SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Ươm mầm đam mê sáng chế của học sinh: Những sản phẩm hữu ích từ rác thải

09:50, 20/03/2019
(SHTT) - Hội thi sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi đã dần trở thành nơi ươm mầm đam mê sáng chế của các tài năng trẻ. Nơi đây cũng cho ra đời những sản phẩm hữu ích được tái chế từ rác thải, vật liệu thải.

 Gia tài sáng chế của cậu học sinh lớp 9

Vượt qua 133 sản phẩm của Hội thi sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi TP.HCM năm 2018, Lê Tùng Bách – học sinh lớp 9 Trường THCS Hoa Lư (Q.9, TP. HCM) nhận giải cao nhất với loa thùng tái chế 3 trong 1 – một trong nhiều “gia tài” sáng chế có kích thước tí hon cho gia đình đi dã ngoại.

“Món này em lượm, món này em mua, món này em độ. Ngoài một số ưu điểm, sản phẩm của em còn nhiều khuyết điểm lắm vì em cũng còn nhỏ”, Bách say mê giới thiệu về quá trình “hồi sinh” cặp loa hư ở chợ Nhật Tảo để thuyết phục ban giám khảo cuộc thi.

sang che

 

Thay vì phải kéo loa thùng mỗi lần đi picnic, gia đình chỉ cần xách cặp loa để trong hộp nhựa 4 lít cho hát karaoke, dò đài phát thanh, bắt nhạc qua usb hay sóng bluetooth từ điện thoại. Loa hoạt động gần tám tiếng nhờ hệ thống pin sạc và remote điều khiển từ xa.

Tuổi Trẻ thông tin: Không chỉ trong cuộc thi, đam mê sáng chế của Bách đã biến gia đình thành xưởng thực nghiệm. Em chế đèn huỳnh quang điều khiển từ xa qua sóng hồng ngoại, xe đạp thường gắn thêm động cơ điện, máy phun sương tinh dầu xua muỗi, ốp lưng sạc không dây cho điện thoại, bộ phận làm lạnh cho tủ lạnh mini…

Sáng chế giúp bảo vệ môi trường - Gậy nhặt rác

Lê Huỳnh Đức, học sinh lớp 12 Trường THCS - THPT Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã có một sáng chế giúp bảo vệ môi trường, đó là dụng cụ giúp mọi người thuận tiện hơn trong việc nhặt rác.

Đầu năm lớp 12, Đức bắt tay vào thực hiện. Sau mấy tháng mày mò nghiên cứu, lắp ráp thử nghiệm, tháng 11-2015 Đức đã hoàn thành sản phẩm như ý muốn.

“Gậy môi trường” có kích thước gọn nhẹ, phần thân chính là gậy chụp hình tự sướng kết nối với một tay thắng xe đạp, dây thắng được đưa vào bên trong gậy, phần cuối dây sẽ nối hai càng gắp. Đức lý giải: “Khi muốn nhặt rác chỉ cần bóp tay thắng sẽ tạo ra lực kéo làm gập càng gắp, giúp giữ chặt được rác”.

sang che 1

 

Ngoài hỗ trợ việc nhặt rác, Đức còn lắp thêm công tắc điều khiển ở tay cầm của gậy nhằm trang bị cho gậy tính năng mới là hút bụi và giấy vụn trong môi trường lớp học. Trên đầu gậy còn gắn nam châm từ nên có thể dễ dàng hút sạch được cả bụi kim loại...

Điểm thú vị là Đức tận dụng những vật liệu đã qua sử dụng như gậy chụp hình tự sướng, hộp phấn viết bảng, đèn pin sạc nhiều lần, dây thắng xe đạp, nam châm... để tạo ra chiếc “gậy môi trường” đa năng nhưng kinh phí chỉ vỏn vẹn 100.000 đồng.

Sáng chế điều hòa không khí

Với niềm đam mê và tình yêu với các bộ môn khoa học kỹ thuật từ nhỏ và mối bận tâm tới hiện tượng nóng lên của trái đất, Tạ Hoàng Bảo Việt (xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Cậu học sinh đến từ Trường THPT Khoái Châu đã sáng chế ra “điều hòa không khí” với tên gọi: “Hệ thống làm mát không khí bằng tháp bay hơi” thân thiện với môi trường.

Sáng chế được tạo ra với vật liệu tối giản nhất có thể để tiết kiệm chi phí như: Ống nhựa tạo tháp bay hơi, dây điện dẫn nối, bộ nguồn cũ, vật liệu bán dẫn, sử dụng nước là dung môi…

sang che 2

 

Hệ thống làm mát sử dụng nước làm dung môi tản nhiệt với hiệu năng cao và tốc độ làm mát tương đối nhanh, không sử dụng gas, tích hợp thêm chức năng làm nóng mà không sử dụng đến van đảo chiều vật lý. Đặc biệt sáng chế còn được trang bị thêm bộ điều khiển từ xa bằng điện thoại hoặc máy tính bảng được kết nối Internet giúp dễ dàng sử dụng và thân thiện với môi trường.

Máy phát điện bằng năng lượng mặt trời

Được biết chủ nhân của sáng chế trên là 2 em Đậu Văn Thuận và Nguyễn Ngọc Chính, ngụ tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu. Với sáng chế này, 2 học sinh đã giành giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm 2014 - 2015 đồng thời giành giải nhì khu vực phía Bắc và giải ba quốc gia. Cũng với sáng chế trên, Thuận và Chính đã nhận được Bằng khen từ Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Theo lời chia sẻ của 2 học sinh này thì ý tưởng cho sáng chế được nảy ra khi 2 em phải chứng kiến cảnh những người dân phải vất vả mang máy phát điện ra đồng bơm nước khi cánh đồng khô hạn. Việc làm này không chỉ khiến người dân vất vả mà còn tốn kém và gây ô nhiễm môi trường. Ngay khi lên ý tưởng, Thuận và Chính và bắt tay vào thực hiện sáng chế máy phát điện bằng năng lượng mặt trời. Những nguyên liệu mà 2 "nhà khoa học nhí" này sử dụng cũng chỉ là những phế liệu như thanh sắt, hộp sữa, lon bia. Từ những nguyên liệu này, 2 em đã cắt thành những bộ phận của động cơ sử dụng dầu, rơm rạ đốt nhờ những học hỏi trên mạng và sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Nguyễn Minh Đồng, đang công tác và giảng dạy bộ môn Tin học tại Trường THCS xã Diễn Hải (huyện Diễn Châu, Nghệ An).

sang che 3

 

Và sau 6 tháng bắt tay vào thực hiện thì mô hình máy phát hiện đã được hoàn thành. Với hình dáng là một gương cầu lõm có tác dụng hứng ánh sáng mặt trời, chiếc máy này sẽ cung cấp nhiệt cho động cơ đốt ngoài hoạt động. Nhờ sự hữu ích của nó mà mô hình đã nhận nhiều lời khen từ các chuyên gia và được đánh giá cao tại các cuộc thi. Tuy nhiên sau khi chinh chiến ở các cuộc thi thì đến hiện tại, sáng chế này vẫn chỉ dừng lại ở mô hình và chưa được đưa vào thực tế.

Nguyên nhân cũng được thầy Đông tiết lộ là do giá thành sản xuất khá cao nên nhiều doanh nghiệp muốn phát triển đưa mô hình này vào thực tiễn đều không thể tiếp tục.

Vân Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.