SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện kho báu đầy ắp tiền vàng trong nhà hát 1500 năm tuổi tại Italy

06:47, 11/09/2018
(SHTT) - Kho báu chứa hàng trăm đồng xu bằng vàng nguyên chất từ thời La Mã cổ đại vô tình được phát hiện khi các công nhân thực hiện phá dỡ nhà hát cổ Cressoni ở Como, phía bắc Milan, Italy.

Theo CNN, mới đây, hàng trăm đồng xu bằng vàng La Mã nguyên chất được tìm thất trong một hũ sứ trong tầng hầm của nhà hát Cressoni ở Como, phía bắc Milan, Italy.

phat-hien-kho-bau-co-hang-trieu-do-o-italia

 Chiếc bình gốm chứa hàng trăm đồng xu vàng nguyên chất có niên đại 1500 năm được phát hiện dưới tầng hầm của nhà hát Cressoni.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Alberto Bonisoli cho biết: "Chúng tôi hiện chưa hểu rõ được tầm quan trọng về mặt lịch sử và văn hóa của phát hiện này. Khu vực này có thể thực sự là một kho báu chưa từng được khai quật. Chúng tôi rất tự hào về những gì mới tìm ra được".

Bộ Di sản và các hoạt động văn hóa Italia cho biết, bình tiền xu quý hiếm được tìm thấy hồi tuần trước. Nó hiện đã được chuyển giao cho Phòng phục chế Mibac ở Milan để các nhà khảo cổ và chuyên gia phục chế nghiên cứu.

Những đồng xu La Mã sẽ được kiểm tra và xác định niên đại trước khi chuyển đến viện bảo tàng. Theo ước tính của giới truyền thông Italy, số đồng xu này có thể có giá trị lên tới hàng triệu USD.

lama

 Giới truyền thông ước tính lượng vàng tìm được có thể có giá trị lên tới hàng triệu USD.

Nhà hát Cressoni được bắt đầu đưa vào sử dụng từ năm 1870 và sau đó trở thành rạp chiếu phim trước khi đóng cửa vào năm 1997. Mới đây, Cressoni bị phá dỡ để xây dựng một khu nhà ở hạng sang. Các nhà chức trách đang lên kế hoạch ngừng phá dỡ ở khu vực để khai quật thêm.

Được biết, khu vực này tọa lạc không xa vùng Novum Comum, nơi nhà chức trách Italia đã tìm thấy nhiều cổ vật La Mã quan trọng khác.

Vào năm 2016, các nhà khảo cổ học cũng khai quật được một đồng tiền vàng hiếm có của Roma 2.000 năm tuổi ở Jerusalem.

Đồng xu có in hình khuôn mặt của Nero, vị hoàng đế La Mã nổi tiếng vẫn ngồi chơi đàn trong khi thành Rome cổ bị thiêu rụi. Nó nhiều khả năng được chế tác vào năm 56 - 57 sau Công nguyên.

Cũng cùng trong năm đó, một nhóm chuyên gia khảo cổ đã khai quật được 10 đồng xu La Mã và Ottoman cổ ở một khu di tích đền đài tại Okinawa, Nhật.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.