SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác phát triển nguồn nhân lực số

11:25, 25/01/2024
(SHTT) - Thông qua hoạt động Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp (WISE) do USAID tài trợ, 3.000 sinh viên là những nhân lực số chất lượng cao tương lai đã được đào tạo. Đồng thời, nhiều mối quan hệ đối tác mới đã được thiết lập.

Ngày 23/01/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) tổng kết những kết quả đạt được về phát triển nguồn nhân lực số trong khuôn khổ hoạt động Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp (WISE) do USAID tài trợ.

Tại sự kiện tổ chức ở Hà Nội, các đại diện chính phủ và doanh nghiệp cùng nhau đánh dấu hoàn thành hoạt động WISE và nêu bật những thành tựu chung đã đạt được trong hai năm qua.

53480871662_3b945b75df_k

 

Với ngân sách 2,2 triệu đô la và bắt đầu được thực hiện vào năm 2021, thông qua hoạt động WISE, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và NIC đã hợp tác để mở rộng các kỹ năng số trong thị trường lao động Việt Nam nhằm cải thiện khả năng tiến tới các vị trí công việc cao hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh của lực lượng lao động Việt Nam.

Cụ thể, tới nay, hoạt động đã thực hiện hợp tác và đóng góp kinh phí với 9 cơ sở đào tạo tư nhân, phi lợi nhuận để đào tạo kỹ năng số cho hơn 3,000 sinh viên và 500 giáo viên đến từ hơn 60 trường đại học và cao đẳng.

53482183480_87e510bae4_k

 

WISE cũng đã hỗ trợ huy động 1 triệu đô la đóng góp từ các đối tác khu vực tư nhân.

Hoạt động cũng đã thực hiện các chương trình đào tạo kỹ năng số cho sinh viên ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng như ở các vùng nông thôn và Đồng bằng sông Cửu Long.

Thông qua WISE, vai trò của phụ nữ trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) cũng được thúc đẩy mạnh mẽ thông qua chuỗi chương trình đào tạo “Phụ nữ trong lĩnh vực AI”.

53480869742_808fea84b8_b

 

WISE cũng hợp tác với các đơn vị chuyên về tuyển dụng như Vietnamworks, TopCV và JobHopins để phát triển trang web Nguồn nhân lực số cung cấp thông tin và dữ liệu toàn diện về lương, kỹ năng, lộ trình nghề nghiệp và các khóa học chọn lọc về kỹ năng số.

Hoạt động WISE là một trong nhiều minh chứng về quan hệ đối tác bền chặt của Chính phủ Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ Việt Nam chuyển từ vị thế nước có thu nhập trung bình thấp sang vị thế nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Hoạt động WISE của USAID được Phó Tổng thống Kamala Harris công bố lần đầu tiên trong chuyến thăm Việt Nam năm 2021. Sau đó, năm 2023, Tổng thống Biden cam kết tăng hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Hoa Kỳ là một đối tác bền chặt của Việt Nam, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện, góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển trong tương lai. 

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.