SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Thường Xuân – Thanh Hóa: Rừng lim cổ thụ quý hiếm ngang nhiên bị tàn phá

09:15, 07/09/2019
(SHTT) - Gỗ lim xanh quý hiếm lại vừa bị đốn hạ quy mô lớn giữa thanh thiên bạch nhật tại địa phận thôn Ngọc Trà (xã Luận Khê, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa)...

Phi vụ đốn hạ nhiều gốc lim xanh cổ thụ 

Nhiều người dân thôn Ngọc Trà cảm thấy bức xúc khi một nhóm người lạ mặt (công dân tại xã Tân Thành, Luận Khê) bỗng nhiên rầm rầm kéo đến. Họ mang theo cưa máy, xe vận chuyển và cả máy cẩu tới khu tại địa phận thôn Ngọc Trà để triệt hạ gỗ lim rừng. Được biết, trước đó có sự thỏa thuận của gia đình với bên mua bán.

Nhận được tin báo, phóng viên đã vào theo dõi, xác minh nhóm người lạ vào mua bán là đối tượng chuyên mua gỗ lim tại địa phương. Qua thực tế có đến hàng chục cây lim bị chặt phá trên dịa bàn, cụ thể tại thôn Ngọc Trà có 4 gốc lim lớn đã bị chặt hạ và bị cưa thành nhiều khúc dài, có đường kính 70 đến 90 cm,...

go lim

 Hàng loạt cây lim quý bị chặt hạ mà cơ quan chức năng làm ngơ...

Nhiều người dân sống gần đó cho biết, đây là những cây lim cổ thụ, đã tồn tại hàng chục, trăm năm. Thậm chí, nhiều cụ già 90 tuổi, tóc bạc phơ cũng không biết chúng có từ bao giờ. Người dân không ai dám chặt vì biết rằng đây là hàng “quốc cấm”, nếu bị phát hiện sẽ bị đi tù.

Thế nhưng lực lượng chức năng ở đây lại cho rằng, những cây lim này do trồng trong vườn nhà, ai muốn chặt, muốn bán thì tùy ý, không cần báo cáo cơ quan chức năng.

Khi phóng viên hỏi những người dân ở đây về việc khai thác thì họ vô tư trả lời rằng; ai muốn cứ chặt vì những người mua bán đã làm thủ tục giấy tờ hết rồi nên không sợ vi phạm pháp luật.

Những văn bản với nội dung được coi là bùa hộ mệnh để được chặt hạ và vận chuyển kiểu: “Hộ gia đình... có đơn xin khai thác gỗ lim rừng trồng sản xuất và khẳng định toàn bộ cây gỗ lim trên đất rừng sản xuất của gia đình trồng, chăm sóc, bảo vệ từ thời ông, cha bằng nguồn vốn tự có cho đến nay. Đối với diện tích rừng này, khi khai thác thực hiện theo điều 6, Thông tư số 21/2016/TT-BNNPTNT quy định về Khai thác chính và tận dụng, tận thu lâm sản".

go lim 1

Những cây lim “rỉ máu”

Những chuyện tưởng hoang đường nhưng có thật!

Với kiểu trả lời thành thông lệ là cây trong đất vườn nhà dân nên người dân có quyền khai thác có lẽ là sự thờ ơ của các cấp quản lý mà ở đây là các trạm, các hạt kiểm lâm trực tiếp theo dõi.

Nhiều câu hỏi đặt ra với Hạt Kiểm Lâm Thường Xuân về thời điểm giao đất rừng cho dân, đó là từ năm 1996 đến nay mới chỉ 23 năm thì cây rừng không thể lớn tới mức cả 2 người ôm mới hết, thì Hạt Kiểm Lâm Thường Xuân cũng như Trạm kiểm lâm gần nhất cũng không thể giải thích.

go lim 3

 Những gốc lim to có đường kính lên tới 90cm chỉ còn lại gốc

Vấn đề đặt ra là, với khả năng sinh khối cực thấp, chỉ trong vòng 23 năm (1996 - 2019), một cây lim xanh được trồng mới có thể phát triển đường kính lên tới ϕ60cm hay không? Người dân cho rằng: Nếu thật sự có giống lim như vậy, thì phát hiện này chắc chắn sẽ gây chấn động toàn thế giới, nhất là về lĩnh vực lâm sinh. Các nhà khoa học cần thu thập vật liệu để nhân giống khẩn cấp cung ứng cho sản xuất.

