SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam sáng chế thành công máy oxy dòng cao đưa vào điều trị COVID-19

07:17, 04/07/2021
(SHTT) - Đại học Bách khoa Hà Nội và VMED Group mới đây đã công bố hoàn thành nghiên cứu sáng chế máy thở lưu lượng cao để đưa vào điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 trong nước.

Máy sản xuất oxy dòng cao (HFNC-High Flow Nasal Cannula) BKVM-HF1 là sản phẩm do ĐH Bách khoa Hà Nội và VMED Group hợp tác triển khai dưới sự tài trợ từ Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ Tổng hợp dầu khí Petrosetco.

Đây là sản phẩm được nghiên cứu sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu điều trị COVID-19 tại các cơ sở y tế tại Việt Nam trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều nơi trên cả nước với số ca dương tính ngày càng tăng cao.

may_tho_4

Mô hình BKVM-HF1 đang được ứng dụng trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam 

Máy có chức năng cung cấp liên tục khí thở lưu lượng cao (lên tới 60l/phút) với nồng độ oxy điều chỉnh được (từ oxy không khí đến nguyên chất). Dòng khí thở được ổn định ở 37 độ C với độ ẩm bão hòa và cấp qua gọng mũi để giúp điều trị bệnh nhân suy hô hấp.

Máy được đo lường tại phòng thử nghiệm của VMED Group, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở bởi HUST, giám định kỹ thuật từ Vinacontrol, thử nghiệm tại Trung tâm cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai, và được Bộ Y tế quyết định lưu hành vào giữa tháng 6/2021.

Qua quá trình ứng dụng vào thực tiễn điều trị, sản phẩm máy thở BKVM-HF1 đã chứng minh được năng lực và hiệu quả thấy rõ trong quy trình điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

“Trong đợt dịch Covid-19, máy oxy dòng cao có vai trò vô cùng quan trọng với nhóm bệnh nhân nặng, giúp bênh nhân đảm bảo hô hấp trong quá trình bệnh tiến triển. Rất nhiều bệnh nhân nhờ sự trợ giúp của phương tiện thở không xâm nhập này  đã tránh được can thiệp xâm nhập như đặt nội khí quản. Qua thực tế chúng tôi nhận thấy phương tiện này đã giúp giảm đáng kể số lượng bệnh nhân phải đặt nội khí quản, từ đó giảm tỷ lệ bệnh nhân diễn biến nặng”, PGS. TS. BSCC Nguyễn Văn Chi, Phụ trách Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai đánh giá.

may_tho_2

Lễ công bố sáng chế máy oxy dòng cao BKVM-HF1 hôm 27 vừa qua 

Vào giai đoạn 1 của dự án, 30 máy BKVM-HF1 đầu tiên đã được Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí PETROSETCO thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tài trợ toàn bộ chi phí sản xuất, trị giá 1,5 tỷ đồng.

Vào giai đoạn 2 của dự án, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và VMED Group xây dựng phương án triển khai sản xuất với số lượng lớn và đồng bộ với các hệ thống khác trong bệnh viện để nâng cao hiệu quả cứu chữa bệnh nhân.

GS.TS Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam nhận định, việc chủ động sản xuất được máy oxy dòng cao là sáng hữu ích và vô cùng thiết thực tại thời điểm này: “Trong dịch Covid-19, tỷ lệ bệnh nhân suy hô hấp mức độ vừa khá cao. Việc tạo ra một thiết bị ứng dụng công nghệ oxy dòng cao với kỹ thuật đơn giản, rất dễ sử dụng, giá thành hợp lý thì có thể ứng dụng được với rất nhiều bệnh nhân. Đặc biệt, trong dịch bệnh, đều phải huy động hết lực lượng cán bộ y tế, chỉ chuyên khoa không thì không đủ, nên với máy thao tác đơn giản lại sử dụng hiệu quả là vô cùng hữu ích”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long hoan nghênh và đánh giá cao kết quả nghiên cứu này. Bộ trưởng Bộ Y tế mong muốn các đơn vị tiếp tục nghiên cứu sản xuất quy mô lớn, hoàn thiện sản xuất hệ thống tích hợp làm giàu oxy không khí di động và đặc biệt là thiết bị xét nghiệm sàng lọc nhanh các biến thể virus SARS-CoV-2.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.