SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Vụ Phạm Công Danh: Bắt tạm giam 7 bị can, nguyên lãnh đạo, cán bộ của Trustbank

16:44, 11/01/2017
(SHTT) - Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng 7 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Ngân hàng TMCP Đại Tín.

Theo Thanh Niên, sáng nay (11/1), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với 7 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank). Ngoài ra, có 2 bị can bị khởi tố nhưng được tại ngoại để điều tra.

9 bị can này bị khởi tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong đó có Hoàng Văn Toàn (53 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM, nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank), Trần Sơn Nam (47 tuổi, ngụ Q.10, nguyên Tổng giám đốc Trustbank), Huỳnh Thị Băng Tâm (30 tuổi, ngụ Q.7, nguyên Phó phòng Kế toán), Ngô Kim Huệ (ngụ Q.Thủ Đức, nguyên Phó tổng giám đốc Trustbank) và một số bị can khác đều là lãnh đạo, cán bộ Trustbank. Tuy nhiên, bị can Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam đang bị tạm giam ở TP.HCM để phục vụ xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh.

khamxet-1_kxps

Công an khám xét nhà một bị can ở Q.7, TP.HCM, Ảnh Thanh Niên 

Theo Một Thế Giới, dẫn nguồn tin theo vị lãnh đạo C46 thì ngay trong đêm qua (10/1), sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, quyết định tạm giam, ông Hoàng Văn Toàn, ông Trần Sơn Nam và 5 bị can khác đã bị bắt tạm giam và được di lý ra Hà Nội.

Trước đó, Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm đã quyết định khởi tố vụ án đối với nhóm ông Toàn, ông Nam cùng 7 người khác. 

Hội đồng xét xử đã xác định tại thời điểm Phạm Công Danh nhận chuyển giao Ngân hàng Đại Tín (sau đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng) thì ngân hàng đang bị âm vốn sở hữu hơn 2.854 tỉ đồng. Đây là hậu quả do nhóm Phú Mỹ mà bà Hứa Thị Phấn làm đại diện gây ra.

Hai ông Hoàng Văn Toàn và Trần Sơn Nam đã có những sai phạm trong quá trình quản lý và điều hành ngân hàng, dẫn đến thiệt hại của Ngân hàng Đại Tín trước khi Phạm Công Danh tiếp quản ngân hàng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ngân hàng bị thiệt hại là do nhóm cổ đông Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện đã sử dụng 29 cá nhân đứng tên vay tiền thế chấp tài sản có giá trị thấp hoặc không thế chấp tài sản để lấy tiền ngân hàng.

Riêng đối với nhóm Hội đồng tín dụng của Ngân hàng Đại Tín thì đã duyệt, cấp tín dụng cho 2 hồ sơ vay của Công ty Đại Hoàng Phương, Công ty Thịnh Quốc. Hai khoản vay trên đã gây thiệt hại cho Đại Tín 470 tỉ đồng.

Theo báo Pháp Luật, Việc khởi tố và bắt giam các cá nhân trên thuộc phạm vi điều tra vụ án liên quan đến Ngân hàng TMCP Đại Tín, không có liên quan đến hoạt động của Ngân hàng Xây dựng. 

Trước thông tin trên, lãnh đạo Ngân hàng Xây dựng đã có thông báo về sự việc. Theo đó, Ngân hàng Xây dựng cho biết: Ông Hoàng Văn Toàn và ông Trần Sơn Nam đã có quyết định bãi nhiệm chức vụ và không còn công tác tại Ngân hàng Xây dựng từ đầu năm 2013.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 4 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 4 ngày trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.