chạy ra khỏi nhà.

 “Nhìn vào hiện trường lúc ấy tang hoang, nơi đâu cũng bị sụp đổ, bùn đất lấp hết mọi thứ. Bình tĩnh lại, chúng tôi cố đào bới để tìm những người khác còn sống. Sau đó, tôi cùng mọi người được lực lượng chức năng đưa ra khỏi vụ sạt lở”, chị Diệu kể lại.

sat lo dat 2

 34 người sống sót và bị thương sau vụ sạt lở được di chuyển ra khu vực bên ngoài để cứu chữa.

Trực tiếp sơ cấp cứu các bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến này, bác sĩ - trung úy Nguyễn Minh Lợi (Bệnh viện Quân y 17) cho biết các bệnh nhân bị thương rất nặng, chủ yếu là gãy xương đùi, cẳng chân, sốc do mất máu... 

Trong đó, có bệnh nhi huyết áp đo được chỉ 60/40, nguy hiểm đến tính mạng. Theo bác sĩ Lợi, các lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng cố định vết thương để giảm đau, chống xóc trong quá trình chuyển viện đường đèo và truyền dịch, nâng huyết áp... 

"Những bệnh nhi bị thương rất nặng, phải chuyển đến bệnh viện tuyến trên nhanh mới có cơ may cứu sống" - bác sĩ Lợi nói.

Vân Anh

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 13 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.