SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thu thuế bán hàng qua Facebook liệu có khả thi?

16:00, 03/04/2017
(SHTT) - Thu thuế bán hàng qua Facebook liệu có khả thi, khi mà kiểm soát được nguồn thu của những cá nhân kiếm tiền thông qua internet vẫn còn là bài toán khó.
ban hang qua mang

Thu thuế bán hàng qua Facebook liệu có khả thi? 

Mới đây, tại buổi họp báo về chống thất thu thuế do Tổng cục Thuế tổ chức vào ngày 31/3. Ông Đặng Ngọc Minh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết để thực hiện việc thu thuế bán hàng qua mạng, hay qua Facebook các cá nhân hay tổ chức kinh doanh trên mạng xã hội phải đăng kí kinh doanh.

Theo ông Minh, quy định chung thì người kinh doanh, cung cấp hàng hóa, dịch vụ thì phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo đúng như quy định. Kinh doanh qua mạng hay Facebook cũng không loại trừ việc đó.

Theo đó, để thực hiện chủ chương này Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính và xin ý kiến các bộ như Công thương, Kế hoạch - đầu tư…để yêu cầu các cá nhân nhân khi kinh doanh qua mạng phải đăng kí kinh doanh.

Để cá nhân, tổ chức kinh doanh trên mạng tự kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế đang nghiên cứu mở ra những trang web hỗ trợ.

Cùng với đó, các giao dịch giữa doanh nghiệp với cá nhân như quảng cáo qua Amazon, Google... cũng được khẳng định sẽ phải chịu thuế đầy đủ, phải thực hiện kê khai và nộp thuế ở Việt Nam. Khi Google, Amazon… đã kê khai và nộp thuế ở VN rồi thì họ sẽ không phải khấu trừ tại nước sở tại nữa.

Thu thế cá nhân bán hàng qua mạng xã hội là vấn đề đã được đặt ra trong vài năm trở lại đây, khi việc kinh doanh này có được nhiều lợi ích trông thấy như, không mất chi phí thuê mặt bằng, hay trang thiết bị cũng không cần bỏ vốn để đầu tư. Đồng thời những người kinh doanh qua mạng cũng không phải kê khai, nộp thuế theo quy định. Những vấn đề an ninh trật tự cũng được giảm thiểu tối đa. Tiền thuê nhân công không nhiều trong khi phạm vi hoạt động không bị giới hạn. Chính vì vậy mà số lượng cá nhân bán hàng online ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên việc thu thuế bán hàng qua Facebook được nhiều người đánh giá là rất khó khả thi khi chưa có quy định một cách chặt chẽ.

Theo đại diện một trang thương mại điện tử tại Hà Nội cho hay, việc thu thuế bán hàng trên mạng xã hội hết sức khó khăn và phức tạp. Nếu không thực hiện một cách triệt để, công bằng sẽ tạo ra sự cạnh tranh không đáng có, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của nghành TMDT.

Một câu hỏi nữa được đặt ra là việc thu thuế người bán hàng trên Facebook, chúng ta còn thiếu nhiều yếu tố như cơ sở dữ liệu, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống, nhân sự kiểm tra, giám sát và quan trọng hơn cả là tình thần tuân thủ pháp luật của người dân. Hơn nữa Facebook còn có nghĩa vụ cần bảo mật thông tin cá nhân, hay quyền riêng tư của người sử dụng theo như quy định của pháp luật nước ngoài. Chính vì vậy việc kiểm soát giao dịch của người bán và người mua là rất khó khăn. Chưa để đến việc trao đổi thông tin lại thực hiện qua điện thoại. Doanh thu của người bán hàng trên Facebook là rất khó kiểm soát.

Việc thu thuế các hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng đến thời điểm hiện tại có thể nhận thấy là nhiệm vụ rất khó, nhất là ở buổi ban đầu. 

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.