SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Từ vụ cháy nhà máy phích nước Rạng Đông: Nhiễm độc thủy ngân nguy hiểm thế nào?

16:22, 30/08/2019
(SHTT) - Nhiễm độc thủy ngân cấp tính thường do tai nạn như vỡ bình chứa, hỏa hoạn, hơi thủy ngân bốc lên với nồng độ cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến hô hấp, gây viêm phế quản, viêm phổi kẽ lan tỏa.

Ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình ra thông báo về việc xử lý vệ sinh môi trường sau cháy cho người dân sinh sống gần Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (số 85 - 87 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân, Hà Nội), yêu cầu triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ sức khỏe do không khí nhiễm bẩn.

chay

 

Trong thông báo nêu rõ: Vào ngày 28/8, trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung xảy cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, giáp ranh với địa bàn phường Hạ Đình.

Sau khi cháy còn tồn dư nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn do khói bụi gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân, của cán bộ viên chức tại một số khu vực và cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn phường Hạ Đình, UBND phường thông báo để nhân dân được biết và thực hiện một số biện pháp để bảo vệ sức khoẻ như:

Rửa mắt, mũi, súc miệng, hàng ngày hàng ngày bằng dung dịch Natri Clorid từ 4 - 6 lần hoặc nhiều hơn khi cần thiết, trong thời gian 7 - 10 sau khi xảy cháy. Ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, uống đủ nước sạch.

Ngoài ra, người dân đeo khẩu trang khi ra bên ngoài, không sử dụng thực phẩm, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong vòng 21 ngày. Sơ tán người già, trẻ em, người ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1 - 10 ngày (nếu có thể) để hạn chế tác hại của khói bụi.

Các gia đình tự theo dõi sức khoẻ cho các thành viên, nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt, co giật, nôn... thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km từ tâm đám cháy.

Thay, giặt toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi do cháy bằng cách giặt nước sạch nhiều lần sau đó, ngâm nước xà phòng nóng 70 - 80oC trong vòng 30 phút, sau đó ngâm tiếp 20 phút với nước tẩy quần áo rồi xả sạch bằng nước lạnh nhiều lần.

Vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh bao gồm bể nước, cây cối, ban công, tường, cửa bằng nước xà phòng đặc 2 - 3 lần, sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

Thau rửa tất cả các vận dụng chứa nước, vật dụng sinh hoạt có bám bụi tro bằng xà phòng 2 - 3 lần và nhiều lần bằng nước sạch.

Tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500..., nếu có trồng tiếp thì nên thay đất, dung dịch thuỷ canh mới để đảm bảo không bị ô nhiễm, với các cây cảnh cũng tiến hành phun rửa nhiều lần bằn nước sạch để trôi bụi do cháy.

Kịp thời thông báo cho UBND phường hặc trạm y tế phường các trường hợp bị ảnh hưởng sức khoẻ, các trường hợp nghi ngộ độc do bụi tro tàn dư của cháy.

Trao đổi với Zing.vn, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho biết trong bóng đèn huỳnh quang có một số các chất hóa học có thể gây hại cho sức khỏe con người.

"Trong mỗi bóng đèn có vài mg thủy ngân, nhưng lượng thủy này đều đã được quy định ở mức tương đối an toàn, ví dụ có vỡ ra thì không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi số lượng bóng đèn vỡ lớn, người ta phải tính toán xem lượng thủy ngân này có thoát được không, lượng tồn dư bao nhiêu, vượt thế nào so với chuẩn cho phép trong không khí, từ đó đưa ra khuyến cáo cho người dân", ông Côn phân tích. 

Theo ông Côn, không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy.

"Ngoài thủy ngân, khói bụi từ vụ cháy này có thể kèm theo cả photpho, bột kẽm, và một số hóa chất khác. Các chất này cũng có hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng ta cần đo đạc mới biết chính xác được khu vực cháy có bị ô nhiễm các chất này không", vị chuyên gia cho biết.

Nhiễm độc thủy ngân nguy hiểm thế nào?

nhiem-doc-thuy-ngan-1513

Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết việc cơ thể bị nhiễm độc thủy ngân.  

Infonet dẫn thông tin từ Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) cho biết, các ảnh hưởng độc hại của thủy ngân đã được biết khá rõ. Cụ thể, hơi thủy ngân ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và ngoại biên, phổi, thận, da, và mắt. Nó cũng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và gây đột biến.

Trong đó, nhiễm độc thủy ngân cấp tính thường do tai nạn như vỡ bình chứa, hỏa hoạn, hơi thủy ngân bốc lên với nồng độ cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến hô hấp, gây viêm phế quản, viêm phổi kẽ lan tỏa. Người bị nhiễm độc thủy ngân cấp tính có thể gây viêm thận, đạm huyết tăng nhanh ( 4-5g urê/l), giảm clo huyết, nhiễm a xit. Gây viêm loét miệng, bỏng đường tiêu hóa, nôn ra máu, toàn thân suy sụp. Nạn nhân khó thở, chuột rút, giật cơ, mê sảng, bệnh nhân thường tử vong trong vòng 24 đến 36 giờ.

Nhiễm độc thủy ngân nghề nghiệp: Là người tiếp xúc với nồng độ thấp, nhưng trong thời gian dài, các triệu chứng xuất hiện chủ yếu trên hệ tiêu hóa và hệ thống thần kinh. Ngoài ra còn có ảnh hưởng đến hệ hô hấp, tiết niệu…

Các triệu chứng về tiêu hóa như viêm ruột, xuất huyết đường tiêu hóa, viêm lợi, kèm vị đắng khó chịu, viêm miệng, loét niêm mạc, có thể thấy đường viền thủy ngân màu xanh ở bờ răng lợi.

Các triệu chứng về thần kinh như run cố ý; bệnh Parkinson với biểu hiện run khi nghỉ và giảm chức năng vận động.

Tiếp xúc mãn tính với thủy ngân có thể gây ra run mí mắt và rối loạn thị giác, viêm màng tiếp hợp, thu hẹp thị trường.

Thủy ngân có thể gây ung thư, biến đổi gen và gây quái thai.

Ngoài ra, có thể có cảm giác đau lan tỏa hay bong da bàn tay và bàn chân. Điển hình là bệnh Minamata do ăn cá và sò nhiễm độc methyl thủy ngân tại vịnh Minamata tỉnh Kumamoto Nhật Bản làm nhiễm độc 17.000 người, chết 1.484 người và 10.626 được bồi thường (tính đến 1997). Từ năm 1976, nước ta đã công nhận bệnh nhiễm độc thủy ngân là bệnh nghề nghiệp được đền bù.

Minh Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).