SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thử nghiệm vaccine Nano Covax có thêm nhiều kết quả tích cực

17:23, 25/05/2021
(SHTT) - Thử nghiệm vaccine Nano Covax trên người giai đoạn 2 đã cho kết quả vô cùng tích cực. Trong tháng 6 sắp tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 trên 13.000 tình nguyện viên.

 Tại Việt Nam, giai đoạn 2 thử nghiệm vaccine Nano Covax của Việt Nam đã kết thúc sau 3 tháng tiến hành với 560 tình nguyện viên tham gia.

Hôm 24/5 vừa qua, Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đã có buổi làm việc với các đơn vị triển khai thử nghiệm để đánh giá giai đoạn 2 và chuẩn bị cho đợt thử nghiệm giai đoạn 3.

Báo cáo bước đầu cho thấy, có kết quả tích cực từ thử nghiệm giai đoạn 2 của vaccine "made in Vietnam". Về độ an toàn, Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá vaccine Nano Covax đảm bảo độ an toàn đối với tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu thử nghiệm. Về tính sinh miễn dịch, nghiên cứu cho thấy vaccine Nano Covax có sinh miễn dịch ở cả 3 liều 25mcg, 50mcg và 75mcg, trong đó, liều vaccine 25mcg có tính khả thi nhất cho việc thử nghiệm giai đoạn 3.

Ông Đỗ Minh Sỹ, Giám đốc nghiên cứu phát triển, CTCP Công nghệ sinh học Dược Nanogen - đơn vị sản xuất vaccine Nano Covax, cho biết, cả 3 nhóm liều đều có khả năng trung hòa khá là tốt với virus này, các đánh giá được thực hiện sau 7 ngày và 14 ngày sau khi tiêm cho tình nguyện viên .

Vac-Xin-Covid-19

 

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho biết,  Hội đồng đạo đức khẳng định vaccine Nano Covax do Nanogen sản xuất rất có tính khả thi trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lần nay. Đặc biệt, những dữ liệu liên quan đến tính an toàn và tính sinh miễn dịch ban đầu thì chúng ta thấy rằng có tình khả thi rất cao.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu ở giai đoạn 2, vaccine Nano Covax liều 25mcg sẽ là liều vaccine được Bộ Y tế lựa chọn để tiêm thử nghiệm trong giai đoạn 3. 

Trong giai đoạn 3, vắc xin Nanocovax sẽ thử nghiệm đa trung tâm tại các cơ sở trong nước với khoảng 13.000 tình nguyện viên. Tại miền Bắc có Học viện Quân y và Hưng Yên , khu vực phía Nam có Viện Pasteur TP. HCM và Long An tham gia.

Giai đoạn 3 sẽ chia thành nhiều giai đoạn nhỏ, trước mắt sẽ tiêm cho 800 tình nguyện viên đã đăng ký, sau đó sẽ tiếp tục tuyển thêm.

Liều tối ưu được lựa chọn cho giai đoạn 3 là 25mcg. Qua nghiên cứu, cả 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg đều sinh miễn dịch tương đương, do hiệu quả ngang nhau nên Hội đồng Đạo đức chọn liều thấp nhất để sản xuất, tiết kiệm nguyên liệu.

vaccine-covid-19-16074110

vaccine-covid-19-16074110

Nghiên cứu giai đoạn 2 cho thấy vaccine Nano Covax có hiệu quả bảo vệ đối với virus tìm thấy ở Vũ Hán và biến chủng SARS-CoV-2 tìm thấy lần đầu ở Nam Phi. Với biến chủng tìm thấy ở Ấn Độ, các cơ quan đang phối hợp để nghiên cứu hiệu quả của vaccine với biến chủng này.

Ông Nguyễn Ngô Quang cho biết, nếu như chúng ta chủ động được công nghệ sản xuất trong nước thì việc mà chúng ta có những đánh giá và kiểm định đối với các chủng mới sẽ được thuận lợi hơn, đồng thời giúp chúng ta thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tốt hơn khi có những diễn biến mới.

Thái An

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 15 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).