SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Bác sĩ cảnh báo: Uống Oresol pha sai tỷ lệ có thể gây tử vong

07:58, 16/03/2023
(SHTT) - Oresol là dung dịch bù nước rất hiệu quả thường được sử dụng trong trường hợp người bệnh bị sốt cao, tiêu chay,... . Tuy nhiên, nếu pha quá đặc, sản phẩm này có thể gây phản ứng ngược, thậm chí dẫn đến tử vong.

Ngày 14/3 vừa qua, đại diện Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc đã có thông tin chia sẻ về việc môt bệnh nhân 15 tháng tuổi bị tiêu chảy được người nhà cho uống Oresol bù nước nhưng pha không đúng tỷ lệ khiến bé bị sốc, co giật.

Cụ thể, theo chia sẻ của  bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc tại Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc, bé nhập viện trong tình trạng co giật, não tổn thương.

Theo chia sẻ của người nhà, trước khi nhập viện cứ cách 30 phút bé đi tiêu chảy một lần. Lo bé bị mất nước, người nhà cho uống oresol bù nước, sau đó bé xuất hiện triệu chứng bất thường.

Qua kiểm tra, các bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc phát hiện người nhà đã pha dung dịch oresol cho bé uống quá đậm đặc, không đúng tỷ lệ khuyến cáo. 

tre-so-sinh-co-nen-uong-nuoc-2-15230311303731248601827

 

"Một gói oresol được hướng dẫn pha với 200 ml nước nhưng người nhà chỉ pha trong 50 ml nước, là nguyên nhân khiến bé bị sốc, co giật", bác sĩ Thảo nói.

Ê kíp bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, tuy nhiên não của trẻ bị tổn thương nghiêm trọng và không thể hồi phục. Gia đình xin đưa bé về, mất tại nhà.

Sử dụng Oresol đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Oresol được biết đến là loại thuốc phổ thông thường được chỉ định để điều trị bệnh mất nước do tiêu chảy ở cả người lớn và trẻ em.

Oresol dùng thay thế nước, chất điện giải bị mất trong các trường hợp cụ thể như tiêu chảy cấp, sốt cao, nôn mửa, sốt xuất huyết cấp độ 1,2,3 hoặc trong các trường hợp như vận động viên, người chơi thể thao, người làm việc trong môi trường nắng nóng...

Khi sử dụng Oresol, người pha cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, pha gói oresol với đúng lượng nước ghi trên hướng dẫn ngay trước khi sử dụng để thuốc được phát huy hiệu quả.

Nếu quá loãng, hàm lượng chất điện giải sẽ không đủ, có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Đặc biệt, đối với đối tượng sử dụng là trẻ em, dùng oresol đậm đặc có thể khiến trẻ bị ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong.

ngo-doc-oresol-nguy-hiem-the-nao-cho-tre-cach-pha-chinh-xac-LjnZO-1655629178_medium

 

Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai: "Dùng Oresol đậm đặc cũng độc hại không khác gì uống nước muối" .

Lượng muối trong máu quá cao sẽ rút nước từ các tế bào ra, khiến cơ thể bị mất nước và rối loạn điện giải nghiêm trọng hơn. Môi trường bên trong cơ thể bị rối loạn, dẫn đến phù não, co giật.

Được biết, lỗi pha oresol đặc không hiếm gặp. Nhiều bà mẹ thấy con không chịu uống nên cho thật ít nước, nhiều bột vì nghĩ trẻ không cần uống nhiều mà vẫn đưa vào đủ lượng thuốc cần thiết. Nếu dung dịch đậm đặc này chỉ được đưa vào cơ thể với lượng vừa phải, từ từ, cơ thể sẽ tự điều chỉnh được. Nhưng nếu đưa vào quá nhiều hoặc cấp tập, tai biến sẽ xảy ra.  

Theo khuyến cáo của bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc, khi pha oresol theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất, phổ biến là loại pha một gói với 1.000 ml hoặc 200 ml nước đun sôi để nguội. Sau khi pha xong, không được đun sôi dung dịch. Không pha oresol bằng sữa, nước ngọt, nước trái cây, canh, súp hay bất kỳ loại nước nào khác ngoài nước trắng hay nước đun sôi để nguội. Không được cho thêm đường vào oresol để dễ uống.

Nên dùng oresol dạng gói, không dùng oresol đóng chai sẵn vì thành phần điện giải và áp lực thẩm thấu có thể không đạt tiêu chuẩn. Oresol pha sẵn rất nguy hiểm với trẻ tiêu chảy do lượng điện giải không đảm bảo, uống nhiều có thể khiến trẻ bị rối loạn điện giải.

Trẻ còn bú mẹ thì nên cho bú nhiều lần lên. Trường hợp trẻ đi ngoài số lượng ít thì có thể tạm thay bằng nước quả dừa, nước trắng.

nhung-ai-khong-nen-dung-orerol-de-bu-nuoc-va-dien-giai1502092501

 

Ngoài ra, dung dịch Oresol đã pha chỉ nên dùng trong 24 giờ và lắc đều trước khi dùng. Thuốc pha để lâu sẽ bị mất tác dụng và có thể bị nhiễm khuẩn từ môi trường. Nên uống ngay sau khi pha, uống từng ngụm nhỏ, từ từ và không uống quá nhanh. Nếu không bảo quản trong tủ lạnh, dung dịch oresol chỉ nên uống trong vòng một giờ sau khi pha.

Trẻ dưới 2 tuổi uống khoảng 50-100 ml sau mỗi lần đi ngoài. Trẻ 2-10 tuổi uống khoảng 100-200 ml. Trẻ lớn uống theo nhu cầu. Cho uống tùy theo trẻ muốn cho tới khi ngừng tiêu chảy. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi pha và không tự ý chia nhỏ thuốc thành nhiều lần pha.

Ngoài ra, các phụ huynh cũng cần lưu ý, mỗi lần pha Oresol cần pha nguyên một gói cho dù có thể không dùng hết. Nếu chia nhỏ gói thuốc để pha từng ít một, không có gì bảo đảm là bạn sẽ căn đúng lượng nước thích hợp.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vừa tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Cartier, Hermes, Chanel, Bvlgari, Louis vuitton.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra đột xuất kho hàng của Bưu cục Viettel Post huyện Đồng Văn, lực lượng QLTT tỉnh Hà Giang phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không nhãn mác, có nhãn mác nước ngoài nghi ngờ là hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi thông tin cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Thập Vị Xoan và TPBVSK Shikawa được quảng cáo với nội dung vi phạm quy định của pháp luật tại nhiều website.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Với hương vị hấp dẫn, giá thành rẻ, bim bim cân đã trở thành món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thế nhưng, những loại bim bim không rõ nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ này lại tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.