SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Trứng gia cầm bị làm giá

10:57, 12/01/2013
Trong 8 ngày, trứng gia cầm của CP tăng 8.000 đồng mỗi hộp 10 quả, khiến các cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống “té nước theo mưa”, đẩy giá lên cao gây bất ổn trên thị trường

Thị trường trứng gia cầm sau Tết dương lịch tăng giá mạnh. Theo báo cáo của Sở Công thương TP, ngày 9/1, giá trứng gia cầm trên địa bàn thành phố tăng 2.000-3.000 đồng mỗi hộp. Ngày 10-11/1, giá tiếp tục nhích 2.000 đồng. Riêng trứng gà CP (Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam) tăng đột biến, ngày 4/1 ở mức giá 21.500 đồng, ngày 8/1 tăng lên 22.500 đồng, nhưng đến ngày 11/9 tăng mạnh lên 29.500 đồng. Như vậy trong vòng 8 ngày, giá trứng tăng 8.000 đồng/hộp.

Tại buổi họp báo đột xuất tại Sở Công thương TP HCM chiều 11/1, bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng giám đốc Saigon Co.op chia sẻ, việc tăng giá mạnh này không chỉ doanh nghiệp phân phối mà doanh nghiệp sản xuất trứng nằm trong chương trình bình ổn điêu đứng.

Cụ thể, lâu nay trong lượng đặt hàng của Sai Gòn Co.op vẫn ổn định. Một ngày siêu thị bán ra cho người tiêu dùng trên 200.000 quả. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, khi giá trứng tăng đột biến khiến lượng tiêu thụ biến động mạnh, cung cấp đến đâu hết đến đó, không khác gì “muối bỏ biển”. Người dân đang có hiện tượng mua sắm dây chuyền, gom hàng mạnh, thậm chí có người mua đầy xe đẩy vì sợ giá tăng.

Bà Hạnh tiết lộ, CP là một trong những nhà cung cấp trứng cho siêu thị của Co.opmart, một ngày khoảng 5.000 quả. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây CP liên tục tăng giá. Hôm 10/1, CP tiếp tục đề nghị mức giá mới gần 30.000 đồng mỗi hộp trứng gà. Do vậy, bà Hạnh đã trực tiếp ký văn bản ngưng nhận hàng từ CP. Trước đó, CP đưa ra nguyên nhân tăng giá là chi phí sản xuất tăng nhưng theo bà Hạnh đó là những nguyên nhân bất hợp lý. "Giá của CP so với các nhà cung cấp khác cho Sài Gòn Co.op cao ngất ngưởng, không thể chấp nhận được", người đứng đầu Saigon Co.op nói.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, tình trạng tăng giá kỷ lục này không phải là mất cân đối cung cầu mà do một số doanh nghiệp không nằm trong danh sách bình ổn, điển hình là CP đẩy giá. Chính điều này tạo tâm lý khan hiếm hàng, khiến cho người tiêu dùng, nhà phân phối nhỏ lẻ thu gom hàng ồ ạt để hưởng chênh lệnh, tạo ra khan hiếm giả tạo.

Theo giới kinh doanh, thực tế, nguồn cung hàng trên thị trường vẫn đầy đủ. Hoạt động chăn nuôi gia cầm vẫn diễn ra bình thường, tình hình giảm số lượng đàn gia cầm không đáng kể, giá thức ăn chăn nuôi gia súc không cao. Như vậy, việc trứng tăng giá mạnh là bất hợp lý.

Trong khi đó, giá trứng trong hệ thống phân phân phối của chương trình bình ổn thị trường luôn duy trì ở mức ổn định 23.500 đồng mỗi hộp trứng gà, 30.500 đồng mỗi hộp trứng vịt. Trung bình, thành phố tiêu thụ 1,8-2,2 triệu quả trứng gà/ngày, trứng vịt 680.000-820.000 quả mỗi ngày.

Các siêu thị như Co.op mart, Vinatex, Satra Mart, Maximart…, số lượng nhập và bán các mặt hàng trứng gia cầm đều tăng, không có tình trạng giảm nguồn cung. Cụ thể, từ 31/12 đến 5/1, lượng cung của các đơn vị Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Trại Việt cho hệ thống đều tăng 30-50%.

Theo Sở Công thương Đồng Nai và Hiệp hội gia cầm Đồng Nai, giá đặt hàng gia công của CP đối với nông dân không đổi, chỉ ở mức 1.550 đồng mỗi quả. Do vậy, việc tăng giá 8.000 đồng trong 8 ngày qua là không hợp lý. Việc tăng giá này khiến các cơ sở bán lẻ, chợ truyền thống “té nước theo mưa” tăng giá khiến cho thị trường mất ổn định.

Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, nếu doanh nghiệp đẩy giá lên cao mà không có lý do hợp lý thì sẽ vi phạm Luật cạnh tranh.

Theo Luật cạnh tranh, những đơn vị tham gia vào thị trường chiếm tỷ lệ 30% thị phần như CP nếu tự tăng giá mà không có lý do phù hợp, cơ quan chức năng có quyền kiểm tra và xử lý theo quy định của Luật, tùy mức độ vi phạm mà phân mức nặng nhẹ.

“Dù đây là cơ chế thị trường, giá đơn vị tự quyết định nhưng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước chứ không được quyết giá bừa bãi, chỉ biết đến cái lợi của riêng mình”, bà Lan nhấn mạnh.

Để giảm bớt tình trạng giá ảo, thiếu nguồn cung, Sở Công thương đưa ra giải pháp tăng lượng hàng phân phối trong hệ thống của thành phố lên 35 triệu trứng mỗi tháng đưa ra rộng khắp các hệ thống phân phối và kênh chợ truyền thống. Các doanh nghiệp tăng cường những chuyến bán hàng lưu động. Toàn bộ hệ thống phân phối bình ổn thị trường chia sẻ lợi nhuận với nhà cung cấp thông qua giảm hoặc không nhận chiết khấu để giữ ổn định giá bán và không nhận các sản phẩm giá cao bất hợp lý.

Đồng thời, các cơ quan quản lý sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra để ngăn chặn xử lý kịp thời các hàng vi thu gom, găm hàng trứng gia cầm.

Ngày 14/1 tới, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn và Hiệp hội chăn nuôi gia súc, gia cầm các địa phương (Đồng Nai, Bình Dương) sẽ làm việc với CP và Emivest để làm rõ nguyên nhân tăng giá. Nếu CP không đưa ra được lý giải phù hợp thì sẽ bị xử phạt theo Luật Cạnh tranh.

 

Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP HCM khuyên người tiêu dùng Việt Nam nên tinh ý để lựa chọn sản phẩm có giá cả hợp lý. Đối với những đơn vị cung cấp những sản phẩm giá cả không hợp lý thì có quyền tẩy chay.

Hiện nay, giá thị trường tự do so với giá của chương trình bình ổn chênh lệch nhau rất nhiều nhưng giá nguyên liệu đầu vào không tăng nên Sở Tài chính quyết định: Các doanh nghiệp cung cấp trứng gia cầm nằm trong danh sách bình ổn vẫn phải cung cấp cho người tiêu dùng ở mức 23.500 đồng mỗi hộp trứng gà, 30.500 đồng mỗi hộp trứng vịt trước và trong Tết.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.