SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Học cách đổ rác như người Nhật để bảo vệ môi trường

20:45, 10/09/2018
(SHTT) - Người Nhật luôn khiến cả thế giới bất ngờ và "ngã mũ" vì nhiều nguyên tắc sống của mình. Họ luôn đặt tính kỷ lên hàng đầu. Kể cả đó là việc đi đổ rác.

Hầu hết chúng ta đều cho rằng đã là rác thải, là đồ bỏ đi  thì không cần thiết phải bận tâm .Nhưng chính lối suy nghĩ đó sẽ khiến cho trái đất trở thành "bãi rác" trong tương lai. Tiên lượng được điều đó, người Nhật đã sớm hình thành ý thức đổ rác bảo vệ môi trường. Ý thức này đã sớm trở thành tinh thần tự giác dù bạn là đứa trẻ hay là người cao tuổi tại Nhật. 

Ở Nhật rác cần được phân loại theo đúng quy định của Chính phủ

Người Nhật chia rác làm 4 loại : rác nhựa, rác tái chế, rác đốt được và rác không đốt được.  Trên các nhãn mác của mình, các nhà sản xuất thường kèm thông tin nhãn hiệu thuộc loại rác của sản phẩm sau khi đã sử dụng hết.  Phân loại rác đúng cách đã trở thành phản xạ của người Nhật

 

Rác được làm sạch trước khi đổ

Tất nhiên chỉ có chai lọ - các loại hộp đựng mới phải trải qua công đoạn này. Điều này giúp cho quá trình tái chế được vệ sinh hơn.

 

Rác đã phân loại sẽ có tem nhãn đàng hoàng

Tương ứng với 4 loại rác được phân loại sẽ là 4 loại túi với các màu tương ứng. Tất cả những điều này đều là quy định chung. Trước khi được đem đến nơi để rác tập trung, túi rác sẽ được gắn biển tên và số nhà của người đổ để quy trách nhiệm khi cần thiết.  Mỗi loại túi sẽ được công nhân vệ sinh mang đi vào một ngày nhất định trong tuần.

 

Nếu là rác thải ngoại cỡ bạn sẽ phải trả thêm phí nếu muốn bỏ chúng đi

Những loại rác thải như đồ gia dụng, đồ điện tử hay tủ quần áo, khi bạn muốn bỏ nó đi trên nước Nhật thì bạn phải xác định là mình sẽ phải trả thêm 1 khoản phí. Kích thước càng lớn phí sẽ càng cao. Đôi khi bạn sẽ phải trả phí cao tương đương với giá trị của món đồ khi mua mới. Bạn có thể đăng kí đổ rác ngoại cỡ online hoặc đăng kí trực tiếp tại trụ sở thành phố.

 

Tin khác

Tin tức 2 phút trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 3 phút trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 38 phút trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 39 phút trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 39 phút trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.