SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Tình tiết mới trong vụ tranh chấp bản quyền về 'Thinking Out Loud' của Ed Sheeran

16:39, 19/04/2024
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.

Vào tháng 5/2023, Ed Sheeran đã thắng liên tiếp hai vụ vi phạm bản quyền, với cáo buộc rằng "Thinking Out Loud" của anh đã sao chép từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn chưa đi đến hồi kết khi cả hai bên trong vụ kiện này đều kháng án. Một bên kiện, tổ chức của Ed Townsend - người đã cộng tác viết ca khúc "Let's Get It On" của Gaye - đã rút kháng án. Nhưng bên còn lại, Công ty Structured Asset Sales LLC (SAS), dưới sự lãnh đạo của David Pullman, vẫn tiếp tục cuộc chiến pháp lý.

David Pullman, người đã hợp tác với Townsend trong việc sáng tác "Let's Get It On" và sở hữu một phần quyền lợi sáng tác của bài hát, đang thúc đẩy vụ kiện vi phạm bản quyền chống lại Ed Sheeran. Ông muốn tái mở vụ kiện để có một phiên tòa với sự tham gia của các chuyên gia phân tích dòng bass trong bài hát.

Ed Sheeran

 Ed Sheeran phát biểu với truyền thông sau phiên tòa bản quyền tại tòa án liên bang Manhattan vào ngày 4/5/2023.

Trong phiên xử năm trước, đại diện cho Townsend đã phát một video của Sheeran biểu diễn, trong đó anh liên tục chuyển từ "Thinking Out Loud" sang "Let's Get It On". Họ xem đó như là một "bằng chứng rõ ràng", cho thấy Sheeran đã nhận thức rằng bản nhạc của mình vi phạm bản gốc của Gaye năm 1973.

Tuy nhiên, Sheeran đã phản biện mạnh mẽ, nói trên bục tòa rằng anh ấy sẽ là "một thằng ngốc" nếu anh đứng trước hàng ngàn người và làm những gì mà họ đang buộc tội.

Luật sư của Sheeran lập luận rằng hai yếu tố được coi là sao chép từ "Let’s Get It On" của Gaye - tiến trình hợp âm và nhịp điệu âm hòa - quá phổ biến đến mức không thể được bảo vệ bản quyền, chúng chỉ là "bản phối" thông thường của âm nhạc pop.

Ban giám khảo trong phiên tòa đã đồng ý và ủng hộ Sheeran. Dựa trên quyết định đó, Thẩm phán Louis L. Stanton của Tòa án Quận Liên bang cho Quận Nam New York đã bác bỏ vụ kiện của SAS trước khi nó đến tay ban giám khảo.

Trong buổi điều trần vào ngày 17/4, các thẩm phán trong tòa phúc thẩm tập trung vào việc xem liệu Thẩm phán Stanton đã phạm sai lầm khi quyết định rằng hai yếu tố tương đồng trong hai bài hát không đủ để chứng minh vi phạm bản quyền.

Thẩm phán Stanton lập luận rằng tiến trình hợp âm của "Let's Get It On" đã xuất hiện trong nhiều bài hát khác trước khi "Thinking Out Loud" được phát hành. Trong khi đó, tòa phúc thẩm cũng xem xét lập luận của SAS rằng Thẩm phán Stanton đã hạn chế phân tích của mình chỉ trong "bản sao đặt cọc" của Let’s Get It On.

Nếu tòa phúc thẩm ủng hộ Sheeran, cuộc tranh chấp giữa ‘Thinking Out Loud’ và ‘Let’s Get It On’ sẽ kết thúc. Nhưng nếu tòa phúc thẩm ủng hộ SAS, điều đó sẽ mở đường cho vụ kiện thứ hai của SAS chống lại Sheeran. Cả hai bên vẫn chờ đợi quyết định của tòa án phúc thẩm.

Sao Mai

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động