SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vì sao Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải Giám đốc FBI J. Comey?

14:00, 10/05/2017
(SHTT)- Ngày 9/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên Bang FBI James Comey.
1105a_1052017

Thư thông báo sa thải ông James Comey 

Tổng thống Trump đã ký bức thư được đăng tải tại Nhà Trắng, thông báo với ông Camey, rằng, ông đã bị “bãi nhiệm và rời khỏi văn phòng” và “quyết định này có hiệu lực tức thời”.

Trong thư cũng nói rõ: “Điều rất quan trọng là phải tìm được một lãnh đạo mới cho cơ quan FBI để khôi phục lại lòng tin của công chúng và sự tin tưởng về sứ mệnh có ý nghĩa sống còn là bảo vệ pháp luật”

Theo nguồn tin của CNN, giám đốc FBI James Comey biết tin mình bị sa thải qua bản tin trên truyền hình khi đang phát biểu tại văn phòng FBI ở Los Angeles. Nguồn tin nói rằng ông Comey đã tỏ ra hài hước để làm dịu không khí và gọi về văn phòng để xác nhận.

Đây là lần thứ hai ông Trump sa thải một quan chức hàng đầu của ngành thực thi pháp luật. Hồi đầu tháng 2, tân tổng thống Mỹ đã sa thải bà Sally Q. Yates, người từng việc việc trong chính quyền Obama khi đó đang giữ vai trò quyền bộ trưởng tư pháp.

mb

Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: Getty 

Ông Comey nhậm chức Giám đốc FBI hồi tháng 5 và nếu không bị sa thải thì nhiệm kỳ của ông sẽ kéo dài tới tháng 9/2023.

Ngay sau quyết định của ông Donald Trump, phe Dân chủ lập tức có những phản ứng rất quyết liệt. Nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện cùng các nghị sĩ Dân chủ khác nói Tổng thống Trump quyết định sa thải giám đốc FBI làm dấy lên lo ngại về cam kết của Nhà Trắng trong điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và các mối liên hệ giữa Trump với Moscow.

Reuters dẫn lời John Conyers hạ nghị sĩ đảng Dân chủ, thuộc Uỷ ban Tư pháp Hạ viện cho rằng: "Hành động hôm nay của Tổng thống Trump phá huỷ hoàn toàn những gì trông như một cuộc điều tra độc lập về việc Nga cố tác động lên cuộc bầu cử của chúng ta, đẩy đất nước tới sát một cuộc khủng hoảng hiến pháp".

Mới đây, Donald Trump cũng đã sa thải nữ quản gia Nhà Trắng ủng hộ Hillary Clinton.

Trong buổi họp báo ngắn vào thứ Sáu, phó phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết bà Angella Reid sẽ không còn giữ chức vụ quản gia tại Nhà Trắng. Lý do của việc sa thải bà Angela Reid không được phía Nhà Trắng cung cấp. Ông Huckabee Sanders cho biết thêm: “Đây là việc không hiếm khi có sự chuyển tiếp chính quyền mới đến và không có lý do gì khác”.

Theo CNN, vị trí quản gia cũng như các nhân viên Nhà Trắng vốn không phải vị trí chính trị, do đó việc bà Angella Reid bị sa thải khi chính quyền mới đến là điều rất không bình thường.

Theo nguồn tin nội bộ từ Nhà Trắng chia sẻ với Daily Mail, bà Angella là người ủng hộ  bà Hillary Clinton. Nguồn tin cho biết: “Angella là một chuyên gia giỏi và luôn kính trọng Tổng thống Donald Trump nhưng chỉ có vậy. Bà ấy không hề giấu giếm việc bà ấy là người ủng hộ bà Hillary”.

Nguồn tin này cho biết thêm, bà Angella không biết việc sẽ bị sa thải khỏi vị trí quản gia Nhà Trắng nhưng bà đã nhận được khoản bồi thường đủ lớn để không phải thất vọng khi bị cho nghỉ việc.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.