SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Apple: iPhone không nút bấm vật lý sẽ có trong tương lai?

14:47, 14/06/2021
(SHTT) - Một đơn xin cấp bằng sáng chế được Apple nộp lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) cho thấy Apple đang nghiên cứu “thiết bị đầu vào cảm biến điện dung” vì vậy iPhone trong tương lai có thể sẽ không có nút vật lý.

Thời gian qua, từng có nhiều thông tin cho rằng thế hệ iPhone tiếp theo của Apple sẽ không có các nút bấm vật lý cũng như cổng sạc Lightning mà chuyển sang sạc từ tính MagSafe.

Sự thay đổi này vừa hiện đại, vừa tiện dụng, vừa không ảnh hưởng đến thói quen sử dụng của khách hàng, lại giúp giảm các điểm lỗi phần cứng tiềm ẩn, chống nước tốt hơn,...

Mới đây nhất, một đơn xin cấp bằng sáng chế được Apple nộp lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) cho thấy, "Táo khuyết" đang nghiên cứu “thiết bị đầu vào cảm biến điện dung”.

sang che moi cua apple

 Sáng chế mới của Apple: iPhone không nút bấm vật lý sẽ có trong tương lai?

Theo bản mô tả, những nút bấm sẽ là những cảm biến vô hình, xuất hiện khi chạm vào và biến mất khi không sử dụng. Và những tiện ích này có thể sẽ xuất hiện trên iPhone thế hệ tiếp theo, hoặc cũng có thể là iPhone 2022 một khi Apple cảm thấy thích hợp để triển khai. 

Các tin đồn gần đây cho biết iPhone 13 sẽ đưa máy quét dấu vân tay trở lại. Nhưng thay vì sử dụng đầu đọc vật lý, máy quét mới sẽ nằm dưới bề mặt màn hình của điện thoại. Đó là một chiến thuật chắc chắn phù hợp với thẩm mỹ thiết kế tối giản, không nút bấm mà Apple đang hướng đến.

Nếu iPhone 13 loại bỏ cổng Lightning và hỗ trợ sạc không dây MagSafe, nó sẽ trở thành thế hệ iPhone đầu tiên hoàn toàn không có cổng kết nối của Apple. Vì vậy, công ty hoàn toàn có cơ sở để khai tử luôn nút vật lý.

Tất nhiên, đây chỉ là đơn xin cấp bằng sáng chế, đồng nghĩa với việc một chiếc iPhone 13 không nút vật lý chưa chắc sẽ xuất hiện. Cũng có thể Apple sẽ mang thay đổi này lên một sản phẩm hoàn toàn khác với iPhone.

Thời gian vừa qua, Samsung cũng giới thiệu một sáng chế mới: Ốp bảo vệ cho thiết thiết bị điện tử có thể gập lại. Theo tạp chí, bằng sáng chế mô tả thiết kế của chiếc ốp lưng có thể bảo vệ toàn bộ điện thoại, bao gồm cả phần bản lề.

Samsung đã đưa ra ba mô hình ốp bảo vệ cho điện thoại màn hình gập. Trong đó, hai thiết kế là vỏ cứng và thiết kế thứ ba được làm từ chất liệu mềm dẻo hơn. Cả ba mẫu đều chỉ sử dụng một miếng bao phủ duy nhất trên khu vực bản lề của điện thoại.

Tuy nhiên, ngay cả với loại ốp cứng, phần giữa ở bản lề cần phải là vật liệu mềm giúp điện thoại có thể đóng mở linh hoạt. Samsung cho biết các chi tiết nhỏ khác trên ốp lưng được thiết kế phù hợp với các chi tiết lỗ khoét máy ảnh, chân sạc và tai nghe.

Hiện tại, Samsung ra mắt mẫu màn hình gập đôi đầu tiên trên cặp Galaxy Z Flip. Với thiết kế ốp lưng sắp được triển khai cho dòng sản phẩm này, lực tác động vào điện thoại sẽ giảm đáng kể nếu điện thoại bị rơi.  

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Apple, Google và nhiều 'ông lớn' trong ngành công nghệ một lần nữa trắng tay trong vụ kiện liên quan đến chính sách đánh giá bằng sáng chế của Mỹ.