SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Triệu chứng nhiễm độc thủy ngân là gì?

16:23, 30/08/2019
(SHTT) - Nhiễm độc thủy ngân tủy theo mức độ khác nhau có thể gây nhiều tổn hại khác nhau cho cơ thể, thậm chí có thể dấn tới tử vong. Để nhận biết cơ thể nhiễm độc bằng các triệu chứng biểu hiện cụ thể như: sốt, thở khó, viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn ói và viêm ruột.

Đám cháy của công ty CP phích nước Rạng Đông đã làm dấy lên lo ngại về việc các khu vực xung quanh và khu vực xảy ra đám cháy có nguy cơ nhiễm độc thủy ngân. Vậy các triệu chứng nhiễm độc thủy ngân là gì? Và nhiễm độc thủy ngân nguy hiểm như thế nào?

nguy-hiem-khi-hit-phai-th

Thủy ngân là một kim loại lỏng rất phổ biến trong đời sống sinh hoạt thường ngày.

Thủy ngân là một chất kim loại lỏng phổ biến thường được sử dụng để làm nhiệt kế. Về bản chất, thủy ngân là nguyên tố lỏng ít độc, nhưng các hợp chất và muối của nó lại rất độc. Đây là nguyên nhân gây ra các tổn thương não và gan khi con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải.

Cơ thể khi bị ngộ độc thủy ngân sẽ bị tấn công hệ thần kinh trung ương và hệ nội tiết, đồng thời ảnh hưởng tới miệng, các cơ hàm mặt và răng. Sự phơi nhiễm kéo dài gây ra các tổn thương não và gây tử vong. Nó có thể gây ra các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Các dấu hiệu cụ thể để nhận biết cơ thể bị nhiễm độc thủy ngân:

Triệu chứng phổ biến của ngộ độc thủy ngân bao gồm bệnh thần kinh ngoại vi, trình bày như dị cảm hoặc ngứa, rát, đau, hoặc thậm chí một cảm giác tương tự như các loài côn trùng nhỏ bò trên hoặc dưới da (formication); đổi màu da (da, đầu ngón tay và ngón chân đỏ hồng); sưng; và bong da chết (bong tróc da).

Theo GS.TS Trần Hồng Côn, người bị nhiễm độc thủy ngân ở mức độ cấp tính có thể có những biểu hiện như: Bị viêm thận, đạm huyết tăng nhanh (4-5g ure/l); Giảm clo huyết; Nhiễm axit; Viêm loét miệng; Bỏng đường tiêu hóa; Nôn ra máu; Có thể xuất hiện cảm giác đau lan tỏa hoặc bong da bàn tay, bàn chân...; Bệnh nhân cũng cảm thấy khó thở, chuột rút, giật cơ, mê sảng, thường tử cong trong vòng 24-36 giờ.

nhiem doc thuy ngan

Có rất nhiều dấu hiệu để nhận biết việc cơ thể bị nhiễm độc thủy ngân. 

Đối với những người làm nghề liên quan đến thủy ngân, tiếp xúc với thủy ngân lâu năm với nồng độ thấp có thể xuất hiện các triệu chứng ở hệ tiêu hóa như: Viêm ruột; Xuất huyết đường tiêu hóa; Viêm lợi, kèm vị đắng khó chịu, viêm miệng, loét niêm mạc, có thể thấy đường viền thủy ngân màu xanh ở bờ răng lợi; Hệ thống thần kinh thường có hành vi run cố ý, đường hô hấp, đường tiết niệu… bị tổn thương.

Ở trẻ nhỏ, dấu hiệu nhiễm độc thủy ngân thường sẽ có biểu hiện mất ngủ, hay quên, tâm lý không ổn định, kém ăn, vẻ mặt luôn buồn bã.

Khi nhận thấy cơ thể hoặc người thân có những dấu hiệu bất thường trên, bạn đọc nên nhanh chóng nhờ tới sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Có thể ngăn ngừa việc nhiễm độc thủy ngân bằng những cách nào?

giai doc thuy ngan

 

Vì thủy ngân có tính lan rộng ra ngoài không gian cao và chỉ cần hít thở phải không khí có chứa thủy ngân đã khiến cơ thể bị nhiễm độc. Do đó, ngày cả khi những người ở gần khu nhà máy Rạng Đông bị cháy chưa có dấu hiệu nhiễm độc cũng cần thực hiện các biện pháp ngăn ngừa nhiễm độc thủy ngân như sau:

- Mặc áo quần dài tay, che chắn thật kín để loại trừ tối đa nguy cơ hóa chất có khả năng bám dính vào cơ thể.

- Đeo khẩu trang có khả năng lọc khí độc nhưng vẫn đảm bảo có thể hít thở dễ dàng. Nên chọn những loại khẩu trang than hoạt tính đã qua kiểm định chất lượng để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội), mọi người cũng có thể sử dụng những thực phẩm sau trong những bữa ăn hằng ngày để giải độc thủy ngân và các chất kim loại nặng trong cơ thể, bao gồm:

  • Ăn 2-5 tép tỏi tươi mỗi ngày
  • Thêm rau mùi vào thực đơn ăn uống
  • Tăng cường bổ sung các loại quả mọng như cam, chanh, bưởi
  • Bổ sung mộc nhĩ vào chế độ ăn
  • Tăng cường các loại rau có màu xanh đậm vào bữa ăn
  • Cà rốt

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 56 phút trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.