Được biết, trước khi giao khu đất rừng cho các hộ dân thì chắc chắn đã có cây lim (tức cây lim đó là tài sản của nhà nước). Thế nhưng Hạt Kiểm lâm lại không thống kê số lượng cây lim vào biên bản bàn giao rừng. Chắc chắn họ đã "bỏ lọt", do đó chẳng ai giám sát, kiểm kê, một cây gỗ lim mà chỉ sau hơn 20 năm đã đạt đường kính lên tới 50 - 60cm là chuyện hoang đường.  

Dân thì "nóng", Hạt lại "lạnh"?

Nhiều người dân xót xa cho rằng: “Nhìn những cây lim chết thực sự rất xót xa. Vì đó là loài cây không phải dễ trồng mà từ xưa để lại”.

Tại hiện trường vụ việc, theo tìm hiểu của phóng viên, UBND Luận Khê yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động khai thác gỗ tại thôn Ngọc Trà. Đồng thời có văn bản đề nghị UBND huyện Thường Xuân chỉ đạo kiểm lâm và các cơ quan liên quan tạm đình chỉ ngay việc khai thác gỗ lim tại thôn Ngọc Trà vì cây gỗ lim thuộc nhóm cây gỗ quý hiếm cần được bảo vệ.

go lim 2

Nơi tập kết, chế biến ngang nhiên ở mặt đường Quốc lộ HCM

Là lực lượng chính quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn nhưng đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Thường Xuân cũng không hề hay biết việc nhiều gốc lim bị đốn hạ, không có động thái gì ngăn cản hành vi khai thác rừng lim xanh của người dân tại thôn Ngọc Trà.

Bởi theo lời của vị Hạt phó thì: “Đến nay chúng tôi vẫn chưa khẳng định được những cây lim trên là người dân tự trồng hay nhà nước giao. Còn cần thiết thì sẽ phối hợp với phóng viên mang bản đồ, thiết bị định vị để xác định mốc giới".

Nếu các đơn vị quản lý nói “bất cần’ như vậy, thiết nghĩ những cây lim hàng trăm năm tuổi vô tội và quý hiếm kia sẽ dần biến mất bởi sự vô trách nhiệm của cơ quan quản lý, là một kẽ hở dành cho những kẻ buôn bán gỗ kiếm siêu lợi nhuận trên những cánh rừng gắn mác “vườn nhà” được mặc nhiên khai thác cả ngày lẫn đêm.

go lim 5

 Trụ sở hạt kiểm lâm Thường Xuân – Thanh Hóa

Hiện nay sự việc đang còn tiếp diễn tại địa phận thôn Ngọc Trà, được mệnh danh là nơi cung cấp số lượng lim quý lớn nhất ở phía bắc. Các cơ quan quản lý, các cấp chức năng nghĩ gì khi thấy những cây lim quý của rừng mang tên vườn nhà bị chặt hạ? UBND huyện Thường Xuân, Chi cục Kiểm Lâm Thanh Hóa có biết sự việc đang diễn ra hàng ngày ...?!

Sở hữu Trí tuệ sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả!

Nam Anh và Nhóm PV thực hiện

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
Sau khi nhận điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu hỗ trợ xử lý CCCD, anh D đã làm theo các bước được hướng dẫn. Sau đó, các tài khoản ngân hàng của anh bị chiếm đoạt hơn 800 triệu.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua Đạo luật AI (The AI Act) nhằm kiểm soát AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ đang có tốc độ phát triển cực nhanh và các hoạt động đầu tư có liên quan.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức có hiệu lực, với những điều khoản cứng rắn áp dụng cho các công ty công nghệ, đây được xem là đạo luật mang tính bước ngoặt thay đổi trải nghiệm của công dân Liên minh Châu Âu với điện thoại, ứng dụng, trình duyệt….
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Luật về quyền riêng tư của người dùng nên củng cố việc bảo vệ tự do ngôn luận trực tuyến, nhưng đồng thời cũng cần cân nhắc giữa việc bảo vệ cá nhân và tự do ngôn luận để đảm bảo sự cân đối và công bằng trong không gian mạng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua lời mời tham gia kinh doanh theo mô hình Dropshipping.