SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Lan tỏa giá trị di sản và lễ hội trên không gian số

07:45, 14/10/2023
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Tin học Việt Nam, Phygital Labs và Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội thảo Kết nối Thực - Số tỉnh Thừa Thiên Huế với chủ đề “Chuyển đổi số, công nghệ mới hỗ trợ công tác bảo tồn và lễ hội”.

Hội thảo nhằm giới thiệu về xu hướng công nghệ mới như: NFT, Blockchain, Web 3 và kết nối Thực (các di sản hiện hữu) - Số (số hóa, chuyển đổi bằng công nghệ để không chỉ giới thiệu quảng bá di sản đến du khách mà còn để sở hữu, trải nghiệm, tiếp cận, chiêm ngưỡng).

Qua đó, kết nối trong công tác số hoá cổ vật, thử nghiệm lên không gian một số hiện vật quý. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số gắn với công tác bảo tồn di tích, di sản từ các chuyên gia trong nước và quốc tế.

f4e2bded5352870cde43

 Hội thảo Kết nối Thực - Số tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại Hội thảo, KTS. Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế - cho hay: “Những năm qua, Trung tâm xác định công tác Chuyển đổi số là nhiệm vụ xuyên suốt để phát huy các giá trị di sản hiện có mà Trung tâm đang thực hiện quản lý. Việc ứng dụng Công nghệ thông tin đưa chuyển đổi số, số hóa dữ liệu các lĩnh vực đã và đang được thực hiện tại đơn vị và bước đầu gặt hái được những kết quả nhất định. Trung tâm mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tư vấn đến từ các chuyên gia, đặc biệt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, góp phần tăng cường công tác bảo tồn và quảng bá di sản Huế ra Thế giới”.

7e3b130dfdb229ec70a3

PGS.TS Nguyễn Bình Minh trình bày tham luận với nội dung Tài sản số Kinh tế số - Thực tiễn tại Việt Nam.

TS. Nguyễn Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam cho biết thêm: “Tại Hội thảo này, lần đầu tiên mọi người sẽ được tiếp cận, được xem và được trao đổi với các chuyên gia Công nghệ thông tin qua các sản phẩm công nghệ số của nhóm các chuyên gia đến từ Phygital Labs qua sự kết nối của Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thông qua các sản phẩm này, các chuyên gia Công nghệ thông tin mong muốn được mang trí tuệ, kinh nghiệm, các công nghệ mới như blockchain để tạo lập, định danh, xác thực và minh bạch đến Bảo tàng Huế. Đặc biệt với các bảo vật quốc gia ở Huế. Qua đó, quảng bá rộng rãi hơn di sản để mọi người có thể được tận hưởng, khai thác và được sở hữu những phiên bản yêu thích thuộc quản lý của Thừa Thiên Huế”.

5fe910e6fe592a077348

 Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo.

“Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là ý tưởng, dự án điển hình không chỉ đầu tiên của Việt Nam mà của cả Đông Nam Á và Châu Á. Đồng thời mong muốn không chỉ công tác bảo tồn, bảo tàng mà tất cả những gì thuộc về sản vật, tài nguyên khác của Thừa Thiên Huế sẽ cùng tham gia để lan tỏa những giá trị thực của Thừa Thiên Huế trên không gian số và mang lại giá trị khai thác tài nguyên số”, TS Long nói.

Tại Hội thảo, các đại biểu, khách mời được lắng nghe nhiều bản tham luận: Tài sản số - Kinh tế số và thực tiễn Việt Nam (PGS.TS Nguyễn Bình Minh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Kinh tế số, Đại học Bách Khoa Hà Nội); Dữ liệu và Di sản (PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông); Một số kết quả của đề án chuyển đổi số tại Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế: Thành tựu và Khuyến nghị (TS. Hoàng Bảo Hùng, Giám đốc Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế).

