SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển AI

07:18, 23/09/2023
(SHTT) - Phát biểu tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023), ông Pablo Fuentes Nettel, Chuyên gia tư vấn cấp cao tại Oxford Insights, khẳng định: "Việt Nam có kinh tế năng động, dân số trẻ, nhiều tài năng. Tôi nghĩ nước bạn có nhiều lợi thế, tiềm năng lớn để mở ra tương lai tươi sáng cho AI".

Ngày 22/9 vừa qua, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023) với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo: Sức mạnh cho cuộc sống" do Bộ KH&CN chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, đã chính thức khai mạc vào ngày 22/9 tại TPHCM.

Phát biểu khai mạc phiên chính AI Summit 2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN 4.0. Gần đây, AI có sự phát triển vượt bậc với rất nhiều sản phẩm, ứng dụng ra đời và thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là các sản phẩm AI tạo sinh.

8e200e21cd64193a4075-16953681406141838731645

Bộ trưởng Khoa học Công nghệ phát biểu khai mạc AI4VN. Ảnh: Thanh Tùng 

Tại Việt Nam, ngày 26/1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg về "Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030". Chiến lược đưa ra mục tiêu "đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc CMCN 4.0", góp phần phát triển kinh tế-xã hội và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong khu vực và trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, sau hơn hai năm triển khai Chiến lược AI, Việt Nam đã đạt một số kết quả bước đầu rất đáng được khích lệ. Đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực AI trong những năm qua đã được xã hội và thế giới ghi nhận.

Nhiều sản phẩm dựa trên AI đã được ứng dụng trong cuộc sống. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho AI và đã từng bước cải thiện, nâng cao khả năng tiếp cận, hấp thụ và làm chủ công nghệ AI.

Kết quả này đã được phản ánh trong báo cáo "Chỉ số sẵn sàng về AI của chính phủ" do Tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện. Năm 2022, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 55 trong 181 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 7 bậc so với năm 2021.

Phát biểu tham luận tại ngày hội, về chủ đề "Chỉ số sẵn sàng AI của Chính phủ năm 2022", ông Pablo Fuentes Nettel, Chuyên gia tư vấn cấp cao tại Oxford Insights cho biết, để đưa ra đánh giá về chỉ số sẵn sàng, Oxford Insights thu thập các dữ liệu xoay quanh ba trụ cột về tầm nhìn của chính phủ xoay quanh AI (quy định, chính sách, sẵn sàng thích ứng với thay đổi); công nghệ hiện tại được áp dụng; khả năng tiếp cận với cơ sở dữ liệu.

Ông Nettel cho biết đến tháng 12/2022, Mỹ và Singapore dẫn đầu về chỉ số sẵn sàng AI. Trong khi đó các nước có thu nhập trung bình quan tâm lớn đến phát triển công nghệ. Việt Nam đứng thứ 55 trong bảng xếp hạng này và đứng thứ 6 ở khu vực ASEAN. Malaysia là nước ASEAN có hạng cao nhất, thứ 29. "Việt Nam đạt 53,96 điểm, trên mức trung bình của thế giới là 44,61. Trong đó, chính quyền là yếu tố mạnh nhất của Việt Nam", ông Nettel nói.

Ông Nettel cho biết hiện tại có khoảng 60 quốc gia có chính sách phát triển AI, trong đó có Việt Nam. Theo diễn giả, Việt Nam có lợi thế về phát triển AI nhờ sự ủng hộ của Chính phủ. Theo các chỉ số đánh giá, nước ta hiện có hai kỳ lân công nghệ, đứng thứ ba trong ASEAN. Diễn giả đánh giá cao Việt Nam về nền tảng R&D, giáo dục đại học, tính cạnh tranh của thị trường. Tuy nhiên, nếu so với các nước trong khu vực, nước ta vẫn dành quá ít đầu tư cho R&D, chỉ 0,5% GDP.

chuyen-gia-1695353034-4344-1695353072

Ông Pablo Fuentes Nettel, Chuyên gia tư vấn cấp cao tại Oxford Insights mở đầu phiên tham luận. Ảnh: Thanh Tùng 

Về cơ sở hạ tầng dữ liệu, ông Nettel dẫn các chỉ số cho thấy nước ta ở mức dưới trung bình và cần đầu tư cải thiện.

Đề xuất giải pháp, diễn giả cho rằng chuyển đổi 5G và xây dựng các cơ sở dữ liệu mở là giải pháp để tăng các chỉ số, tạo động lực cho sự bùng nổ công nghệ.

Ông Nettel cũng khẳng định nếu tập trung đầu tư cho AI Việt Nam có thể thu được nhiều trái ngọt trong tương lai. "Việt Nam có kinh tế năng động, dân số trẻ, nhiều tài năng. Tôi nghĩ nước bạn có nhiều lợi thế, tiềm năng lớn để mở ra tương lai tươi sáng cho AI", ông khẳng định. 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, Bộ KH&CN luôn muốn lắng nghe những thông tin, kinh nghiệm, các sáng kiến, giải pháp để phổ cập kỹ năng về ứng dụng AI, chuẩn bị đội ngũ nhân lực làm về AI góp phần thúc đẩy việc phát triển một hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam, nhằm đạt được mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.