SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Nội dung bài phát biểu của Tổng thống Obama trước khi rời nhà Trắng

15:23, 11/01/2017
(SHTT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có bài phát biểu cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng sau 8 năm nắm quyền. Bài phát biểu của ông thu hút sự chú ý của người Mỹ cũng như toàn thể nhân dân trên thế giới.
obama_cry

Tổng thống Barack Obama lau nước mắt khi ông phát biểu tại McCormick Place ở Chicago. Ảnh: AP.  

Tổng thống Obama sẽ có bài diễn văn tại trung tâm hội nghị McCormick Place ở thành phố quê nhà Chicago vào 9 giờ tối ngày 10/1 theo giờ địa phương (9 giờ sáng ngày 11/1 theo giờ Việt Nam), theo Reuters. 

Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân Mỹ, khi hàng nghìn người đã không quản thời tiết lạnh giá, xếp hàng để có thể nhận được tấm vé mời tham dự sự kiện này.

Được biết, bắt đầu từ thời Tổng thống George Washington, các tổng thống Mỹ thường sẽ có một bài diễn văn cuối cùng với người dân, đó cũng là cơ hội để chia sẻ về nhiệm kì sắp kết thúc của họ cũng như tương lai của đất nước. Theo thông lệ, các tổng thống sẽ phát biểu ở Phòng Bầu dục hoặc Phòng Đông trong Nhà Trắng Tuy nhiên lần này, Obama chọn quê nhà Chicago là nơi thực hiện bài diễn văn.

Mở đầu bài phát biểu của mình, ông Obama gửi lời cảm ơn tới người dân Mỹ, ông nói:  “Các bạn thân mến, tôi và Michelle rất cảm động trước tình cảm của mọi người trong thời gian qua. Nhưng tối nay, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả. Tôi đã học hỏi từ các bạn suốt 8 năm vừa rồi. Tôi đã trở thành một người đàn ông trưởng thành hơn và là một Tổng thống tốt hơn, nhờ tất cả người dân

Tại đây, Obama cũng đồng thời nhắc lại thành tựu của mình đã đạt được sau 8 năm làm việc tại nhà Trắng. “Còn nhớ 8 năm trước, đất nước chúng ta chìm sâu vào suy thoái kinh tế…Giờ đây, đất nước phục hồi, việc làm ổn định, quan hệ mới với Cuba mở ra, chương trình hạt nhân Iran được chấm dứt, trùm khủng bố bin Laden bị tiêu diệt…”

Những người dân tham dự buổi phát biểu này của ông đã đồng thanh hô vang “thêm 4 năm nữa” khi Obama phát biểu. Có lẽ đây là một thành công lớn của Obama , khi được đông đảo người dân yêu quý và ủng hộ.

Tại sự kiện quan trọng này, Obama cũng đồng thời gửi lời cảm ơn đến vợ và 2 cô con gái, vì họ đã ở bên ông trong suốt thời gian 8 năm qua. Khi nói đến điều này ông đã lấy khăn lau nước mắt.

Các thành tựu khác về bình đẳng giới, hôn nhân đồng tính, chương trình phúc lợi y tế giúp đỡ 20 triệu người dân cũng được ông chủ nhà Trắng nhắc đến. Ông Obama đầy tự hào nói rằng “Mỹ sẽ là quốc già giàu có, hùng mạnh và được tôn trọng trên thế giới. Tuổi trẻ và khát vọng, sự cởi mở và đa dạng, tiềm năng vô tận và sự khai phá sẽ mở ra tương lai cho nước Mỹ”.

Obama kết thúc bài phát biểu bằng lời cảm ơn đến mọi người vì đã được phục vụ cho nước Mỹ suốt quãng thời gian qua. Ông cũng đồng thời chia sẻ sẽ không nghỉ ngơi mà tiếp tục sứ mạng cống hiến.

“Tôi đề nghị mọi người hãy bám trụ lấy niềm tin in chặt trong từng văn kiện của những người lập quốc; của ý tưởng được truyền tai nhau bởi những nô lệ da màu và người theo chủ nghĩa bãi nô; của tinh thần được những người nhập cư, người có đất hét lên trong những cuộc biểu tình đòi công lý, của khát vọng tuyệt vời bởi những người đã cắm lá cờ sao trong cuộc chiến quốc tế chinh phục mặt trăng; của niềm tin bất diệt của hàng vạn câu chuyện thần kỳ Mỹ chưa được viết nên”. Obama nói lời kết thúc bài phát biểu đầy xúc động.

Được biết, lí do ông Obama lựa chọn phát biểu tại Chicago bởi lẽ đây là nơi sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu. Khi đó, ông là một người trẻ tuổi vừa ra trường với niềm tin có thể thay đổi được nước Mỹ.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 13 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.