Từ tháng 7-9/2023, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, Hội Tin học Việt Nam đã mời các chuyên gia từ Google về công nghệ mới như: NFT, Blockchain, Web 3 và kết nối Thực - Số giới thiệu công nghệ và tìm hiểu công tác số hoá của Bảo tàng Cung đình Huế. Qua đó, kết nối thử nghiệm lên không gian Thực - Số một số hiện vật quý của Cung đình Huế.

7a22212dcf921bcc4283

 Trình bày tham luận tại Hội thảo Kết nối Thực - Số tỉnh Thừa Thiên Huế

Tại Hội thảo lần này, ông Đỗ Hoài Nam, Nhà đồng sáng lập Phygital Labs - Công ty Vật Lý Số đã có bài chia sẻ về tiềm năng của công nghệ vật lý số và trình diễn các giải pháp để có thể đưa các công nghệ mới vào việc bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa của Cố đô Huế.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mong muốn nhận được sự quan tâm, tư vấn đến từ các chuyên gia, đặc biệt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, góp phần tăng cường công tác bảo tồn và quảng bá di sản Huế ra Thế giới.

70229925779aa3c4fa8b

 Lễ ký kết hợp tác chuyển đổi số.

Cũng tại Hội thảo lần này, bản ghi nhớ hợp tác Chuyển đổi số giữa Hội Tin học Việt Nam, Công ty Cổ phần Phygital Labs với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế được ký kết. Đây sẽ là cam kết cụ thể nhằm tăng cường hợp tác trao đổi trong việc chia sẻ kiến thức kinh nghiệm về các xu hướng công nghệ mới như: Vật lý số, Web 3 và kết nối Thực - Số, giới thiệu công nghệ và tìm hiểu công tác số hoá để ứng dụng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản trong thời gian tới.

Từ những bước đệm về nội dung trao đổi tại Hội thảo, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ phát huy nguồn lực, thế mạnh về nhân lực và nền tảng công nghệ. Nguồn lực này do các Hội viên thuộc đại diện nhóm Chuyên gia Công nghệ từ Câu lạc bộ ExIO trực thuộc Hội Tin học Việt Nam và Công ty Cổ phần Phygital Labs triển khai, làm chủ, sở hữu bản quyền trong việc hợp tác với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Việc kết nối này sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số và trọng tâm đưa vào thử nghiệm xây dựng các nền tảng công nghệ Thực – Số ứng dụng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Huế.

Bảo Hòa

Tin khác

VP Đà Nẵng 1 tháng trước
Với 78 gậy, golfer, người mẫu, diễn viên Bình Minh chính thức trở thành tân vô địch của giải GolfViet Spring Cup 2024 và sở hữu cúp Rồng vàng của mùa giải năm nay.
VP Đà Nẵng 1 tháng trước
Ắc quy xe đạp điện và ắc quy xe máy điện của bạn đã đến lúc cần thay thế? Bạn không biết đâu mới là địa chỉ thay bình xe điện uy tín, có bảo hành dài hạn? Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới quý bạn đọc về địa chỉ thay ắc quy xe điện uy tín nhất hiện nay.
VP Đà Nẵng 3 tháng trước
Hiện nay, các trang web cung cấp thông tin xuất hiện khá nhiều và cực kỳ đa dạng nội dung. Các trang web này không chỉ là nơi giúp người đọc tham khảo những thông tin hữu ích mà còn là cầu nối giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể gắn kết với nhau một cách thuận lợi và tự nhiên nhất.
VP Đà Nẵng 3 tháng trước
Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ TP Đà Nẵng thông tin năm 2023 cùng với tăng cường thanh tra các nội dung quản lý của ngành, đơn vị giải quyết triệt để những khiếu nại, phản ánh trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là đơn thư về xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, tranh chấp nhãn hiệu.
VP Đà Nẵng 4 tháng trước
Để khai mở “kho vàng” dược liệu phong phú về nguyên liệu, đa dạng về những bài thuốc từ dân gian đến cung đình, Thừa Thiên Huế cần những “cú hích” trong đầu tư nghiên cứu, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tìm và phát triển những mô hình, sản phẩm dược liệu thế mạnh của địa phương.