SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam cần phải xây dựng thương hiệu mỹ phẩm

10:50, 27/10/2015
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam có quy mô khá lớn và tiềm năng tăng trưởng mạnh song cho đến nay, mỹ phẩm ngoại nhập vẫn thống lĩnh, mỹ phẩm nội chưa hề có chỗ đứng. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do Việt Nam thiếu những thương hiệu mỹ phẩm có uy tín, được người tiêu dùng tin cậy.

Tại hội thảo "Cập nhật về thị trường mỹ phẩm Việt Nam - cơ hội và thách thức" do tập đoàn tổ chức triển lãm cưới Châu Á – UBM Asia tổ chức tại TPHCM ngày 26-10, tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch hiệp hội tinh dầu – hương liệu – mỹ phẩm Việt Nam, cho biết 90% mỹ phẩm lưu hành trên thị trường là hàng nhập khẩu từ các nước châu Á, châu Âu như Estee Lauder, Lancome, Shiseido, Fendi, Lowerr, Clairins....; chỉ có 10% là mỹ phẩm trong nước như Mỹ phẩm Sài Gòn, Lana, Thái Dương, Biona…

Dẫn số liệu nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, ông Minh cho biết doanh thu của thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện đã vào khoảng 15.000 tỉ đồng một năm.

Tuy nhiên, mức chi của người tiêu dùng Việt Nam cho mỹ phẩm chưa nhiều, bình quân chỉ 4 đô la Mỹ/người/năm, trong khi Thái Lan là 20 đô la Mỹ và Hàn Quốc gấp 10 lần; vì vậy, theo ông Minh, mỹ phẩm là một thị trường có nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Một số hạn chế của các doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước được ông Minh nêu lên là thiếu sự quan tâm, đầu tư bao bì, mẫu mã, đặc biệt là quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, một số nhãn hàng xác định thị trường trọng điểm là xuất khẩu chứ không phải trong nước nên không quảng bá sản phẩm. Các doanh nghiệp tập trung thị trường trong nước thì khâu phân phối hàng còn nhiều hạn chế... Do đó, người tiêu dùng ít nhận biết tên sản phẩm, tên thương hiệu Việt.

Ngoài việc cải tiến mẫu mã bao bì và quảng bá sản phẩm, doanh nghiệp nên quan tâm, đầu tư nghiên cứu và đưa vào sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên vốn phong phú của Việt Nam. Cụ thể như bạc hà, nghệ, bồ kết, gừng, chanh, cây chùm ngây, mủ trôm, bùn khoáng… Theo ông Minh, hầu hết các hãng mỹ phẩm của Việt Nam đều phải mua nguyên liệu từ một số nước, ví dụ như nhập nguyên liệu hóa chất từ Đức, tinh dầu thảo mộc từ Pháp, nguyên liệu cỏ cây từ Ấn Độ, Philippines… và đây là một điểm yếu cần khắc phục

Tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Nga, Giám đốc dự án Công ty UBM Asia tại Việt Nam, cho biết “Với dân số 92 triệu dân và tốc độ tăng trưởng GDP nằm trong khoảng 6%, Việt Nam đang là một trong những thị trường làm đẹp nổi bật trong khu vực Đông Nam Á. Trong những năm qua Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong thị trường làm đẹp với tổng giá trị xuất nhập khẩu cho danh mục tinh dầu, nước hoa, mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân tăng từ 349 triệu đô la Mỹ năm 2009 lên 825 triệu đô la Mỹ trong năm 2014,” bà Nga dẫn số liệu nghiên cứu gần đây của tập đoàn tư vấn Boston (BCG) cho biết.

Từ ngày 18 đến 20-8-2016, tại Trung tâm triển lãm và hội chợ Sài Gòn (SECC), UBM Asia sẽ tổ chức triển lãm làm đẹp Vietbeauty.

Vietbeauty tập trung 150 thương hiệu trong lĩnh vực làm đẹp của thế giới, từ mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, móng tay đến các thiết bị, giải pháp dành cho ngành thẩm mỹ. Bên lề triển lãm sẽ là các cuộc hội thảo, hội nghị về lĩnh vực làm đẹp.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 1 ngày trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Liên kết hữu ích