SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Dự án phân lô Golden Lake: Chiêu thức lôi kéo khách hàng phi pháp của Công ty Bất động sản Cổng Vàng?

09:41, 15/07/2019
(SHTT) - Trá hình dưới những bản vẽ đẹp long lanh, đất trồng cây lâu năm đã được công ty Cổng Vàng “hô biến” thành dự án phân lô có giá trị trăm tỷ.

Khu đất thuộc xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội được giới thiệu là khu dân cư Golden Lake đang được rao bán, quảng cáo rầm rộ trên nhiều trang tin nhà đất. Trong đó, hình ảnh minh họa là những khu biệt thự nhà vườn, nhà liền kề bên hồ mát mắt. Trên thực tế, khu đất hẻo lánh, đường đi vào là đường đất gập ghềnh chỉ trồng bưởi, nuôi gà.

Lật tìm từng trang trong “hồ sơ pháp lý”, không thấy tên gọi nào là Khu dân cư Golden Lake. Khu đất không có dấu hiệu gì của một dự án bất động sản.

cong ty cong vang 1

 

Bãi đất cỏ mọc um tùm đã được chủ đầu tư và các sàn môi giới bất động sản tô hồng thành dự án có tổng diện tích 8ha. Trong đó, giai đoạn I (2ha) với 100 lô đất nền, giai đoạn II (3ha) có 50 lô biệt thự, với các loại diện tích từ 80 - 150m2. Giá bán sản phẩm tại dự án Golden Lake dao động từ 8,5 - 10 triệu đồng /m2. Trong đó, lô thường: 8,5 triệu đồng /m2; lô view hồ: 9,5 triệu đồng /m2; lô góc: 10-11 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Đình Thuận, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Cổ Đông cho biết: Đây là đất vườn cấp cho hộ gia đình, không phải đất dự án. Cũng có nghĩa là khu vực này không thể xây nhà hay biệt thự trên đó.

Theo giải thích từ phía Đại diện Công ty Cổng Vàng với báo chí, công ty được chủ gia đình của khu đất trên nhờ cậy tìm người mua nên đã đứng ra làm trung gian. Người này công nhận những giấy tờ đặt cọc của môi giới và hình ảnh 3D không đúng với thực tế cũng xuất phát từ công ty Cổng Vàng, với mục đích “để khách hàng dễ hình dung”.

cong ty cong vang 3

 "Bánh vẽ" dự án Golden Lake được tô hồng trên khu đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Bất động sản

Một loạt khu đất khác tại Láng Hòa Lạc, Sơn Tây cũng đang được rao bán với hình thức tương tự. Thực tế thời gian qua, trên cả nước đã ghi nhận nhiều vụ việc các cá nhân, doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo, thông qua các giao dịch bán đất "ảo" và các "hợp đồng ma". Từ đó đã nảy sinh các vấn đề về tranh chấp pháp lý giữa các cá nhân với pháp nhân là công ty hay giữa cá nhân với cá nhân, thậm chí có cả những vụ án hình sự liên quan đã bị khởi tố.

Chiêu thức nào để Công ty Cổng Vàng thuyết phục khách hàng?

Hình thức chung của những vụ việc này là một công ty nhà đất sẽ đứng ra thu gom những lô đất trong đó có đất trồng cây của người dân địa phương, sau đó lập bản vẽ, phân lô nền như 1 dự án BĐS thật sự. Tiếp theo, những công ty này soạn thảo hợp đồng góp vốn hoặc văn bản thỏa thuận đặt cọc để ký kết với khách hàng.

Theo các chuyên gia phân tích, đây có thể là hoạt động nhằm huy động vốn của người dân trước khi tìm cách làm thủ tục chuyển đổi những khu đất vườn, đất trồng cây lâu năm thành khu đất ở. Tuy nhiên rủi ro của chiêu thức này là vô cùng lớn do không có cơ sở nào dám chắc việc chuyển đổi sẽ thành công. Khi đó, “trái đắng” của người dân phải nhận là mất tiền, mất của do tin vào lời hứa hẹn có cánh của những công ty và cò đất.

Riêng trường hợp Công ty Cổng Vàng, đại diện là bà Tổng Giám đốc Bạch Thị Thu H. đã ký hợp đồng ủy quyền với chủ lô đất là ông H. và bà Ch. nhằm “hợp thức hóa”. Hàng loạt thỏa thuận đặt mua, cam kết xây dựng hạ tầng đã được ký dưới tên bà H.

cong ty cong vang 2

 Bà Bạch Thị Thu Hường - Tổng Giám đốc Công ty Cổng Vàng ký thỏa thuận đặt mua, cam kết hạ tầng và xác nhận các loại giấy tờ liên quan với khách hàng đặt mua lô đất. Ảnh: Bất động sản

Theo đó, Công ty Cổng Vàng cam kết sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng dự án và bàn giao sổ đỏ cho khách hàng sau 6 tháng, nếu không sẽ phải hoàn trả số tiền đã được thanh toán cộng thêm với 10% giá trị hợp đồng. Khoản “tiền phạt” này đã che mờ mắt của những vị khách hàng cả tin, nhẹ dạ.

Ngoài ra, để củng cố niềm tin cho khách hàng, môi giới của những lô đất này còn khẳng định bà H. là người có “quan hệ” nên có thể khẳng định sổ đỏ cho khách hàng sau 6 tháng, dễ như trở bàn tay.

Theo luật sư, những dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý và điều kiện để bán đất nền, nhà ở, mọi hoạt động huy động vốn dưới bất cứ tên gọi nào (hợp đồng đặt cọc, thỏa thuận mua bán, đặt chỗ…) đều bị coi là vi phạm và pháp luật sẽ không công nhận giá trị pháp lý của những giao dịch này.

Tại xã Phú Cát, Quốc Oai, Hà Nội, cán bộ địa chính chỉ rõ: Điều kiện để phân lô chia tách thửa đất, toàn bộ thửa đất phải được chuyển sang đất ở, kể cả đường đi trong khu đất. Để minh bạch những hoạt động mua bán liên quan đến bất động sản, các cơ quan chức năng cần vào cuộc, ngăn chặn những vụ việc như trên xảy ra, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua Đạo luật AI (The AI Act) nhằm kiểm soát AI, đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ đang có tốc độ phát triển cực nhanh và các hoạt động đầu tư có liên quan.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức có hiệu lực, với những điều khoản cứng rắn áp dụng cho các công ty công nghệ, đây được xem là đạo luật mang tính bước ngoặt thay đổi trải nghiệm của công dân Liên minh Châu Âu với điện thoại, ứng dụng, trình duyệt….
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Luật về quyền riêng tư của người dùng nên củng cố việc bảo vệ tự do ngôn luận trực tuyến, nhưng đồng thời cũng cần cân nhắc giữa việc bảo vệ cá nhân và tự do ngôn luận để đảm bảo sự cân đối và công bằng trong không gian mạng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua lời mời tham gia kinh doanh theo mô hình Dropshipping.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Những ngày gần đây nhiều đơn vị chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo mới thông qua gói bưu phẩm có chứa mã QR 'trúng thưởng'.
Liên kết hữu ích