SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam mang về 3 chiến thắng từ Olympic Blockchain quốc tế 2021

09:59, 12/10/2021
(SHTT) - Mới đây, các đội của Việt Nam đã xuất sắc giành về 3 chiến thắng từ cuộc thi Olympic Blockchain quốc tế 2021 với các ứng dụng về truy xuất nguồn gốc nông sản, bảo vệ thông tin bệnh nhân và chống buôn bán trẻ em.

Được thực hiện theo hình thức trực tuyến, sau 3 ngày tranh tài từ ngày 8-10/10/2021, cuộc thi Olympic Blockchain quốc tế 2021 đã tìm ra được 11 đội chiến thắng, trong đó, Việt Nam xuất sắc ẵm về 3 giải thưởng chung cuộc.

cuoc-thi-quoc-te-6638-1633948496

 

Cụ thể, đề tài "Hệ thống phòng chống buôn bán trẻ em dựa trên Blockchain" của nhóm KidKat giành giải xuất sắc mảng chính phủ điện tử và nhận được phần thưởng trị giá 2.500 USD.

Nhóm LifeLink của Việt Nam giành giải đội thi xuất sắc mảng công nghệ y tế với đề tài "Nền tảng Blockchain kết hợp Federated Learning nhằm hỗ trợ công nghệ AI trong việc nghiên cứu y tế bằng cách phân tán hệ thống và bảo vệ thông tin bệnh nhân" và được trao số tiền thưởng tương đương với nhóm KidKat.

Đội ViFaChain của nước ta cũng đã xuất sắc giành giải Ba trị giá 5.000 USD với đề tài "Ứng dụng Blockchain vào việc kiểm soát nguồn gốc chuỗi cung ứng nông nghiệp sạch".

Chia sẻ với VNExpress, ông Nguyễn Thế Năng, Giám đốc sản phẩm TomoChain, người trực tiếp hướng dẫn các đội trong ba ngày thi cho biết, các dự án được giải năm nay đều thể hiện tính sáng tạo, nghiên cứu khoa học có chiều sâu, đồng thời cũng đưa ra hướng giải bài toán thực tiễn bằng công nghệ blockchain.

Nhóm ViFachain giải bài toán truy xuất minh bạch trong chuỗi cung ứng nông sản. Ông Năng cho biết, dù chưa thể đưa vào ứng dụng ngay lập tức, song đã nhóm nêu được kiến trúc tương ứng để thực hiện. Mục đích đạt được ở giải pháp này là giúp truy xuất được nguồn gốc nông sản để quản lý chất lượng trong chuỗi cung ứng. Những thông tin quan trọng nhất của sản phẩm như nơi sản xuất, chất lượng test... sẽ được lưu trữ ở blockchain. Thông tin này có tính minh bạch, dễ dàng truy xuất nguồn gốc.

Ở mảng công nghệ y tế đại diện nhóm LifeLink cho biết ý tưởng của nhóm áp dụng Blockchain nhằm bảo vệ nền tảng ổn định, phân tán dưới nguy cơ tấn công mạng - và Federated learning - training model mà không chia sẻ dữ liệu bệnh nhân."Sản phẩm này sẽ góp phần tạo ra những kết nối quan trọng trong ngành y tế và thế giới, từ đó mở rộng nhiều cơ hội giúp người bệnh", Nguyễn Mai Phương, thành viên LifeLink nói.

Lĩnh vực chính phủ điện tử nhóm KidKat cũng được đánh giá cao. Với đề tài "Hệ thống phòng chống buôn bán trẻ em dựa trên Blockchain" do đội đưa ra, mỗi người đều có ID cá nhân, sau này sẽ xây dựng mô hình quan trắc sinh học như nhận diện vân tay, gương mặt, ánh mắt. Các thông tin này được lưu ở blockchain. Khi qua hải quan hay nơi cần có tính bảo mật, sẽ dựa trên những thông tin sinh học này để nhận diện đây là ai. Trẻ em không đi cùng bố mẹ, hệ thống sẽ nhận diện để gửi tin nhắn thông báo đến địa chỉ trên dữ liệu để bố mẹ nắm được.

Phan Lê Minh An, đại diện đội KidKat cho hay, thời gian tới nhóm sẽ tìm hiểu thêm về blockchain cũng như tokenomics để có thể đưa ra nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa.

Cuộc thi Olympic Blockchain Quốc tế (IBCOL) năm nay thu hút 600 đội đến từ 59 nước, trong đó Bangladesh là nước chủ nhà.

Được biết, đây là năm thứ 2 Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Blockchain Quốc tế. Năm 2021, Việt Nam đã chọn ra 6 đội trong số 100 đơn đăng ký để tham gia thi đấu ở vòng loại quốc gia thuộc khuôn khổ hoạt động của Làng Công nghệ Tiên phong, thuộc chuỗi sự kiện Techfest Việt Nam 2021.

 

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.