SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Google sẽ được lợi gì khi chuyển dây chuyền sản xuất Pixel từ Trung Quốc về Việt Nam?

14:15, 29/08/2019
(SHTT) - Trước những áp lực kép từ ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và chi phí lớn cho lao động tại Trung Quốc, Google đang gấp rút chuẩn bị những công tác cần thiết để đưa dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Pixel về Bắc Ninh, Việt Nam.

Theo Nikkei Asian Review, gần đây, Google đang có những động thái quyết liệt nhằm chuyển hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam trong nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng chi phí thấp tại Đông Nam Á để làm bàn đạp phục vụ cho tham vọng phát triển lĩnh vực phần cứng.

google chuyen hoat dong san xuat dien thoai pixel tu trung quoc ve viet nam

Kế hoạch dịch chuyển hoạt động sản xuất điện thoại Pixel từ Trung Quốc về Việt Nam đã được Google triển khai từ mùa hè năm 2019. 

Theo thông tin được Nikkei đăng tải, bắt đầu từ mùa hè năm 2019 này, Google đã bắt đầu những công việc cần thiết để chuyển một nhà máy cũ của Nokia ở tỉnh Bắc Ninh thành nhà máy sản xuất điện thoại Pixel.

Hiện tại, Bắc Ninh - Việt Nam cũng là địa điểm được Samsung chọn mặt gửi vàng trong suốt 10 năm qua để xây dựng chuỗi cung ứng điện thoại thông minh. Nhờ đó, khi Google chuyển dây chuyền sản xuất về Bắc Ninh, họ sẽ có điều kiện tiếp cận với lực lượng lao động đã có kinh nghiệm ngay tại địa phương.

Khu to hop SamSung Bac Ninh

Khu tổ hợp Samsung Bắc Ninh 

Cũng nheo một số nguồn thạo tin tại Mỹ, Google hiện đang có kế hoạch sẽ chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất phần cứng ra khỏi Trung Quốc, trong đó bao gồm điện thoại Pixel cũng như loa thông minh Google Home.

Những dây chuyền sản xuất tại Việt Nam sẽ giữ một vị trí quan trọng trong nỗ lực phát triển mảng điện thoại thông minh của Google.

Năm 2019, Google đặt mục tiêu sẽ bán ra khoảng từ 8 - 10 triệu điện thoại thông minh, gấp đôi chỉ tiêu so với kế hoạch của năm trước. Điện thoại tầm giá trung Pixel được chính thức “trình làng” vào tháng 4/2019 đã giúp Google trở thành công ty có thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ 5 tại Mỹ trong quý 2/2019, giành được thị phần dù rằng toàn ngành điện thoại thông minh tăng trưởng không mấy ấn tượng.

Bằng việc chuyển dây chuyền hoạt động sản xuất sang Việt Nam, Google đang hy vọng sẽ đảm bảo được sản xuất ổn định của dòng điện thoại Pixel, một thiết bị thử nghiệm và phát triển quan trọng cho hệ điều hành Android mà Google cung cấp. 

thuong chien my trung

Hầu hết các công ty Mỹ đều đang rục rịch chuẩn bị để rời khỏi Trung Quốc nhằm giảm các tác động tiêu cực đến từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang trong lúc "dầu sôi, lửa bỏng".

Việc Google muốn chuyển sản xuất điện thoại thông minh từ Trung Quốc sang Việt Nam phản ánh cho áp lực kép mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối đầu tại Trung Quốc bao gồm chi phí lao động tại Trung Quốc cao cũng như tác động từ chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Google cũng không phải là kẻ duy nhất phải đứng mũi chịu sào khi Mỹ - Trung khai chiến. Trước đó, HP và Dell đã chuyển sản xuất máy chủ của họ ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan trừng phạt của Washington, đồng thời chuyển một số sản xuất máy tính xách tay sang Đài Loan và các nước Đông Nam Á khác như Việt Nam, Thái Lan và Philippines.

Apple cũng đã bắt đầu xem xét việc làm thế nào để có thể đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, mặc dù họ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc với hơn 90% phần cứng được sản xuất tại nước này.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.